Business Matching giữa doanh nghiệp nông nghiệp và startup công nghệ là chương trình lần đầu tiên được Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) phối hợp với Câu lạc bộ nông nghiệp công nghệ cao – DAA Việt Nam và Diễn đàn kinh tế tư nhân đã chính thức khởi động từ ngày 10/10 trên cả nước .

Buổi giới thiệu chương trình “Business Matching” được diễn ra vào ngày hôm nay (24/10/2017), tại SIHUB (TP.HCM). Với vòng nộp hồ sơ được phát động từ ngày 10/10 (kéo dài một tháng) và tính đến thời điểm hiện tại đã thu hút hơn 35 startup công nghệ và doanh nghiệp nông nghiệp đăng ký tham gia chương trình.

Chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, là người đã đồng hành, hỗ trợ và tư vấn cho hơn 4.000 mô hình khởi nghiệp trong hơn 6 năm qua đã chia sẻ: “Suốt một quá trình dài lắng nghe những băn khoăn, trăn trở của các doanh nghiệp startup hướng đến cung cấp giải pháp ứng dụng TECH vào nông nghiệp (Agtech), một trong những vấn đề dễ nhận thấy là niềm tin chưa thật sự đủ lớn giữa bên bán giải pháp (startup công nghệ) và bên mua giải pháp (doanh nghiệp nông nghiệp), điều này đã tạo ra khoảng cách, làm cho các bên khó đồng hành cùng nhau.

Doanh nghiệp nông nghiệp vẫn từng ngày mong muốn có thể tối ưu hóa qui trình sản xuất của mình, tìm kiếm các giải pháp mới, sáng tạo để trụ vững và bứt phá, trong khi đó startup công nghệ vẫn cứ loay hoay bài toán thuyết phục, thử nghiệm và bán giải pháp. Đây chính là lý do mà chúng tôi mang đến một chương trình phiên bản hoàn toàn mới nhằm thu hẹp khoảng cách niềm tin này”.

Điểm khác biệt nhất của business matching chính là tính thực tiễn cao thông qua hình thức tổ chức của chương trình. Với nội dung chính gồm 3 phần: tiếp nhận hồ sơ – vòng sơ loại – vòng triển khai ứng dụng thử nghiệm tại doanh nghiệp. Và điều đặc biệt nhất là trong vòng sơ loại, các startup công nghệ và doanh nghiệp nông nghiệp được tạo điều kiện để gặp gỡ lắng nghe chi tiết và matching sơ bộ. Với “Vòng triển khai ứng dụng thử nghiệm tại doanh nghiệp”, Dn/farm sẽ sẵn sàng tài trợ nguồn lực cần thiết trong 2 tuần “ăn-ngủ-làm” của startup công nghệ tại Dn/farm, bởi hơn bao giờ hết đây là bài toán xuất phát từ nhu cầu lợi ích của cả hai bên.

Tuy nhiên để đảm bảo khả năng thực thi, Ban tổ chức (BTC) tiến hành tuyển chọn và thử nghiệm ở qui mô nhỏ với số lượng tối đa 10 Farm/DN nông nghiệp và chỉ tối đa 20 startup công nghệ được chọn trong năm 2017. Thêm vào đó để theo đúng tiêu chí của chương trình: “kết nối – thực tiễn – bền vững”, BTC còn có hội đồng chuyển môn dày dặn kinh nghiệm đánh giá về giải pháp bên cạnh yếu tố chính là có phù hợp với vấn đề thực tế mà doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao gặp phải hay không.

Mặc dù đây là năm đầu tiên tổ chức chương trình mang hình thức khác biệt như Business Matching nhưng như anh Nguyễn Đức Tùng, Phó tổng thư ký Câu lạc bộ nông nghiệp công nghệ cao – DAA Việt Nam đã có những nhận định về tiềm năng của chương trình sẽ mang đến nhiều hứa hẹn: “Chúng tôi không chỉ mong muốn trở thành nơi đóng vai trò kết nối các doanh nghiệp nông nghiệp và các startup công nghệ, mà còn xây dựng một cộng đồng chung về lĩnh vực này để có thể cùng nhau “đi dài, đi lâu”.

Và tất nhiên, việc trở thành những người tiên phong cũng có những khó khăn đặc thù, nhưng như cách mà các startup công nghệ mang trách nhiệm đem đến giải pháp tốt hơn cho các doanh nghiệp nông nghiệp thì chúng tôi cũng mong muốn được cùng gánh vác trách nhiệm đó với họ thông qua việc tổ chức chương trình này”.

Điểm đặc thù của các startup công nghệ là những người mang hoài bão lớn, mong muốn giúp nền nông nghiệp của Việt Nam đạt được những “bước nhảy lớn” trong sản xuất và canh tác. Tuy nhiên, điều trở ngại nhất đối với họ chính là niềm tin của khách hàng tiềm năng đồi với sản phẩm, giải pháp của họ bởi vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của các doanh nghiệp khi chấp nhận sử dụng. Tuy nhiên trở ngại này vốn là điều mà những người khi đã quyết định khởi nghiệp như là một agtech startup chuẩn bị trước về tinh thần và họ sẵn sàng đối mặt.

Chương trình sẽ tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký tham dự của các dự án đến hết ngày 10/11/2017. Để biết thêm chi tiết về chương trình, có thể truy cập website www.bssc.vn, fanpage www.facebook.com/bssc.vn/

Anh Thư – Khoa học phổ thông