Tại sao phải mua một sản phẩm phổ thông trong khi bạn có thể sở hữu một đồ chỉ dành cho riêng bạn, với giá không quá đắt?

Trong khi hoàn thành tấm bằng tiến sĩ của mình tại MIT, Zahir Dossa đã nảy ra một ý tưởng khởi nghiệp về một loại mỹ phẩm được tùy biến phù hợp đến từng khách hàng riêng lẻ.

Sau một tuần bàn bạc với hai người bạn là Joshua Maciejewski – kĩ sư ở MIT và Hien Nguyen – một chuyên gia hóa mỹ phẩm, công ty Function of Beauty đã được ra đời. Họ đã nhanh chóng tạo được dấu ấn trên thị trường với ý tưởng cá nhân hóa sản phẩm dầu gội đầu và dầu xả cho khách hàng.

Function of Beauty cung cấp một hệ thống bao gồm 12 câu hỏi trên trang web của mình để người dùng lựa chọn mùi hương yêu thích và tạo ra công thức riêng phù hợp với chất tóc của bản thân, ví dụ như tóc thẳng hay tóc xoăn, tóc khô hay nhờn, hoặc tóc mỏng hay tóc dày. Hơn nữa, người dùng còn có thể lựa chọn mục tiêu của sản phẩm, ví dụ như tăng cường bảo vệ nhiệt để chống tóc xoăn cứng.

Tất cả các lựa chọn này sẽ được thuật toán xử lý, đưa vào dây chuyền tự động hóa và cho ra đời loại dầu gội riêng biệt cho từng khách hàng.

Đến nay, công ty đã cung cấp hơn 450 triệu loại sản phẩm khác nhau dựa trên những tiêu chí này. Theo Dossa, “hầu hết các sản phẩm chỉ phục vụ cho một loại tóc hay một mục đích sử dụng cụ thể, chúng rất ít phục vụ cho nhiều mục tiêu”.

Trong hệ thống câu hỏi này, khả năng để câu trả lời của hai khách hàng giống hệt nhau là 1 trong 24 tỷ. Nhưng để đảm bảo cho tiêu chí độc đáo của sản phẩm, khi nhận được hai đơn hàng có nội dung giống nhau, thuật toán xây dựng công thức được thiết kế để thay đổi ngẫu nhiên một thành phần, thậm chí chỉ là một gram, để không có bất kì lọ dầu gội nào giống nhau cả.

Để sản xuất được những sản phẩm ‘độc nhất vô nhị’ này, 67 nhân viên của công ty – bao gồm 10 chuyên gia nghiên cứu công thức sản phẩm và trợ lí của họ phải làm việc với hơn 500 nguyên liệu khác nhau.

Theo Dossa, “Chúng tôi có thể nhanh chóng thay đổi công thức cho khách hàng dựa trên sự thay đổi thời tiết hay kiểu tóc của từng người, để đảm bảo khách hàng của chúng tôi luôn có một lọ dầu gội hoàn hảo”. Hầu hết toàn bộ quá trình đều được tự động hóa, nhưng những khâu như đóng gói sản phẩm vẫn cần có sự giám sát của nhân viên.

Tới đây, công ty sẽ sử dụng một máy robot tiên tiến để có thể tự động hóa việc tạo ra các công thức và đóng gói sản phẩm. “Khi chúng tôi hoàn thành lắp đặt dàn máy móc tự động này, chúng tôi sẽ có thể xử lý 100 hỗn hợp nguyên liệu khác nhau, tạo ra 900.000.000.000.000.000.000 kết hợp,” Dossa nói.

Function of Beauty hiện đang khá thành công trên thị trường, không chỉ vì độ độc đáo của từng sản phẩm, mà còn nhờ mức giá cũng khá ‘kinh tế’. Một lọ sản phẩm có thể tích khoảng 240mL có giá 26 đô la Mỹ và bộ sản phẩm có thể tích 500 mL có giá 38 đô la.

Nếu so sánh với những sản phẩm cấp thấp như Suave – có giá trong khoảng từ 10 đến 15 đô la và sản phẩm cao cấp như Fekkai – có giá lên đến 50 đô la, người tiêu dùng hẳn sẽ càng yêu thích một bộ sản phẩm chỉ dành cho riêng mình với mức giá trung bình của Function of Beauty.

Không chỉ sở hữu công thức riêng biệt, khách hàng còn có thể đặt tên cho chính sản phẩm của mình và được in tên lên chai dầu gội và dầu xả độc nhất vô nhị này. Một ý tưởng rất sáng tạo!

Linh Nguyễn Lê