Trước khi thành công và nổi tiếng, Warren Buffett từng đi giao báo trong khi Barack Obama làm công việc múc kem tại một cửa hàng. Một số công việc tưởng như bình thường lại có thể dạy cho bạn nhiều kỹ năng quý giá và giúp bạn khác biệt với đối thủ của mình.

Mọi người đều chia sẻ những mục tiêu chung trong công việc cũng như trong cuộc sống. Ai cũng mong muốn mình trở thành một người tài giỏi, có một bản lý lịch ấn tượng, có cho mình nhiều hơn những cơ hội thăng tiến, và nhiều tiền hơn trong tài khoản ngân hàng. Chung quy lại, mọi người đều theo đuổi thành công.

Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn những người trẻ tuổi thiếu đi những kỹ năng quan trọng để có thể thành công. Đó chính là những kỹ năng mềm như khả năng sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, cảm xúc và cuối cùng là khả năng thích ứng.

Trong quá trình nghiên cứu nội dung cuốn sách “Quitterproof: The 5 Beliefs of Highly Successful People”, tác giả Kyle Young đã nhận thấy rằng: một số những nhân vật giàu có bậc nhất trên thế giới sở hữu những kỹ năng mà họ học hỏi được thông qua những công việc tưởng chừng như hết sức bình thường, thậm chí còn không liên quan gì đến lĩnh vực kinh doanh của họ trong hiện tại.

Không quan trọng bạn mong muốn làm việc trong lĩnh vực nào, việc nhận làm những công việc đơn giản không hề có chút liên quan nào đến mục tiêu của bạn, lại đem lại cho bạn nhiều lợi ích không ngờ. Bạn cũng có thể làm chúng như một nghề tay trái, tranh thủ kiếm thêm một chút tiền.

Dưới đây là 5 công việc có thể “dạy” bạn những kỹ năng bổ ích, thứ có thể giúp bạn nổi bật hơn:

Nhân viên giao hàng

Những kỹ năng bạn có thể học hỏi được qua công việc này: Quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, giao tiếp và quản lý bản thân.

Một trong những công việc đầu tiên của Warren Buffett khi còn là một cậu bé tuổi teen đó chính là nhân viên giao báo. Ông thức dậy vào mỗi 4h30 sáng và thực hiện công việc giao báo in cho tờ The Washington Post.

CEO của Berkshire Hathaway đã tự thử thách chính bản thân mình khi quyết tâm phải tìm ra một cách làm nhanh và hiệu quả hơn để hoàn thành công việc. Sau đó, Buffett đã sáng tạo ra một hệ thống giúp ông có thể theo dõi thời hạn đăng ký nhận báo của các ngôi nhà dọc tuyến đường mà ông di chuyển hàng ngày. Từ đó, Buffett sẽ biết thời điểm hết hạn của họ, chào mời họ tiếp tục đăng ký dịch vụ và bán lịch nếu họ có nhu cầu.

Việc phân phát báo đòi hỏi bạn phải chăm chỉ và đáng tin cậy, Buffett trả lời trong một bài phỏng vấn với tờ The Globalist. “Bạn sẽ học được bài học về bản tính tự nhiên của con người khi bạn làm công việc đó”, ông bổ sung. “Bạn phải trả tiền cho nhà xuất bản hàng tháng. Do đó nếu khách hàng có ý định trả tiền cho bạn hay không, bạn vẫn phải lấy tiền từ họ bằng mọi giá”.

Dịch vụ vận chuyển thức ăn cũng là một công việc lý tưởng. Một vài công ty thậm chí còn cho phép nhân viên tự lên lịch làm việc của mình. Điều đó là rất hữu ích nếu như bạn muốn tìm một công việc bán thời gian.

Trợ lý

Các kỹ năng bạn có thể học hỏi được qua công việc này: Sự cẩn thận, chú ý đến chi tiết, xây dựng mối quan hệ, kỹ năng văn thư, nghiên cứu và điều phối.

Nếu như bạn ôm trong mình giấc mơ trở thành Jezz Bezos thứ 2 thì chắc hẳn những công việc như pha cà phê hoặc sắp xếp lại giấy tờ dường như không hề có một chút hấp dẫn nào.

Việc đảm nhận vai trò trợ lý cũng có thể coi là quá trình bạn học việc. Đó là cơ hội để bạn có thể ở bên những người thành công, học hỏi kinh nghiệm từ họ trong quá trình kinh doanh, những thứ mà không ai có thể dạy bạn trên ghế nhà trường. Công việc trợ lý cũng là cơ hội giúp bạn tiếp cận với một mạng lưới các nhân vật uy tín.

Ruth Bader Ginsburg đã đảm nhận ví trí trợ lý thẩm phán trong vòng 2 năm sau khi bà tốt nghiệp Trường đại học Luật Columbia vào năm 1959. Công việc đó đã giúp bà có nhiều kinh nghiệm và cơ hội hơn trong công việc. Bà sau này đã trở thành chánh án Tóa án tối cao Mỹ.

Nhân viên bán hàng

Các kỹ năng bạn có thể học hỏi được qua công việc này: chăm sóc khách hàng, giao tiếp, tính kiên nhẫn, khả năng làm việc hiệu quả, đa năng và kiến thức về sản phẩm.

