Cứ cuối mỗi năm, công cụ tìm kiếm lớn nhất Thế Giới Google lại tổng kết những từ khoá, sự kiện, nhân vật được tìm kiếm nhiều trong năm. Qua bảng tổng kết, có thể nói 2018 của Việt Nam là 1 năm của: Thành công Bóng đá, Các vấn đề chính trị – xã hội được quan tâm hơn, và Những loại hình giải trí mới.

2018 – Năm của bóng đá

Chắc sẽ không có Quốc gia nào trên Thế Giới, 5/5 xu hướng tìm kiếm nổi bật đều liên quan đến bóng đá như ở Việt Nam.

Năm nay không chỉ là năm diễn ra sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup – từ khoá đứng đầu bảng tổng kết. 2018 được coi như năm hồi sinh cho cả nền bóng đá nước nhà sau gần 1 thập kỷ lạnh nhạt.

Bắt đầu là câu chuyện cổ tích của đội tuyển U23 quả cảm lọt vào trận chung kết giải U23 Châu Á, dưới bầu trời đầy tuyết ở Thường Châu hồi đầu năm.

Câu chuyện tạo nên 1 cơn sốt lớn, và từ khoá U23 trở thành từ khoá xếp thứ 4 trong bảng tổng kết. Từ khoá này được tìm kiếm nhiều nhất từ đầu tháng 1, trùng với giải đấu U23 Châu Á và dư âm cho đến tận tháng 3.

Đến cuối tháng 7, khi men say từ World Cup vẫn chưa nguôi, từ khoá này một lần nữa được tìm kiếm nhiều trở lại. Đây là thời điểm đội tuyển Olympic Việt Nam, hay còn gọi là U23+3, tham gia giải Đại hội Thể thao châu Á ở Indo. Từ khoá ASIAD Games cũng là từ khoá xếp thứ 7 trên bảng tổng kết.

Đội quân trẻ của HLV Park Hang-seo tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ Việt. Nhưng một lần nữa, hành trình vẫn không thể trọn vẹn, khi Việt Nam để thua UAE trên chấm luân lưu ở trận tranh huy chương đồng.

Mọi kỳ vọng, vì vậy đều được dồn vào giải vô địch bóng đá Đông Nam Á cuối năm – AFF Cup trở thành từ khoá nổi bật đứng thứ 3, được bắt đầu tìm kiếm ngay sau giải ASIAD, và bùng nổ từ cuối tháng 10.

Và cuối cùng, không phụ lòng người hâm mộ, Việt Nam đã bước lên ngôi vị cao nhất của bóng đá khu vực, khép lại một năm trọn vẹn.

Qua góc nhìn của Google Search, chúng ta cũng thấy truyền hình trực tuyến bóng đá trong năm nay được hưởng lợi như thế nào. VTV6 (đứng thứ 2), VTC3 (đứng thứ 5), và Xôi Lạc TV (đứng thứ 10) là 3 kênh trực tiếp bóng đá lớn nhất Việt Nam (dù Xôi lạc là kênh lậu).

Sức ảnh hưởng của bóng đá cũng thể hiện rất rõ ở nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trong năm – Thủ thành Bùi Tiến Dũng của đội tuyển U23 và Olympic Việt Nam, nổi lên đột biến từ giải U23 Châu Á đầu năm.

Các vấn đề chính trị -xã hội được quan tâm hơn

Bên cạnh bóng đá, 2018 cũng là 1 năm bùng nổ những từ khoá liên quan đến các vấn đề chính trị – xã hội.

Các nhân vật

Năm nay, 5/10 nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất là trong giới chính trị: Đinh La Thăng (Top 4), Trần Đại Quang (Top 5), Nguyễn Phú Trọng (Top 7), Đỗ Mười (Top 8), Vũ Nhôm (Top 10). Tăng rất nhiều so với 2 của năm 2017.

Năm 2018 chứng kiến nhiều tin buồn và nhiều Quốc tang, trong đó có Chủ tịch nước đương nhiệm Trần Đại Quang qua đời vào cuối tháng 9 và Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười qua đời vào đầu tháng 10.

Năm 2018 cũng là 1 năm rất quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng nước ta. Đinh La Thăng và Vũ Nhôm vốn là 2 nhân vật có tiếng có quyền, việc xử án được kéo dài trong suốt năm 2018, thu hút nhiều sự chú ý.

Các tin tức sự kiện

Trong top 10 tin tức sự kiện nổi bật có 2 sự kiện thuộc chính trị – xã hội: Hội Thánh Đức Chúa Trời (Top 3), Luật An Ninh Mạng (Top 4).

Đây là 2 sự kiện chính trị – xã hội rất nhạy cảm và còn đang gây nhiều tranh cãi.

