Các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mang lại dịch vụ tiện lợi trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng có nhiều cơ hội phát triển.

Phiên thảo luận của Làng công nghệ y tế tổ chức sáng 5/12 tại Quảng Ninh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đưa ra nhiều gợi ý cho startup Việt trong lĩnh vực này.

Ông Levi Shapino, Chuyên gia Quỹ Đầu tư mạo hiểm InHealth đến từ Israel cho rằng, những người khởi nghiệp cần suy nghĩ đơn giản, không nên có động thái thay đổi hệ thống cũ mà cần dựa trên nền tảng cũ để phát triển các dịch vụ và tăng giá trị từ đó.

Ông dẫn ví dụ từ nhiều sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực sức khỏe phát triển thành công là thiết bị gắn vào bụng người có thai để theo dõi nhịp tim của thai nhi và người mẹ, sau đó chuyển thông tin lên app. Khi người dùng được cảnh báo có vấn đề họ có thể gọi đến trung tâm hoặc bác sĩ tư vấn trả lời. Ở đây không chỉ là phát triển ứng dụng mà là dịch vụ hỗ trợ sau đó.

Ông Levi Shapino cho rằng khởi nghiệp trong y tế nên là dịch vụ thay vì tác động nên hệ thống cũ.

Hay như một ứng dụng để đo mắt cũng được một nhóm khởi nghiệp phát triển song lại không cạnh tranh với các nhà nhãn khoa, hay bác sĩ mà hướng đến các nhà bán kính, cung cấp dịch vụ để người dùng có thể mua kính.

Trở về từ Nhật Bản, ông Trần Quốc Dũng, chuyên gia khởi nghiệp thị trường Nhật Bản cũng chỉ ra những xu hướng trong lĩnh vực sức khỏe “ăn khách”. Theo đó các công nghệ đang hỗ trợ đắc lực cho chăm sóc sức khỏe được sử dụng nhiều ở Nhật Bản là y bạ điện tử, thử nghiệm lâm sàng, xét nghiệm máu và tế bào, kiểm soát kháng kháng sinh, lịch sử sử dụng thuốc…

Ông Trần Quốc Dũng gợi ý các sản phẩm có triển vọng khởi nghiệp trong chăm sóc sức khỏe. Ảnh: HM

Với Việt Nam, ông Dũng cho rằng các công nghệ nên hướng tới là ứng dụng IoT giám sát chỉ số sức khỏe hay xây dựng hệ thống Telemedicine giảm gánh nặng cơ sở y tế tuyến trên hay các hệ thống nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ y tế: tìm kiếm thông tin, đăng ký dịch vụ, kết nối dữ liệu, kết nối bác sỹ, dược sỹ, chăm sóc sau khi sử dụng dịch vụ… là mảnh đất màu mỡ cho những người có dự định khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Phiên thảo luận của Làng công nghệ y tế tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2019 (Techfest Vietnam) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, tổ chức tại Quảng Ninh trong 3 ngày từ 4 – 6/12.

Bích Ngọc – Vnexpress

Nguồn