Startup thường được đo lường bằng số tiền họ đã huy động, nhưng điều quan trọng hơn là xem xét cách họ chi tiêu. Những nhà khởi nghiệp tài ba là những người có thể định hướng doanh nghiệp của họ xung quanh một công nghệ hoặc mô hình kinh doanh hiệu quả.

Hiệu quả > Vốn

PaintNite: Trong khi đối thủ cạnh tranh của họ dựa vào mô hình nhượng quyền vốn chậm và tốn nhiều chi phí, PaintNite mang các giáo viên mĩ thuật tới các quán bar muốn bán rượu vào các ngày trong tuần và tạo ra doanh nghiệp đạt doanh thu 30 triệu USD một năm trước khi huy động vốn.

Tough Mudder: Nhà sáng lập Will Dean đã đầu tư 7.000 USD tiền tiết kiệm vào một công ty với doanh thu hàng năm hơn 100 triệu USD. Bí quyết ở đây là nghệ thuật cho các vận động viên đăng kí trước và dùng phần tiền đó để xây dựng các đường chạy đưa Tough Mudder trở thành hiện tượng toàn cầu.

Xây dựng cộng đồng

Công nghệ quan trọng và mô hình kinh doanh cũng quan trọng, nhưng việc tập hợp một nhóm người có cùng đam mê có thể mang lại một cơn bão lớn mạnh hơn cả.

37 Signals/Basecamp: Công ty cung cấp công cụ quản lý dự án này không tiết lộ doanh thu, nhưng nhà sáng lập Jason Fried cho biết công ty tạo ra “hàng chục triệu USD lợi nhuận hàng năm”. Chuỗi bài viết“Bootstrapped, Profitable, and Proud” của họ cũng là địa chỉ yêu thích cho những ai muốn tìm kiếm các mẹo chi tiêu một cách khôn ngoan.

Mojang: Cha đẻ của trò chơi Minecraft không bao giờ huy động vốn mạo hiểm; họ chỉ sử dụng 50 người và kiếm được gần một tỷ USD lợi nhuận trước khi bán cho Microsoft với giá 2.5 tỷ USD. Minecraft phát triển được nhờ việc tính một khoản phí cố định cho người dùng.

Behance: Scott Belsky khởi động cộng đồng sáng tạo Behance trong vòng 5 năm trước khi gọi vốn 6.5 triệu USD từ quỹ Union Square Ventures và cuối cùng được mua lại với giá 150 triệu USD.

Thrillist: Ra mắt năm 2004, trang báo điện tử Thrillist được xây dựng hoàn toàn từ email cho đến khi kêu gọi được 54 triệu USD vào năm 2015.

Craigslist: Craigslist đạt sự phát triển bền vững kể từ khi đi vào hoạt động trong cơn bão mạng đầu tiên. Mặc dù chỉ có 40 nhân viên và trang web không được cập nhật thường xuyên trong nhiều thập kỷ, Craigslist vẫn thuộc top 17 trang web được truy cập nhiều nhất ở Mĩ và được báo cáo là thu về hàng trăm triệu USD lợi nhuận.

Plenty of Fish: Trang web hẹn hò được thành lập vào năm 2003 và không thay đổi chức năng và giao diện trong thập kỷ tiếp theo. Giống với Craigslist, tài sản lớn nhất của Plenty of Fish là danh tiếng. Cuối cùng, công ty được mua lại với giá 575 triệu USD.

Phát triển trên những mảnh đất “buồn tẻ”

Nhiều công ty đạt tốc độ tăng trưởng cao bằng cách tham gia vào các lĩnh vực không quá “nóng”. Dĩ nhiên, quan trọng vẫn là sự chỉn chu trong kinh doanh và đảm bảo việc thu lợi nhuận.

SurveyMonkey được thành lập trong bong bóng dot-com của thập niên 90, và mặc dù nó không quá khác biệt như Kosmo, nó lại chứng minh được sự bền bỉ của mình. Vượt qua bão dot-com, dịch vụ phát triển dần đều và kêu gọi được 100 triệu USD sau 11 năm.

Protolabs tập trung vào lĩnh vực ép phun nhựa cho danh thiếp và hiện đang có giá trị 1,2 tỷ USD.

Cvent, công ty trị giá 1,65 tỷ USD, xây dựng các công cụ quản lý sự kiện và Textura, được mua với giá 663 triệu USD, phát triển các công cụ quản lý xây dựng – vốn không được coi là thị trường nóng hay đáng quan tâm.

Grasshopper là một công ty mạng điện thoại có 150.000 khách hàng, hơn 30 triệu USD doanh thu hàng năm mà không hề gọi vốn một lần nào. Họ cuối cùng được Citrix mua lại.

eClinicalWorks được thành lập vào năm 1999 – thời điểm bùng nổ các startup và nhiều công ty đã nhanh chóng thất bại. Tập trung khai thác dữ liệu y tế lâm sàng, công ty hiện sở hữu hơn 4.000 nhân viên và tạo ra 320 triệu USD doanh thu hàng năm.

Zoho: 4.000 nhân viên toàn thời gian, 18 triệu khách hàng, hơn 300 triệu USD doanh thu. Những con số không tệ với một startup dựa trên nền tảng Oracle và Salesforce!

Datto: Được thành lập vào năm 2007 bằng cách vay nợ tín dụng 80.000 USD, công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu này hiện có giá trị hơn một tỷ USD và là kỳ lân duy nhất có trụ sở tại Connecticut.

InsideSales.com: Bắt đầu vào năm 2004 với khoản đầu tư 10.000 USD, nhà cung cấp dịch vụ AI cho nhóm bán hàng nội bộ đã sở hữu 570 nhân viên. Nó đã chờ đợi tám năm để nhận khoản đầu tư 4 triệu USD đầu tiên của mình trong năm 2012 và đã kêu gọi hơn 250 triệu USD cho đến nay.

JetBrains: Nhà phát triển IDE JAVA hàng đầu tại Praha và ngôn ngữ lập trình Kotlin đã phát triển danh sách 230.000 khách hàng trả tiền, là thành viên của Fortune 500 và tuyển dụng 691 người – mà không cần vốn đầu tư nào khác.

Unity đã trở thành xương sống của ngành công nghiệp game di động bằng cách tập trung vào tất cả các khía cạnh vô hình của phát triển trò chơi, như khả năng tương thích đa nền tảng và “lập sơ đồ khối.” Họ đã mất nhiều năm mà không huy động  vốn, nhưng bây giờ có định giá hơn 1,5 tỷ USD – thành công hơn phần lớn các startup cùng lĩnh vực.

GitHub trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái công nghệ trước khi huy động vốn.

Qualtrics bắt đầu cung cấp dịch vụ quản lý các cuộc khảo sát cho các trường học và các doanh nghiệp trong một tầng hầm ở Utah. Hiện họ có 1.000 nhân viên và thu về 100 triệu USD một năm.

Wistia: Bất chấp một thị trường nhàm chán – lưu trữ video đào tạo cho các doanh nghiệp, Wistia đã cố gắng xây dựng một đội ngũ 80 người phục vụ 300.000 khách hàng bao gồm Starbucks, Cirque Du Soleil và Casper.

Hiệp (Theo Hackernoon)