Vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group, công ty tài chính thuộc tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma, không thiếu những con số gây choáng ngợp.

Dưới đây là một số con số ấn tượng về vụ phát hành lịch sử này, do hãng tin Bloomberg điểm lại:

34,5 tỷ USD: Quy mô vụ IPO

Vụ IPO quy mô 34,5 tỷ USD của Ant phá vỡ kỷ lục trước đó là vụ phát hành 29 tỷ USD của hãng dầu lửa Saudi Aramco. Số tiền mà Ant huy động được có thể tăng thêm 5,2 tỷ USD nữa nếu công ty bán thêm cổ phiếu để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

10 vụ IPO lớn nhất thế giới từ trước đến nay. Đơn vị: tỷ USD. Nguồn: Bloomberg.

Trên đây là biểu đồ 10 vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới, qua đó có thể thấy ảnh hưởng kinh tế gia tăng của châu Á. Top 5 vụ phát hành này đều là của các công ty châu Á và Trung Đông. Trong 10 vụ IPO lớn nhát, thì có tới 8 vụ là của khu vực này, trong đó có vụ phát hành của Ant và của tập đoàn Nhật Bản SoftBank.

315 tỷ USD: Giá trị vốn hóa thị trường

Vụ phát hành của Ant đưa ra mức định giá khổng lồ cho công ty. Ở mức 315 tỷ USD, Ant có giá trị vốn hóa lớn hơn cả tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Ai Cập, Chile hay Phần Lan.

Tương quan vốn hóa của Ant với GDP của Ai Cập, Phần Lan, và vốn hóa một số công ty khác. Đơn vị: tỷ USD. Nguồn: Bloomberg.

So sánh với các doanh nghiệp khác, Ant lớn hơn JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Ant cũng lớn hơn đối thủ là công ty thanh toán Paypal, hay “đế chế” truyền thông Walt Disney, ngân hàng Bank of America… Thậm chí, Ant lớn gấp 3 lần hãng công nghệ Mỹ IBM và lớn gấp 4 lần Goldman Sachs, một ngân hàng lâu năm khác của Mỹ.

Những con số 8 giàu có

Jack Ma có vẻ là một người “cuồng” số 8 – con số có phát âm gần giống với từ “phát” trong tiếng Trung Quốc. Các cặp đôi ở Trung Quốc thường thích làm lễ cưới vào tháng 8. Số 8 là con số được được ưa thích cho số nhà và số tầng nhà chung cư ở nước này. Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008 khai mạc vào lúc 8h tối ngày 8/8.

Đối với Ant, con số 8 được sử dụng triệt để. Mã cổ phiếu (ticker) của công ty niêm yết tại thị trường Thượng Hải sẽ là 688688, tại thị trường Hong Kong sẽ có mã 6688. Số 6 cũng được xem là con số may mắn ở Trung Quốc vì có phát âm gần giống với từ “lộc”. Cổ phiếu Ant được định giá 68,8 Nhân dân tệ/cổ phiếu tại Thượng Hải và 80 Đôla Hong Kong/cổ phiếu ở Hong Kong. Cổ phiếu Alibaba, công ty nắm 1/3 cổ phần Ant, được giao dịch tại thị trường Hong Kong với mã 9988.

Diễn biến giá cổ phiếu Alibaba kể từ khi IPO. Đơn vị: Đôla Hong Kong/cổ phiếu. Nguồn: Bloomberg

Việc sử dụng nhiều số 8 có vẻ đã mang lại may mắn cho Jack Ma và Alibaba. Cổ phiếu Alibaba đã tăng mạnh kể từ khi lên sàn vào năm ngoái, đến nay đã tăng 69%, so với mức giảm 8% của chỉ số Hang Seng trong cùng khoảng thời gian.

76 tỷ: Số cổ phiếu được nhà đầu tư tổ chức đặt mua

Ngay từ đầu, vụ IPO của Ant đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư trên toàn cầu. Theo thông tin niêm yết trên sàn Thượng Hải, các nhà đầu tư tổ chức đã đặt lệnh mua 76 tỷ cổ phiếu Ant trong vụ phát hành này, lớn gấp 284 lần khối lượng chào bán.

Các công ty môi giới sẵn sàng cho nhà đầu tư cá nhân vay nhiều gấp 20 lần số vốn của nhà đầu tư để họ mua cổ phiếu Ant. Nguồn thạo tin tiết lộ với Bloomberg rằng Ant có kế hoạch dừng nhận lệnh đặt mua tại Hong Kong sớm hơn một ngày so với dự kiến, vì khối lượng đặt mua đã quá lớn.

71,6 tỷ USD: Khối tài sản của Jack Ma

Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập Alibaba với số vốn ban đầu 60.000 USD, có thể trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới sau vụ IPO của Ant.

Cổ phần 8,8% của Jack Ma trong Ant có trị giá 27,4 tỷ USD nếu tính theo mức định giá cổ phiếu của vụ IPO ở Hong Kong và Thượng Hải. Số cổ phần này sẽ đưa giá trị tài sản ròng của vị doanh nhân 56 tuổi lên mức 76,1 tỷ USD, vượt khối tài sản của ông Larry Ellison, nhà sáng lập hãng phần mềm Oracle; bà Francoise Bettencourt Meyers, người thừa kế hãng mỹ phẩm L’Oreal; và các thành viên nhà Walton, gia tộc nắm hãng bán lẻ Walmart.

Theo VnEconomy