Nấm Xanh đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh áp dụng công nghệ và máy móc vào sản xuất trong nỗ lực trở thành đơn vị dẫn đầu lĩnh vực phân phối các sản phẩm có nguồn gốc từ nấm.

Bỏ đại học đi bán giày, trồng nấm

Đang năm thứ hai đại học, chàng sinh viên Anh Võ rời giảng đường, lao vào kinh doanh giày. Song hơn 2 năm sau, do phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến quản trị mà mình chưa đủ năng lực giải quyết, Võ phải rút vốn khỏi công ty do mình lập rồi tiếp tục kinh doanh từ quần áo đến mỹ phẩm, mở công ty sinh trắc vân tay, đầu tư một trang trại bò và trồng nấm.

Phạm Ngọc Anh Tùng, đồng sáng lập FoodMap (một nền tảng giới thiệu nông sản, đặc sản Việt Nam bằng cách kết nối nông dân, nhà sản xuất đến với người tiêu dùng) cho rằng, nấm sẽ là một trong những thực phẩm triển vọng nhất của tương lai, bởi đây là thực phẩm phổ biến, ngon, bổ dưỡng, thuần chay và có thể thay thế protein động vật. Tuy nhiên, rất ít người trẻ như Anh Võ tham gia lĩnh vực tiềm năng này.

Trưởng thành, trải đời và nghị lực là những cụm từ mà Anh Tùng miêu tả về Anh Võ. “Dù mới, nhưng công ty của Võ phát triển rất nhanh, hầu hết đã vào các chuỗi lớn, rất lớn. Với lợi thế là nhà trồng quy mô bài bản và tư duy bán hàng của một người trẻ hiểu xu hướng, Nấm Xanh rất có triển vọng trong ngành hàng này”, Anh Tùng chia sẻ.

Cuối cùng, Võ nhận ra, trồng nấm phù hợp nhất với mình. Để có thương hiệu Nấm Xanh sau 3 năm phát triển như hiện nay, Võ đã trải qua nhiều lần thất bại với các mẻ nấm không đạt chất lượng rồi xin về một trang trại nấm ở Đồng Nai để học hỏi.

So với các nước trong khu vực và trên thế giới, tại Việt Nam, việc sản xuất nấm còn nhiều hạn chế về công nghệ, năng suất, chất lượng và sự đa dạng sản phẩm. Việc sản xuất vẫn manh mún, nhỏ lẻ, nên chưa đảm bảo về số lượng, chất lượng. Các doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức cho sơ chế, chế biến, bảo quản, nên chất lượng sản phẩm chưa cao, khó cạnh tranh với sản phẩm của một số nước.

Đây cũng là trăn trở của Võ khi nấm là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng chưa có nhiều đơn vị trên thị trường có thể cung ứng đúng chất lượng và đủ số lượng đến người tiêu dùng, lượng nấm nhập khẩu còn rất lớn. Vì vậy, quá trình từ làm phôi nấm – nuôi trồng nấm – nấm thành phẩm – sản phẩm từ nấm của Nấm Xanh đều cam kết đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, 100% tự nhiên và chứng nhận an toàn thực phẩm.

Môi trường trồng nấm hoàn toàn sạch theo đặc tính của nấm giúp cho nấm phát triển một cách tự nhiên và an toàn tại nông trại Nấm Xanh và đối tác, tuyệt đối không có chất hóa học được phép can thiệp quá trình phát triển của nấm. Đến nay, các sản phẩm của Nấm Xanh đang được nuôi trồng tại nông trại 5.000 m2 ở Long An, Hóc Môn và một nông trại chính 1,7 ha tại Tây Ninh.

Các sản phẩm nấm tươi của Nấm Xanh được đã phân phối tại các siêu thị như Big C (Tops Market), Lotte, Genshai (TP.HCM)… Trong năm nay, Anh Võ cho biết, Nấm Xanh sẽ hợp tác với các chuỗi như Bách hóa Xanh, Aeon. Còn về sản phẩm nấm chế biến, hiện có hơn 50 đại lý trên toàn quốc hợp tác với Nấm Xanh.

Trăn trở về công nghệ

Nấm Xanh có 4 nhà sáng lập, ngoài Anh Võ phụ trách điều hành chung, còn có 3 đồng sáng lập khác phụ trách vận hành kho bãi và nấm tươi; nuôi trồng nấm tại trại và tiếp thị. Thực tế, để có được các đối tác như hiện nay, Anh Võ cùng đội ngũ đã mất nhiều tháng liên tiếp trực tiếp đi chào hàng tại các chợ đầu mối, chuỗi bán lẻ. Điều này không chỉ giúp đội ngũ này tìm hiểu được đầu mối lấy hàng, mà còn có thể ước lượng được sản lượng cần nuôi trồng.

Anh Võ nhớ lại bước ngoặt đầu tiên với Nấm Xanh vào đầu năm 2019, khi ký hợp đồng cung cấp nấm cho toàn hệ thống của VinMart. “Đó là đơn hàng lớn đầu tiên và từ đó, Nấm Xanh có được kế hoạch phát triển tốt và rõ ràng hơn. Khi ấy, chúng tôi không phải lo về vấn đề tăng trưởng cũng như dư thừa sản xuất trong 6 tháng tiếp theo và an tâm tìm hướng tăng trưởng trong thời gian kế tiếp”, Anh Võ cho biết.

Bước ngoặt tiếp theo đến sau đó khoảng một năm, khi Nấm Xanh ký tiếp hợp đồng với các siêu thị lớn còn lại, giúp thương hiệu này được định vị trên thị trường, làm bàn đạp cho đội ngũ điều hành có thể hợp tác với nhiều đối tác lớn hơn.

Anh Võ chia ra 3 giai đoạn phát triển quan trọng của Nấm Xanh. Đầu tiên, Công ty bắt đầu bằng việc sản xuất nhỏ và tập trung tìm kiếm khách hàng thật nhiều để không lo bị tồn kho. Việc này đã được xử lý khi Nấm Xanh trở thành đối tác của VinMart. Tiếp theo, đội ngũ vận hành nâng cao năng lực sản xuất cho Công ty để đáp ứng đủ hàng được yêu cầu từ các kênh siêu thị. Và hiện nay, trong giai đoạn 2021-2023, Nấm Xanh tập trung nhiều cho mảng chế biến các sản phẩm từ nấm.

Để đạt được mục tiêu dẫn đầu thị trường Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và thương mại các sản phẩm từ nấm, đội ngũ Nấm Xanh đang gặp phải thách thức lớn nhất là áp dụng công nghệ và máy móc vào sản xuất để tăng năng suất, kiểm soát tốt hơn về chất lượng sản phẩm. Tiếp theo, các dòng sản phẩm chế biến ăn liền từ nấm như snack, chà bông nấm… đáp ứng được khẩu vị và thị hiếu người tiêu dùng sẽ được nghiên cứu để phát triển.

Nhìn lại hơn 3 năm gắn bó với Nấm Xanh, Anh Võ thấy mình nhận được nhiều hơn mất, đồng thời bản lĩnh hơn trong việc điều hành, phát triển kinh doanh. “Tôi đã trưởng thành rất nhiều. Nhận được sự đồng cảm, hỗ trợ hết mình từ mọi người là động lực giúp chúng tôi nỗ lực trở thành đơn vị sản xuất, nghiên cứu và dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm có nguồn gốc từ nấm và 100% thành phần là nấm tại thị trường Việt Nam đến năm 2024”, Anh Võ chia sẻ.

THEO THỊ HỒNG
(Báo Đầu tư)