iNut Platform là nền tảng công nghệ giúp kết nối giữa người phát triển giải pháp với người dùng cuối để thống nhất tạo thành một nền tảng IoT mở đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện nay, các dự án startup về công nghệ IoT đang phát triển nhanh như vũ bão. Tuy nhiên, các dự án này vẫn chưa giải quyết được bài toán kết nối vạn vật hoàn hảo và đảm bảo được yếu tố xã hội bên trong đó. Chính vì thế, giải pháp iNut Platform ra đời để kết nối giữa người phát triển giải pháp với người dùng cuối nhằm tạo thành nền tảng IoT mở đầu tiên tại Việt Nam.

Thêm ‘não’ cho các thiết bị điện

Theo Đoàn Vinh Phú, COO của Công ty Cổ phần Công nghệ iNut (iNut JSC), iNut Platform là một nền tảng kết nối vạn vật, có thể kết nối các nhà phát triển phần cứng, phần mềm và người sử dụng cuối. Sự phối hợp này tạo nên hệ thống IoT kết nối giữa những thiết bị chạy bằng điện (cảm biến, đèn, quạt, tụ điện…) vào internet và có thể điều khiển trên điện thoại thông minh hoặc máy vi tính.

Nếu như trước đây, các nhà phát triển giải phát phải đầu tư thời gian nghiên cứu và vận hành một nền tảng IoT của riêng họ. Điều này chứa đựng nhiều rủi ro vì khi số lượng thiết bị tăng lên nhanh chóng và không có kinh nghiệm trong việc mở rộng mô hình dẫn đến sự chập chờn của toàn bộ hệ thống và không đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Với nền tảng iNut, người cung cấp giải pháp không cần lo lắng về vấn đề nền tảng kết nối vạn vật, họ chỉ tập trung vào việc cung cấp giải pháp đến tay người dùng cuối.

“iNut đưa ra một hướng tiếp cận hoàn toàn khác trong ngành công nghiệp IoT, khi rút ngắn thời gian làm ra một dự án IoT từ 6 tháng xuống còn 1 tuần và hơn hết là cực kỳ dễ dàng. Từ đó, các nhà phát triển có ý tưởng sáng tạo có thể dễ dàng đưa các ý tưởng IoT của mình đến tay khách hàng, vào thực tế cuộc sống một cách nhanh nhất”, Phú cho biết thêm.

Giải pháp của iNut cũng chú trọng đến người dùng cuối. Nếu như trước đây, các giải pháp kết nối vạn vật thường do các công ty chuyên nghiệp về điện tử, ICT, công nghiệp đưa xuống cho người dùng cuối. Nhưng người dùng cuối mới là người thực sự biết họ cần cái gì, cần làm gì để cải thiện quy trình sản xuất của mình.

iNut Platform cung cấp cho người dùng cuối những mã QRcode để giúp họ đưa các thiết bị thuộc sở hữu của họ được kết hợp với các bên cung cấp phần mềm. Chỉ cần quét mã QRcode là các thiết bị sẽ được “thêm não” ngay lập tức. Nó giống như nút Đăng nhập qua Facebook, thì ở đây là Kết nối thiết bị qua iNut.

Dù không am hiểu công nghệ nhưng người dùng cuối vẫn có thể dễ dàng thực hiện nhờ theo dõi các ví dụ có sẵn. “Ví dụ như một bác nông dân không hiểu biết về lập trình sẽ được các lập trình viên chia sẻ các khối lệnh kéo thả sẵn có. Từ đó hiểu được logic vấn đề và dần dần cải thiện và số hóa quy trình nuôi trồng của mình. Người lập trình viên đó có thể là một sinh viên đại học hoặc thậm chí là một học sinh trung học có những trải nghiệm logic toán trong trường học”, Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, CEO iNut JSC, giải thích.

Người dùng cuối, lập trình viên và công ty phần cứng có thể tương tác qua lại lẫn nhau một cách chủ động vì iNut số hóa các quy trình phức tạp chỉ với một mã QRCode duy nhất khi đến tay người dùng cuối, Ngọc Khánh cho biết thêm.

Có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Đến thời điểm hiện tại, iNut Platform đã là một nền tảng hoàn thiện và được tung ra thị trường.  Ngô Huỳnh Ngọc Khánh cho biết, iNut có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, sản xuất, kinh doanh.

“Khách hàng ban đầu của tụi mình chỉ thử nghiệm sản phẩm vào một nhà yến để hẹn giờ điều khiển các thiết bị dẫn dụ, phun sương. Nhưng nhờ vị khách hàng ấy là nhà phân phối bán buôn thiết bị mà các sản phẩm từ iNut Platform có đất dụng võ. Cũng nhờ đó mà iNut đã đi vào những thị trường tương tự khác như trồng nấm, sấy…”, Ngọc Khánh nói.

Sau những thành công bước đầu ấy, công ty iNut JSC ra đời và tiến sâu hơn vào các nhà máy, xí nghiệp với những hợp đồng lớn hơn.

Ngọc Khánh cũng chia sẻ, khó khăn lớn nhất của công ty là về vốn để duy trì hoạt động như lương, các chi phí quản lý… cũng như vốn đề đầu tư cho marketing và bán hàng, xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, khả năng bán hàng và thương hiệu cũng là những hạn chế hiện tại của iNut JSC.

“Dự án rất mong nhận được sự hỗ trợ các nguồn lực tài chính và hỗ trợ về mặt thị trường, khách hàng để đưa platform đến được rộng rãi trên thị trường”, Khánh bày tỏ.

Trong chặng đường phát triển, iNut vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá về khởi nghiệp, về Công nghệ thông tin như: Giải Đặc biệt cuộc thi WTA – Bình Dương SmartCity Ideas Competition 2018, Giải nhì cuộc thi IoT Startup 2018, Giải Khuyến khích Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2018, Giải nhất cuộc thi PYSIC 2018, Giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp Kinh doanh 2018…

Phương Thảo – Khampha.vn

Bài gốc