Trong một vài trường hợp, đó sẽ là một ý kiến không tồi nếu như bạn bỏ qua những công việc thực tập không lương và làm việc trong những xe bán đồ ăn trên các con phố đông đúc giữa trung tâm thành phố hoặc trong một quán ăn nằm trong khu trung tâm thương mại nhộn nhịp.

Các trường đại học và các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ ấn tượng hơn với những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong những cửa hàng bán xúc xích, hơn là những ứng viên có 8 tuần tham gia các hội trại về lập trình, theo Jenny Anderson, nhà báo đảm nhận chuyên mục Khoa học-Học tập của tờ Quartz. Cựu CEO của Goldman Sachs Lloyd Blankein là người đã từng đảm nhận công việc đó. Công việc đầu tiên của ông là bán xúc xích nóng tại sân vận động Yankee.

Barack Obama thậm chí còn làm việc trong một cửa hàng Baskin-Robbins tại Honolulu trước khi ông trở thành tổng thống Mỹ. Việc múc kem cho khách mỗi ngày nghe có vẻ đơn thuần chỉ là một công việc tay chân, nhưng theo Sue Thirlwass, cựu giám đốc thương hiệu kem Baskin-Robbins, công việc này sẽ dạy bạn những “kỹ năng quản lý”, ví dụ như làm sao để có thể chăm sóc khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó còn phải kể đến khả năng chịu áp lực cao.

“Những nhân viên giao tiếp hiệu quả với khách hàng chính là những đại sứ thương hiệu của hàng”, bà chia sẻ.

Dạy học

Các kỹ năng bạn có thể học hỏi được qua công việc này: kiên nhẫn, kỹ năng viết, quản lý, sáng tạo, giải quyết mâu thuẫn, quản lý cảm xúc.

Triết gia người Ý Seneca đã từng nói: “Khi chúng ta dạy học, đó chính là lúc ta học hỏi”.

Giáo viên là một trong những nghề nghiệp được đánh giá là khó khăn nhất. Học sinh có thể rất bướng bỉnh và rất khó để có thể quản lý. Thách thức không chỉ dừng lại ở việc quản lý học sinh mà còn liên quan đến mối quan hệ với các bậc phụ huynh.

Nhưng nếu bạn được chứng kiến sự thay đổi tích cực từ học sinh của mình, đó chính là món quà quý giá nhất mà bạn nhận được. Để làm được điều đó, bạn cần phải rất kiên nhẫn và vị tha, điều đó gián tiếp giúp tăng kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn. Quan trọng hơn, việc dạy học sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong cách diễn đạt những vấn đề phức tạp. Kỹ năng đó sẽ rất có ích cho dù bạn làm việc trong lĩnh vực nào đi chăng nữa.

Các giáo viên cũng đươc khuyến khích trau dồi kỹ năng sáng tạo. Chính sự sáng tạo đã giúp J.K Rowling, một cựu giáo viên tiếng Anh tại Bồ Đào Nha trở thành một trong những nhà văn nổi tiếng nhất thế giới với bộ truyện kinh điển Harry Potter. Đó còn là trường hợp của Stenphen King, người từng đảm nhiệm công tác giảng dạy tại học viện Hampden, tại Hampden, Maine. Ông chính là tác giả của cuốn tiểu thuyết “Salem’s Lot” nổi tiếng. Tác phẩm được ông hoàn thành khi đang công tác tại trường.

Một tấm bằng cử nhân hoặc các chứng nhận liên quan sẽ là những yêu cầu cần có nếu như bạn muốn trở thành một giáo viên. Nhưng công việc gia sư cũng là một lựa chọn không tồi nếu như bạn có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm trong bất kỳ một môn học nào.

Kinh doanh nhỏ lẻ

Các kỹ năng bạn có thể học hỏi được qua công việc này: kỹ năng kinh doanh, giao tiếp, kiến thức về sản phẩm, đàm phán, quản lý bản thân.

Nếu như bạn nuôi một đàn gà sau đó bán trứng của chúng để kiếm tiền, công việc đó nghe có vẻ không có gì thú vị, nhưng đó chính xác là những gì mà Charles Schwad, nhà sáng lập của Charles Schwas Corporation, đã làm khi ông mới 11 tuổi.

Công việc đó đã dạy ông cách trở thành một nhà đàm phán hiệu quả hơn. Khi bọn gà đã già và không thể đẻ được nữa, ông ấy sẽ biến chúng thành món gà rán và bán chúng, Schwad trả lời trong một bài phỏng vấn với Entrepreneur.

Công việc trên nông trại và bán những sản phẩm tự mình làm ra cho người dân địa phương đã dạy ông biết giá trị của sự chăm chỉ và từng đồng tiền mình làm ra. “Tôi luôn ý thức về việc không được tiêu tiền một cách lãng phí, đồng thời sẽ khiến giá trị của từng đồng tiền mình kiếm được sinh sôi nảy nở nhiều nhất có thể”, ông cho biết. “Có một động lực để làm việc chăm chỉ và kiếm tiền, đó là tôi đã có thể không có thành công như ngày hôm nay nếu không có sự ổn định về tài chính trong thời kỳ trước”.

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải làm việc trong một nông trại và bán trứng gà mới có thể học hỏi được những kỹ năng trên. Ngày nay, bạn có thể bán những sản phẩm và dịch vụ của bạn trên những nền tảng trực tuyến như eBay và Etsy.

Theo Trọng Đại (ndh.vn)

Nguồn