Sự kiện Hội Thánh Đức Chúa Trời nổi lên vào giữa tháng 4, khi cộng đồng mạng và sau đó là báo chí đưa tin về 1 tôn giáo “kỳ lạ”, cấm người theo đạo không được thờ cúng tổ tiên, phải đóng 10% thu nhập, và ngang nhiên vào trường đại học để truyền đạo.

Đa số dư luận phản đối Hội Thánh này, nhưng cũng có 1 số ít người cho rằng việc đưa tin của báo chí quá 1 chiều. Sự kiện gây tranh cãi, cho đến khi chìm xuống vào cuối tháng 5, khi sự kiện luật an ninh mạng nổi lên.

Luật An ninh mạng được chính phủ xem xét như là 1 hệ thống pháp lý nhằm đảo bảo an toàn trên môi trường internet. Tuy nhiên, đạo luật này gặp phải rất nhiều tranh cãi. Sự việc nổi lên trong vòng 1 tháng, và dịu xuống vào cuối tháng 6, khi quốc hội đồng ý thông qua luật.

Việc người Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề chính trị – xã hội là 1 tín hiệu tốt, là động lực để những nhà làm luật và thi hành luật hoạt động có trách nhiệm hơn. Nhưng cũng phải lưu ý, quan tâm nên đi liền với kiến thức, và tranh luận nên đi liền với tính xây dựng, nếu không ta sẽ rất dễ rơi vào sự lôi kéo của những nhóm lợi ích.

Showbiz có nhiều biến chuyển

Trong top 10 nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất, ngoài Bùi Tiến Dũng đứng đầu và 5 cái tên liên quan đến chính trị – xã hội kể trên, thì 4 cái tên còn lại đều thuộc làng giải trí.

Họ là: Hoa Vinh (Top 2), Kiều Anh Hera (Top 3), Châu Việt Cường (Top 6), Nam Em (Top 9).

Không mấy ngạc nhiên, khi 3 trong 4 cái tên này nổi tiếng từ scandal: Kiều Anh Hera – Streamer game với scandal clip nóng, Châu Việt Cường – Ca sĩ vói scandal ngáo ma tuý và ngộ sát, Nam Em – Người mẫu/ca sĩ/diễn viên với scandal tình ái. Đây vốn là những đề tài thu hút dư luận nhiều nhất.

Việc 1 streamer game lọt Top 3 nhân vật, 1 ca sĩ livestream Hoa Vinh lọt Top 2 nhân vật, và bài hát được nghe nhiều nhất năm Buồn của anh là 1 bài hát underground (thể loại nhạc chỉ hoạt động trên internet), cho thấy showbiz năm nay có nhiều biến chuyển và linh hoạt hơn.

Có thể nói 2018 là năm của những thể loại giải trí rất mới như livestream, cộng đồng thể thao điện tử, và nhạc underground. Đây là cơ hội tốt của những người trẻ, thực tài và biết cách thu hút khán giả.

Những tin tức sự kiện được nhiều quan tâm khác

Bão Usagi và Bão số 4

Top 1 Tin tức sự kiện năm nay thuộc về Bão Số 9 (Usagi), và Top 8 thuộc về Bão Số 4.

Đây là 2 cơn bão có đường đi khó lường, và đổ bộ vào miền nam và miền bắc – 2 khu vực ít chịu bão – nên thu hút rất nhiều quan tâm. Đặc biệt là bão số 9 – cơn bão đầu tiên vào miền nam sau bão Durian năm 2006.

Nhưng cũng may vì nhận được nhiều sự quan tâm như vậy, thiệt hại do bão gây ra được hạn chế đáng kể. Bão số 9 chỉ có 1 trường hợp bị thiệt hại về tính mạng.

Thi Trung Học Phổ Thông

2 từ khoá Thi THPT Quốc Gia đứng Top 2 Tin tức sự kiện và Điểm Chuẩn Đại Học 2018 đứng Top 5 Tin tức sự kiện, cho thấy kỳ thi này quan trọng với người Việt thế nào, và những thay đổi trong năm 2018 làm các thi sinh và phụ huynh “hoang mang” thế nào.

Qua biểu đồ, ta cũng thấy phụ huynh và học sinh lại đang bắt đầu rục rịch tìm kiếm thông tin cho kỳ thi năm sau, khi biểu đồ đang gợn nhẹ đi lên.

Một năm 2018 với nhiều sự kiện đã đi qua. Chắc chắn khi nói đến năm nay, người ta sẽ nhắc đến bóng đá nhiều nhất. Nhưng ngoài bóng đá ra, chúng ta còn có 1 thế hệ người dân quan tâm hơn các vấn đề xung quanh mình, những loại hình giải trí mới phát triển nhanh chóng, và rất nhiều rất nhiều sự kiện khác. Hy vọng đây là sẽ là những tiền đề và bài học cho 1 năm 2019 tốt đẹp hơn.

Surphi10