Từ bỏ công việc ở công ty nước ngoài về quê nhà Nghệ An khởi nghiệp trong sự hoài nghi của mọi người, chàng trai trẻ Nghiêm Tiến Viễn (SN 1990) đã khẳng định được mình khi phát triển thành công ứng dụng Livestream – GoStudio, hỗ trợ người bán hàng online với nhiều tính năng hữu ích, trở thành quán quân cuộc thi khởi nghiệp Techfest 2020.

CEO GoStream Nghiêm Tiến Viễn

Rời Thủ đô về quê khởi nghiệp

Từ năm nhất trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Nghiêm Tiến Viễn đã đi làm tại một công ty khởi nghiệp. Tốt nghiệp đại học, Viễn được mời làm giám đốc vùng tại Việt Nam cho một công ty có trụ sở ở Mỹ, với mức lương đáng mơ ước: 2.500 USD. Nhưng với “máu” khởi nghiệp có sẵn, làm được gần 2 năm, Viễn quyết định nghỉ việc, xách va li rời Thủ đô Hà Nội về quê nhà Nghệ An làm lại từ đầu. Quyết định này, khiến người thân, bạn bè vô cùng ngạc nhiên và hoài nghi. Tuy nhiên, thay vì giải thích, Viễn nỗ lực ngày đêm hiện thực ước mơ ấp ủ bấy lâu.

Năm 2017, Viễn thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ GoStream nhằm cung cấp công cụ livestream hỗ trợ cho công việc kinh doanh online. Công ty có số vốn ban đầu 1 tỷ đồng. Những ngày đầu hoạt động là một hành trình đầy gian nan của startup trẻ Nghiêm Tiến Viễn, bởi sự thiếu thốn cả vốn lẫn nhân lực. Để có vốn khởi nghiệp, Viễn phải vay ngân hàng và cắm cả chiếc xe máy đang đi. “Công ty lúc đó chỉ có 3 người, đồng thời cũng chính là 3 co-founder (đồng sáng lập), trong đó, tôi ở Nghệ An, 1 người ở Hà Nội, người còn lại ở TPHCM. Để tiết kiệm chi phí, tôi quyết định đặt văn phòng tại quê nhà Nghệ An”, Viễn chia sẻ.

Ba thành viên không ở cạnh nhau, chỉ làm việc trực tuyến nhưng kết hợp rất ăn ý. May mắn cho công ty khi đặt trụ sở tại Nghệ An, được tỉnh hỗ trợ về mặt bằng và các chính sách dành riêng cho startup phát triển được tốt nhất. Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, công ty hoạt động ổn định và phát triển. Thời điểm 2017, GoStream được Facebook đưa vào danh sách một trong 30 nền tảng được sử dụng để livestream nhiều nhất trong 30 ngày trên thế giới.

Tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch COVID-19

Nắm bắt nhu cầu của thị trường trong những năm gần đây và đặc biệt khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, những hoạt động trao đổi, giao dịch được dịch chuyển dần sang hình thức online, như: thương mại điện tử (live-commerce), đào tạo trực tuyến (e-learning), giải trí trực tuyến (live gameshow),… thông qua việc phát livestream, Công ty GoStream cho ra đời sản phẩm GoStudio. Đây là một sản phẩm công nghệ được Viễn và cộng sự dành nhiều thời gian, tâm sức để nghiên cứu, thử nghiệm.

Theo Viễn, GoStudio hoạt động như một studio ảo với 2 nhóm tính năng chính: thiết kế giao diện, kịch bản tương tác và tạo luồng phát livestream đến các nền tảng khác (Facebook, Youtube, website,…). GoStudio khác biệt ở điểm cho phép thông tin được truyền và nhận qua lại 2 chiều từ người tổ chức đến người xem cũng như ngược lại, hay còn gọi là livestream tương tác.

“Qua GoStream, các nhà bán hàng dễ dàng tạo nên các kênh bán hàng online tương tự như mô hình Shopping TV với chi phí rẻ (từ 100.000 đồng/tháng trở lên) dựa trên hạ tầng các mạng xã hội phổ biến trên thế giới như Facebook, Youtube, Twitter”, Viễn chia sẻ.

Đặc biệt, nhằm phục vụ hội họp trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp, GoStudio thiết kế tính năng tạo tổ chức “Webinar” (hội thảo trên Web) trên các nền tảng mạng xã hội. Với tính năng này, GoStudio cho phép tạo ra các phòng họp online, được chia thành phòng chờ và phòng livestream, người chủ trì hội thảo có thể mời khách cùng tham gia, mọi thành viên nhìn và nghe thấy lẫn nhau, cùng nhau hỏi đáp trực tuyến.

Với những tính năng ưu việt trên, GoStream vừa trở thành quán quân cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” – Techfest 2020. Với giải thưởng này, ngoài phần thưởng tiền mặt 200 triệu đồng GoStream sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021 tổ chức tại Mỹ sắp tới.

Nghiêm Tiến Viễn chia sẻ thêm, từ khi thành lập năm 2017 đến nay, doanh thu hàng năm của công ty luôn đạt tốc độ tăng trưởng 100%, năm sau gấp đôi năm trước. “Trong 8 tháng gần đây doanh thu công ty tăng trưởng 20% mỗi tháng. Đây là một tỉ lệ tăng trưởng rất tốt đối với một startup, đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID -19”, Viễn nói.

Hiện ứng dụng có hơn 600.000 người dùng với 10.000 người dùng thực hiện livestream bán hàng mỗi ngày. GoStream đã cung cấp dịch vụ thành công ra các thị trường: Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Ả Rập Saudi, và tiếp tục phát triển thêm nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Cafebiz