2020 có thể là năm startup Trung Quốc đón dòng vốn lớn từ Mỹ, song tình hình không suôn sẻ ngay từ đầu năm khi virus corona bùng phát.

 

“Vì virus corona, làm ơn không bắt tay, cảm ơn” là nội dung của một tấm biển trước cửa văn phòng Andreessen Horowitz, một trong những nhà đầu tư mạo hiểm lớn nhất nước Mỹ.

Động tác bắt tay không phải là thứ duy nhất những nhà đầu tư Thung lũng Silicon từ chối.

“Chúng tôi phải tạm dừng tất cả thương vụ tại Trung Quốc và cả một số quốc gia Châu Á khác”, một nhà đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng nói với Nikkei.

Trong bối cảnh số lượng ca dương tính với virus corona chủng mới (covid-19) và số lượng ca tử vong tăng lên, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đóng cửa văn phòng, yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà và huỷ họp.

Các công ty Mỹ cũng huỷ tất cả chuyến công tác tới Trung Quốc sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ban bố cảnh báo “không du lịch” tới quốc gia tỉ dân.

Nikkei cho biết các nhà đầu tư mạo hiểm thường xuyên thăm trung tâm công nghệ của Trung Quốc từ sân bay quốc tế San Francisco hoặc sân bay San Jose.

Song với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người ta không thấy chuyến bay nào tới Trung Quốc đại lục từ các sân bay gần đó cho tới cuối tháng 3. Thực tế ấy làm gián đoạn dòng chảy kinh doanh ở Thung lũng Silicon.

“Chúng tôi gần như không thể thực hiện công tác thẩm định dự án ở Châu Á trong tình hình hiện tại”, một nhà đầu tư chia sẻ. Anh thậm chí tiết lộ công ty của anh đã giảm tối đa các chuyến bay quốc tế, bên cạnh việc huỷ toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc.

David Ulevitch, một đối tác của Andreessen Horowitz, chia sẻ trên Twitter rằng anh đã mua mặt nạ phòng độc để phòng virus corona.

“Tôi sẽ không huỷ các cuộc gặp gỡ startup vào tuần tới. Song, nói nghiêm túc, nếu bạn tới Trung Quốc trong hai tuần gần đây, hãy dùng Zoom”, David chia sẻ thêm trên Twitter cá nhân. Zoom là một ứng dụng hỗ trợ họp trực tuyến từ xa.

Dù vậy, thực tế khó khăn không có nghĩa là các startup Trung Quốc không đáng chú ý.

“2020 sẽ là năm Trung Quốc bật dậy sau một “mùa đông” vốn đầu tư vào cuối năm 2018 và cả năm ngoái” – một nhà quản lí của công ty đầu tư giai đoạn đầu ở Menlo Park, Mỹ, nhấn mạnh.

Theo nhà quản lí, định giá nhiều startup Trung Quốc đã điều chỉnh trong năm 2019 vì quan điểm các nhà đầu tư trong nước thận trọng hơn.

Với cạnh tranh giảm và giá thấp, đây là một thời điểm tốt để đầu tư, người này nhấn mạnh.

“Hiện tại chúng tôi không thể đầu tư nhưng chúng tôi vẫn quan sát và giữ liên lạc với nhiều công ty trong khu vực. Tôi không dám chắc khi nào dòng chảy vốn trở lại bình thường vì virus corona là một yếu tố bất định quá lớn”, anh chia sẻ thêm với Nikkei.

Một quỹ đầu tư khác tập trung vào ngành công nghệ tiêu dùng cũng có cùng quan điểm.

“Các startup Trung Quốc rẻ hơn so với Mỹ… và nhu cầu thị trường vẫn rất mạnh ở đó. Chúng tôi sẽ đầu tư ở Trung Quốc nhiều hơn ở quê nhà trong năm 2020”, anh tiết lộ. Dù vậy, vì virus corona, “chúng ta sẽ phải đợi xem sao”.

Dẫu vậy, nhiều người vẫn kì vọng vào “tia sáng” sau cơn bĩ cực.

Trong năm 2003 và năm 2004, đầu tư cho các startup thuộc khu vực Châu Á cũng lần lượt giảm 27% và 29%, so với mức đầu tư của năm 2002, theo CB Insights. Đây là thời điểm mà khu vực này cũng chịu nhiều ảnh hưởng do Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Số lượng thương vụ và giá trị thương vụ đều tăng trở lại trong quý 3/2004 ngay sau khi WHO công bố Trung Quốc hết dịch vào tháng 5 cùng năm.

“Khi dịch bệnh nCoV kết thúc, chúng ta có thể thấy những thương vụ đầu tư lớn mới cho thị trường Châu Á”, báo cáo của CB Insight viết.

Thái Sơn

Nguồn