Bắt tay vào sự nghiệp kinh doanh ở lứa tuổi được cho là kém sung sức, bằng những thành công ở cấp độ toàn cầu, những người phụ nữ tuyệt vời dưới đây đã chứng tỏ tuổi tác rốt cuộc chỉ là một con số, không hơn.

 

Họ là những phụ nữ mạnh mẽ – những người làm “bùng nổ” sàn diễn, thị trường kinh doanh xe hơi hay lĩnh vực công nghệ, du lịch, nấu ăn…

Nhà thiết kế web Lynda Weiman

Chuyên gia công nghệ Lynda Weiman có một hành trình chậm rãi đi đến thành công trong thương trường. Trước khi mở công ty phát triển web năm 1995, bà làm việc trong bộ phận kỹ xảo với những bộ phim bom tấn của Hollywood như Robocop 2 và Bill & Ted’s Excellent Adventure.

Ở tuổi 42 bà mới thành lập Công ty Lynda.com trước giai đoạn bùng nổ của mạng Internet và kể từ đó trở đi liên tục gặt hái những thành quả kinh doanh. Năm 2015 “gã khổng lồ” tuyển dụng online Linkedin mua lại công ty của bà với giá 1,5 tỉ USD.

Nhà thiết kế thời trang Vera Wang

Hiện nay bà Vera Wang là nhà thiết kế thời trang New York nổi danh toàn cầu, sở hữu nhãn hiệu sản phẩm cao cấp bao gồm quần áo, giày dép, nước hoa và nhiều chi nhánh kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, tất cả những điều đó chỉ bắt đầu khi bà bước vào độ tuổi 40.

Bà Vera Wang được khuyến khích mở cửa hàng thời trang đầu tiên sau khi tự thiết kế chiếc váy cưới cho mình. Nhờ một quãng thời gian dài làm việc cho tạp chí Vogue, bà có những mối quan hệ cần thiết để giúp doanh nghiệp của mình vươn lên trở thành một thương hiệu lớn. Hiện nay tài sản của bà Wang ước tính vào khoảng 400 triệu USD.

“Đầu bếp truyền thông” Martha Stewart

Ở cương vị một đầu bếp và là tác giả viết sách dạy nấu ăn, viết cho tạp chí, bà Martha Stewart 56 tuổi đã thành lập Công ty Marth Stewart Living Omnimedia năm 1997.

Tập đoàn truyền thông này không ngừng lớn mạnh, khuếch trương quy mô hoạt động trong các lĩnh vực truyền hình, radio và thậm chí cả rượu vang. Hiện bà Stewart có tài sản ròng khoảng 300 triệu USD.

Người tiên phong dịch vụ chia sẻ xe hơi Robin Chase

Chỉ mãi tới năm 2000, ở độ tuổi 40, bà Chase mới có quyết định thay đổi cuộc đời là thành lập công ty riêng. Công ty hoạt động dịch vụ chia sẻ xe hơi Zipcar và trở thành CEO của công ty này.

Zipcar là dịch vụ chia sẻ phương tiện xe hơi mang tính cách mạng vào thời điểm thành lập, cho phép khách hàng thuê xe theo giờ. Năm 2013, sau khi bán lại công ty với giá 500 triệu USD, bà Chase trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Cath Kidston – người “yêu” đồ cổ điển

Phải “chờ” đến năm 45 tuổi bà Cath Kidston, người London, mới thành lập công ty riêng của mình sau khi dành nhiều năm làm chủ một cửa hàng chuyên bán đồ nội thất cũ.

Sau khi thành lập Công ty Cath Kidston chuyên bán thời trang Vintage (phong cách cổ điển, lãng mạn) và đồ nội thất, bất chấp giai đoạn suy thoái kinh tế, bà Kidston kinh doanh rất phát đạt.

Năm 2010 bà bán lại công ty cho các nhà đầu tư, thu được 25 triệu bảng Anh (33,35 triệu USD), trong khi vẫn giữ một chân trong ban giám đốc công ty. Hiện bà vẫn nằm trong số những phụ nữ rất giàu có.

“Bà trùm” du lịch New York: Lynn Brooks

Được thành lập từ năm 1992, sáng kiến có tên “Big Apple Greeters” của bà Lynn Brooks ra đời với một mục tiêu rất đơn giản: “nâng cao tiếng tăm của thành phố New York với những người bên ngoài”.

Tổ chức này cử các tình nguyện viên đi khắp nơi trong vai trò “những người chào mời” (Greeters), ban đầu chủ yếu là bạn bè và những người trong gia đình bà Brooks, mời mọc du khách tới New York, cung cấp cho họ những lời khuyên hữu ích, cả mẹo vặt về những địa điểm thăm thú “hay ho” nhất của thành phố, khuyến khích họ góp ý, phản hồi sau những chuyến đi để thành phố có thể làm tốt hơn nữa.

Bà Brooks xây dựng công ty từ hai bàn tay trắng ở tuổi 56. Và kể từ năm 1992 tới nay, “Big Apple Greeters” đã trở thành một tổ chức toàn cầu. Có lẽ chính bà Lynn Brooks cũng không bao giờ hình dung được sau 25 năm, New York giờ đây đã đón tiếp gần 60 triệu du khách, nhiều gấp đôi số du khách kể từ khi tổ chức của bà thành lập năm 1992.

Trên thực tế công ty của bà Brooks vẫn tiếp tục phát triển ngay cả sau khi bà qua đời (năm 2013) với hoạt động tại hơn 100 địa điểm du lịch trên toàn thế giới.

D. Kim Thoa – Báo Tuổi trẻ

Bài gốc