Sau hơn 4 tháng, ban tổ chức đã chọn ra các dự án xuất sắc tham gia vòng chung kết cuộc thi. Hãy cùng Tạp chí Khám Phá điểm qua một số dự án đang nhận được sự đánh giá cao tại cuộc thi này.

IoT Startup 2018 là cuộc thi do Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC) phối hợp cùng Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam SVF tổ chức với sự chỉ đạo của Khu Công nghệ cao TP.HCM và Sở KH&CN TP.HCM.

Thông qua cuộc thi, ban tổ chức mong muốn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đam mê sáng tạo trong lĩnh vực IoT (Internet-of-Things) của giới trẻ và cộng đồng khởi nghiệp; đồng thời hỗ trợ phát triển, ươm tạo và hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực IoT, xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp IoT bền vững.

Vòng chung kết cuộc thi cũng là sự kiện nhằm kỷ niệm 16 năm thành lập Khu Công nghệ cao TP.HCM, dự kiến tổ chức trong khuôn khổ tuần lễ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 10.2018.

Dưới đây là một số dự án đang nhận được sự đánh giá cao tại cuộc thi này:

Camera 360 cho xe ô tô

Không chỉ gây khó khăn cho các tài xế, những “điểm mù” khi lái xe còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm không đáng có.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm Oristech đã phát triển hệ thống “Camera 360 cho xe ô tô” như giải pháp toàn diện cho người dùng. Với các camera được gắn ở cả 4 phía của xe, hệ thống camera triệu tiêu hoàn toàn các điểm mù, giúp tài xế có thể dễ dàng quan sát toàn bộ không gian xung quanh xe. Đồng thời, hệ thống còn hiển thị vạch đánh lái giúp cho tài xế dễ dàng điều khiển xe tại những địa hình chật hẹp.

Ngoài ra, hệ thống tích hợp tính năng camera hành trình và định vị, giám sát xe qua GPS. Những hình ảnh camera thu lại cũng sẽ được hệ thống Trí tuệ nhân tạo phân tích và đưa ra cảnh báo sớm về tình trạng xe hay dự báo hành trình.

Nhờ ưu điểm là giải pháp được phát triển trong nước, hệ thống Camera 360 cho xe ô tô của Oristech giảm đáng kể chi phí tích hợp và vận hành so với giải pháp nước ngoài mà vẫn dễ dàng tích hợp vào các loại xe ô tô tại Việt Nam. Sản phẩm đáp ứng theo quy chuẩn công nghiệp ô tô và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu đa dạng của người dùng.

Trong tương lai, Oristech sẽ nâng số lượng camera lên 8 chiếc và tích hợp thêm hệ thống radar cùng hệ thống hỗ trợ lái xe giúp tự động đỗ xe, quản lý xe, cảnh báo người lái.

NBOT & NBlock

Giáo dục STEM cho trẻ trở thành xu hướng của thế giới. Tại Việt Nam, giáo dục STEM tuy còn khá mới lạ nhưng đang được bộ GD-ĐT khuyến khích, bắt đầu thí điểm trong chương trình giáo dục phổ thông.

Do đó, nhu cầu về công cụ học về STEM nói chung hay về robot-lập trình nói riêng với nhiều tính năng đa dạng, vừa chơi vui-vừa học tốt, bên cạnh đó giá cả phải phù hợp đang tăng mạnh.

NBlock là ngôn ngữ lập trình bằng đồ họa được phát triển trên Scratch 2.0. giúp trẻ có thể dễ dàng nắm bắt và tự lập trình theo ý muốn. NBlock hiện đang có gần 100 khối lệnh cho người dùng lựa chọn.

NBlock cung cấp khả năng điều khiển thế giới vật lí mà không cần dây điện. Đặc biệt người dùng có thể chỉnh sửa các đoạn code và chạy thử ngay khi chương trình đang hoạt động.

NBot là một bộ robot giáo dục sử dụng NBlock có giá cả phải chăng để học lập trình, điện tử và robot cho tất cả những kỹ sư tương lai. Robot có thể được lập trình với cả Arduino và Scratch.

Nhóm phát triển NRobot hy vọng đây sẽ là “chìa khóa của một thế giới tuyệt vời” trong “bàn tay nhỏ bé của trẻ nhỏ”.

NextFarm

Với giải pháp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, NextFarm mong muốn nâng cao sản lượng và giá trị nông sản Việt. Đồng thời, hệ thống cũng giúp người nông dân giảm được các tác động của các yếu tố bên ngoài để mỗi vụ mùa không còn là một “canh bạc”.

Với Next Farm, người nông dân có thể quản lý gần như toàn bộ quá trình sản xuất qua smart phone. Hệ thống sử dụng các thiết bị IoT theo dõi thông số về đất, nhiệt độ và cung cấp tính năng tưới tự động, điều khiển nhiệt độ theo thiết lập của người dùng và theo thông số ghi nhận được.

Nhờ đó, người nông dân có thể chủ động canh tác từ xa cho đồng ruộng của mình ngay cả trong những dịp lễ tết hay khi có việc ở xa. Hệ thống sử dụng pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho hoạt động giúp tiết kiệm chi phí vận hành và linh hoạt trong lựa chọn vị trí lắp đặt.

Trong quý II năm 2018, doanh thu của NextFarm đạt gần 12.000 USD.

Phạm Sơn – Khampha.vn

Bài gốc