Khởi nguồn từ bức xúc với nạn trộm cắp, Đoàn Thiên Phúc (sinh năm 1989) đã có những ý tưởng mới lạ về sản phẩm thiết bị chống trộm cho xe máy. Anh hiện là CEO của Tổng Công ty cổ phần giải pháp phần mềm SetechViet JSC với tiên phong là sản phẩm S-bike Pro – thiết bị định vị và cảnh báo trộm cho xe máy bằng điện thoại di động.

Vừa học vừa khởi nghiệp

Đoàn Thiên Phúc từng là sinh viên Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM khóa 2007-2011. Ngay từ khi vào đại học, Phúc đã thử thách mình khi chọn hệ AUF với ngôn ngữ sử dụng là tiếng Pháp để theo học về CNTT. Bên cạnh lịch học tập và nghiên cứu dày đặc, Phúc dành thời gian tham gia nhiều hoạt động xã hội, đó cũng chính là hành trang cho Phúc có nhiều trải nghiệm và nhiều ý tưởng công nghệ cho cộng đồng.

Ít ai biết rằng ý tưởng xây dựng sản phẩm chống trộm xe máy S-bike làm nên thương hiệu cho SetechViet JSC lại xuất phát từ việc chính chiếc xe đang sử dụng của Phúc bị kẻ gian tháo mất một số bộ phận. Bức xúc, Phúc cùng với một số bạn là sinh viên khác mày mò, nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm chống trộm xe máy bằng điện thoại di động. Và ý tưởng này đã đạt giải đặc biệt cuộc thi Ý tưởng sáng tạo cấp trường S-IDEAS.

Sau đó, Phúc và bạn thân Ngô Nhựt Thái mạnh dạn dùng chính ý tưởng chống trộm cho xe máy bằng điện thoại di động làm luận văn tốt nghiệp. Luận văn đạt điểm cao nhất Hội đồng quốc tế đến từ ĐH Québec à Trois-Rivières (Canada), ĐH Claude Bernard Lyon 1 (Pháp) và ĐH Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TPHCM.

Qua truyền thông, rất nhiều người biết đến gọi điện hỏi về tính năng sản phẩm; nhiều đơn vị phòng chống tội phạm nhờ hỗ trợ công nghệ điều tra phá án; nhiều cá nhân và doanh nghiệp cũng đặt vấn đề mua toàn bộ công nghệ hoặc đầu tư vốn phát triển sản phẩm. Nhưng Phúc quyết định cùng bạn bè khởi nghiệp ngay từ chính ý tưởng của mình.

Để sáng tạo của mình không bị “đắp chiếu” như rất nhiều ý tưởng sáng tạo của giới sinh viên, Phúc và nhóm bạn quyết định phát triển sản phẩm và khởi nghiệp bằng việc thành lập Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm SetechViet vào năm 2011.

Sản phẩm của SetechViet đã nhận được sự đánh giá rất cao từ giới chuyên môn, kiểm chứng tại Khu công nghệ cao TPHCM.

Và quả là sự khác biệt, khi 500 sản phẩm thiết bị chống trộm xe máy S-bike phiên bản đầu tiên có mặt trên thị trường nhanh chóng “cháy” hàng trong một tháng, thu về 700 triệu đồng. S-bike đã đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012.

Sau thành công của phiên bản đầu tiên, những phiên bản mới của S-bike tiếp nối ra đời chất lượng cao hơn và nhiều tính năng hơn.

Thành công nhờ sự khác biệt 

Đoàn Thiên Phúc giải thích thêm về S-bike: “Sản phẩm không chỉ có độ an toàn cao, sử dụng định vị chính xác qua điện thoại di động mà còn rất tiện dụng cho khách hàng… Chỉ cần nhắn tin “Tìm xe”, sim lắp trong thiết bị sẽ cung cấp và mã hóa thông tin gửi về cho bạn, gồm: số nhà, đường, phường, quận, thành phố, xe có đang di chuyển hay không và nếu có thì vận tốc bao nhiêu, kèm theo thông số tọa độ và đường dẫn (nếu sử dụng smartphone). S-bike còn có khả năng gọi vào điện thoại chủ nhân, khi có người lạ mở khóa xe bằng chìa khác hoặc bẻ khóa, xe sẽ hú còi inh ỏi trong bán kính 100m”.

Các thành viên trong giai đoạn khởi đầu của SetechViet đều là dân công nghệ thông tin. Vì vậy, Phúc xác định hướng đi cho Công ty là tạo ra các sản phẩm điện tử gắn liền với ứng dụng phần mềm, phải cải tiến liên tục để phù hợp với những tiện ích hiện đại.

Chính trong thời gian học tại Pháp, Phúc đã cho ra đời một thuật toán xử lý và định vị cho sản phẩm ở Việt Nam. Quá trình học tại Pháp đã giúp Phúc nhìn ra phương pháp phát triển linh hoạt sản phẩm, có khả năng thay đổi và thích nghi theo thời gian để đáp ứng nhu cầu người dùng. Vì vậy, S-bike là sản phẩm chống trộm hiếm hoi, có khả năng cập nhật phần mềm mà các sản phẩm khác chưa có.

Để có được thành công như ngày hôm nay, Phúc cùng nhóm khởi nghiệp của mình đã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về vốn. Tuy nhiên, với những ý tưởng mới lạ của mình, Phúc đã đưa SetechViet JSC vượt qua hơn 100 doanh nghiệp được BSSC cấp vốn và 50 doanh nghiệp được chọn tiến hành thẩm định chất lượng, tính khả thi để lọt vào top 5 doanh nghiệp của “Vườn ươm doanh nghiệp trẻ”.

Thanh Hải – Giáo dục thời đại

Bài gốc