Các hệ sinh thái startup lớn tại New York, thung lũng Silicon, Thâm Quyến và Dubai hiện đang có xu hướng chững lại do ảnh hưởng từ đại dịch toàn cầu. Điều này thúc đẩy các nhà khởi nghiệp tại đây phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của mình. Vì thế, ưu tiên của họ cũng thay đổi. Giờ đây, đổi mới có nghĩa là tìm cách duy trì vận hành và khắc phục những vấn đề mà đại dịch làm lộ ra, thay vì tìm cách tăng trưởng nhanh chóng.

Tại Việt Nam, một số công ty startup cũng đã chuyển hướng sang lộ trình này. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ theo đuổi mục tiêu phát triển quy mô. Để tìm hiểu điều gì đã giúp các startup này huy động thành công vốn đầu tư mạo hiểm bất chấp những thách thức bất ngờ từ các nhân tố vĩ mô, chúng tôi đã nghiên cứu 3 ví dụ thành công: RealStake — Nền tảng đầu tư bất động sản dành cho giới trung lưu; Thuocsi.com — Nền tảng phân phối dược phẩm trực tuyến; và Fonos — Ứng dụng sách nói có bản quyền của các tác giả Việt Nam và nước ngoài.

Sau đây là 3 điểm chung dẫn đến thành công của các startup này.

 

Từ trái sang phải: Peter Nguyễn – CEO & Co-founder của Thuocsi.vn, Xuân Nguyễn – COO của Fonos, James Vương – CEO & Founder của RealStake

Công nghệ đột phá 

Khi điều hành một doanh nghiệp, việc xác định và ứng dụng các xu hướng một cách nhanh chóng là rất quan trọng để duy trì và thu hút khách hàng. Hiện nay, các xu hướng chịu sự chi phối lớn từ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ. Ý thức được điều này, trong tình hình mọi người đang thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà, 3 startup này đã tận dụng các nền tảng số để mang dịch vụ của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.

Cụ thể, Thuocsi đã tạo ra một mạng lưới công nghệ với quy mô chưa từng thấy tại nhiều thị trường mới nổi, với mục đích tiếp cận cả những hiệu thuốc nhỏ ở vùng sâu, vùng xa. Điều này đặc biệt hữu ích trong thời điểm đại dịch — mang đến cho khách hạng một hệ thống sản phẩm chăm sóc sức khoẻ đa dạng và đảm bảo chất lượng. Thuocsi cũng đang nỗ lực phát triển công nghệ để tăng cường giao dịch kỹ thuật số trong lĩnh vực này.

Tương tự, RealStake và Fonos cũng ứng dụng nền tảng số để trực tiếp mang các sản phẩm đầu tư và sách nói đến khách hàng, đúng như cam kết đem lại giải pháp đầu tư bất động sản và giải trí bằng audio chất lượng cao cho tất cả mọi người.

Đầu tư xây dựng văn hóa công ty 

Không chỉ mang đến các sản phẩm hữu ích vào đúng thời điểm, nhà sáng lập của các startup này còn nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, trung thành với các giá trị cốt lõi, xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đối tác, nhà đầu tư, và duy trì sứ mệnh của công ty, ngay cả trong thời điểm đại dịch.

Đối với Xuân Nguyễn, COO của Fonos, cô luôn theo đuổi các giá trị như chính trực, giao tiếp cởi mở và tính nguyên bản, cùng với tinh thần làm việc siêng năng. Còn với anh James Vương, CEO của RealStake (đồng thời là một nhà đầu tư mạo hiểm nhiều kinh nghiệm, từng xây dựng nhiều startup thành công), anh đặc biệt tin tưởng vào sức mạnh của network và việc chia sẻ kiến thức.

Ứng dụng sách nói Fonos

Ra mắt một startup trong lĩnh vực bất động sản khi bản thân còn nhiều bỡ ngỡ, anh chia sẻ rằng, thành công của anh [trong việc biến đầu tư bất động sản trở nên dễ tiếp cận, an toàn và đơn giản] chính là nhờ sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư thiên thần (angel investor) như ông Calvin Lam và Neil MacGregor.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho “thuyền trưởng” của một startup với tốc độ tăng trưởng nhanh, Peter Nguyễn, đồng sáng lập kiêm CEO của BuyMed (công ty mẹ của ThuocSi), cho rằng quan trọng nhất vẫn là bắt đầu với một sứ mệnh đáng để cống hiến cả phần đời còn lại.

Peter cho rằng một sứ mệnh rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng hơn, tạo ra sản phẩm giải quyết được những nhu cầu cấp thiết nhất và thu hút những nhân tài sẵn sàng đánh đổi mức lương cao, chức vụ lớn và văn phòng sang trọng để nắm lấy cơ hội kiến tạo tác động thực sự.

“Dân chủ hoá” dịch vụ 

Đối với khách hàng, điều họ luôn cần chính là sản phẩm/dịch vụ thân thiện, với giá thành phải chăng và đúng thời điểm. Và với RealStake, Thuocsi và Fonos, việc giúp tất cả mọi người tiếp cận được với sản phẩm hội tụ những yếu tố kể trên chính là chìa khoá chính dẫn đến thành công.

Ở Đông Nam Á, đầu tư bất động sản nằm ngoài tầm với của đại đa số người dân. Mô hình kinh doanh của RealStake giải quyết vấn đề này bằng cách giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng với việc đầu tư bất động sản mà không cần vay ngân hàng với lãi suất cao. Chris (Seung-ho) Chae từ Nextrans, một quỹ tài trợ hạt giống (seed fund) từ Hàn Quốc đã đầu tư cho RealStake, chia sẻ startup này sẽ tiếp tục thu hút nhiều người dùng hơn nữa, đồng thời mang đến nhiều hình thức đầu tư mới như vàng, tiền, quỹ tương hỗ…

Tương tự, Thuocsi đã phổ cập y tế bằng cách mang hệ thống dược phẩm thiết yếu đến những nơi có nhu cầu nhưng chưa được các nhà cung cấp đáp ứng. Điều này được thực hiện thông qua việc cung cấp các dược phẩm đa dạng với chi phí hợp lý, nhất quán mà không yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu. Thuocsi đã trung thành với sứ mệnh của mình trong suốt đại dịch, ngay cả khi các kênh cung cấp ngày càng trở nên bất ổn.

Biến “nguy” thành “cơ”

Đối với 3 startup này, công nghệ đột phá, văn hóa công ty mạnh mẽ và các dịch vụ dễ tiếp cận tạo thành nền tảng giúp họ xây dựng tương lai, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn đối với các công ty có quy mô tương tự đang chiến đấu với COVID-19. Bằng cách nắm bắt cơ hội và giữ vững giá trị cốt lõi của mình, các công ty này thậm chí có thể biến đại dịch từ “nguy” thành “cơ”.

Theo Vietcetera

Nguồn