Tuy nhiên lý giải về sự thành công của mình, chàng trai ấy nghĩ đơn giản là do may mắn.

Tìm việc chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt với phụ nữ. Không khó tìm thấy những mẫu thông tin tuyển dụng bên cạnh đòi hỏi về chuyên môn, kỹ năng,… còn kèm các yêu cầu khá khắt khe như nhân viên nữ phải cam kết không sinh con trong vòng 2 năm sau khi vào công ty, sẵn sàng đi công tác xa nên sẽ ưu tiên nam hay thậm chí không muốn nhận nhận những người có con nhỏ.

Bắt nguồn từ thực tế đó, tháng 10/2015, Nguyễn Hoàng Hải cùng cộng sự đã sáng lập dự án Canavi, nền tảng tuyển dụng dành riêng cho nữ giới. Đây là kênh trung gian kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên nữ, đồng thời còn là kênh định hướng nghề nghiệp cho đối tượng sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường.

“Ban đầu bọn mình nghĩ ra nhiều cái tên chẳng hạn như “girls work”, nhưng mentor (người hướng dẫn – PV) của mình có định hướng lớn hơn. Anh ấy nghĩ đến cái tên “career navigation”, nghĩa là định hướng nghề nghiệp vì bây giờ giới trẻ, thậm chí cả những người trưởng thành còn thấy mất phương hướng với nghề nghiệp. Nếu tạo ra một nơi giúp họ có công việc phù hợp và mang tính định hướng thì đấy là tốt nhất”, Hải chia sẻ trong chương trình Chuyến xe khởi nghiệp của VTV3.

Đăng ký tham gia Canavi, phụ nữ có thể tìm thấy các công việc bán thời gian và toàn thời gian, thuộc nhiều lĩnh vực như phục vụ lễ tân, hành chính, người mẫu, MC, PG,…

Điểm đặc biệt nằm ở chỗ khác với các trang tìm việc truyền thống, sau khi kết thúc công việc, các ứng viên sẽ nhận được đánh giá trực tiếp từ đơn vị tuyển dụng. Đây là cơ sở để họ nhìn thấy những điểm mạnh, điểm yếu của mình và lựa chọn hướng đi phù hợp. Càng làm nhiều việc trên Canavi, ứng viên càng có cơ hội hoàn thiện bản thân từ những điều nhỏ nhất.

Nguyễn Hoàng Hải sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Đại học RMIT Hà Nội. Trước dự án Canavi, Hải từng cùng bạn bè khởi nghiệp với một quán cà phê, thành lập công ty sản xuất video quảng cáo VIVI Digital và là cổ đông của công ty cổ phần truyền thông AdsBNC.

Nhân một dịp vào TPHCM để mở rộng thị trường cho Vivi Digital năm 2015, Hải nhận thấy nhu cầu tuyển dụng nhân viên nữ bán thời gian ở đây rất lớn, trong khi chưa có kênh nào hiệu quả để kết nối nhà tuyển dụng và nhóm này. Từ đó anh nảy ra ý tưởng thành lập một nền tảng giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên nữ phù hợp còn các ứng viên cũng tìm được công việc mà họ mong muốn.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập Canavi, Hải cho biết anh đã gặp vô số khó khăn để thuyết phục ứng viên tham gia. Do lựa chọn ban đầu là những người dùng là nữ giới có học thức và ngoại hình khá nên nhóm này có tính cảnh giác khá cao. Nhiều người nghĩ anh lừa đảo và chửi mắng thậm tệ, còn một số người khác thì chụp ảnh anh rồi đưa lên mạng kèm cảnh báo “Hãy cẩn thận!”.

“Phải mất 6 tháng sau đấy họ thấy mình vẫn tiếp tục đem công việc lại cho họ mà không làm gì lùm xùm nên nghĩ nghĩ mình nghiêm túc thật”, Hải nói. “Sau khi tin tưởng thì những người bạn này chia sẻ trang của mình, rồi nhiều người khác cũng biết nên tham gia và chia sẻ hồ sơ lên Canavi”.

Đến nay Canavi có hơn 25.000 hồ sơ người dùng với hơn 2.000 công việc được đăng tải thường xuyên từ 50 doanh nghiệp khách hàng. Sau 18 tháng hoạt động, startup này đã nhận vốn đầu tư từ quỹ ESP Capital. Con số cụ thể không được tiết lộ.

Với dự án Canavi, tháng 4/2017, Nguyễn Hoàng Hải là một trong 3 doanh nhân Việt Nam vinh dự lọt top những gương mặt trẻ nổi bật châu Á, Asia – Forbes 30 Under 30. Tuy nhiên anh khiêm tốn khẳng định mình được lựa chọn là do may mắn.

“So với nhiều người mình gặp trong giới công nghệ, họ giỏi hơn mình, trẻ hơn mình và công ty lớn hơn nên mình thấy mình may mắn thôi, chứ không phải là giỏi. Mình may mắn vì xu hướng thế giới hiện giờ là hỗ trợ nữ giới rất nhiều. Sau một vài ngày tận hưởng niềm vui, mình lại tiếp tục tập trung làm việc chứ để rơi rụng thì rất khổ”, CEO 9x bộc bạch.

Trong tương lại, Canavi có kế hoạch tiến ra thị trường quốc tế và Singapore có thể là đích đến đầu tiên.

Nhật Anh – Trí Thức Trẻ