Đang là kỹ sư cao cấp tại Facebook (ở trụ sở chính Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ), 8X Đoàn Hải Giang đột ngột rẽ ngang, đi phỏng vấn khắp nơi rồi chọn một công ty khởi nghiệp tại Mỹ.

Hải Giang chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về quyết định “ngược dòng”.

* Có thâm niên làm việc 5 năm cho Facebook tại trụ sở chính ở Thung lũng Silicon (Mỹ), giai đoạn đầu làm việc ở “ông lớn” trên như thế nào?

– Giai đoạn đầu ở Facebook, tôi bỡ ngỡ vì mọi người làm việc tốc độ rất nhanh (thể hiện rõ từ khâu tuyển dụng), cường độ công việc cao. Chuyện làm việc từ 8h -21h là bình thường.

Trong 3 tháng làm việc tại Facebook, có thể nói tôi giao tiếp với số người nhiều hơn 2 năm học cao học tại trường đại học.

Tôi nghĩ ở các công ty lớn tại nước ngoài, văn hóa doanh nghiệp và kiến thức chuyên môn quan trọng như nhau.

* Vì sao bạn lại quyết định rời Facebook để qua một công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ hơn nhiều?

– Tôi muốn tìm đến những thử thách mới. Ở mãi một nơi sẽ khiến mình ù lì. Tôi đi phỏng vấn khá nhiều nơi, từ công ty lớn như Google, Linkedin, Airbnb… đến các công ty khởi nghiệp mới thành lập để có cái nhìn tốt hơn về thị trường, và để biết mình thực sự muốn gì.

Turing thực sự hấp dẫn tôi vì mô hình độc đáo: giúp các lập trình viên trên toàn thế giới làm việc từ xa với các công ty công nghệ tại Mỹ. Lập trình viên không những có cơ hội tăng thu nhập gấp nhiều lần thu nhập hiện tại, mà còn được làm việc trong môi trường hiện đại và chuyên nghiệp với các kỹ sư phần mềm tại Mỹ.

Một điểm nữa hấp dẫn tôi là một quỹ đầu tư lớn của Việt Nam cũng đầu tư vào Turing. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư cũng nhìn thấy tiềm năng của thị trường lập trình viên tại Việt Nam.

Ở các công ty quy mô nhỏ thì sự ảnh hưởng, giá trị tạo ra của mình sẽ lớn hơn, học hỏi được nhiều hơn.

* Bạn có thường xuyên cập nhật về nhu cầu, tình hình lao động trẻ trong nước?

– Trong 5 năm làm ở Facebook, tôi cứ trăn trở, bên cạnh công việc, mình có thể làm được thêm những gì để giúp các bạn trẻ ở Việt Nam.

Tôi muốn giúp các bạn lập trình viên ở Việt Nam cải thiện thu nhập, nâng cao tri thức tiệm cận với các kỹ sư phần mềm hàng đầu tại Mỹ, được tham gia đào tạo nghiệp vụ miễn phí…

Tôi mong thấy nhiều hơn nữa những kỹ sư cấp cao bậc 4, bậc 5 (trên thang bậc cao nhất thường là 8) ở Google, Facebook, Microsoft… người Việt Nam.

* Đã có những cột mốc nhất định trong sự nghiệp, vậy bạn có thất bại hay trải nghiệm nào đáng nhớ?

– Tôi thất bại nhiều. Nhưng tôi tự hào với cả thành công và thất bại.

Trong thời gian làm ở Facebook, tôi thành lập một số công ty khởi nghiệp. Năm 2016, tôi phải đóng cửa một công ty do quá tập trung vào công nghệ mà không đầu tư thời gian gọi vốn và bán hàng. Năm 2018, tôi đóng cửa một công ty khác vì chọn nhầm người đồng hành.

Bên cạnh đó, tôi còn đầu tư vào công nghệ mới và chứng khoán. Và 2018 là một năm đen đủi: tôi mất 170.000 đôla Mỹ từ những dự án đó, phần nhiều do lợi nhuận làm mờ mắt. Có những lúc tôi phải mượn tiền vợ để dùng, cũng may vợ xí xóa cho qua (cười).

Nhưng tôi thích câu nói “quá trình quan trọng hơn kết quả”. Chẳng có gì xấu hổ khi mình đã làm hết khả năng mà kết quả vẫn ngoài ý muốn. Những lúc thất bại, điều cần làm là rút ra bài học để không phạm lần nữa và đứng dậy làm lại.

Từng được nhiều “ông lớn” trải thảm

Đoàn Hải Giang lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) năm 2014 với chuyên ngành cơ sở dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Năm 2014, anh được các “ông lớn” như Google, Facebook… mời làm việc và quyết định vào Facebook. Giang nhanh chóng trở thành kỹ sư phần mềm cao cấp, quản lí đội ngũ 20 người tại đây.

Đầu năm 2019, Giang gia nhập Turing với vai trò giám đốc phụ trách bộ phận kỹ sư.

Công Nhật – Báo Tuổi trẻ

Bài gốc