Cuối tháng 6 là giai đoạn đánh dấu nửa năm đầy biến động của hệ sinh thái startup tại Đông Nam Á. Việc nhiều quốc gia yêu cầu phong tỏa hoặc giãn cách xã hội khiến hoạt động của các startup trở nên khó khăn hơn, đặc biệt với các công ty khởi nghiệp trên nền tảng kinh tế chia sẻ.

Dẫu vậy, bên cạnh những tin xấu cũng có những gam màu sáng. Theo quan điểm của các chuyên gia chia sẻ tại buổi Hội thảo do E27 tổ chức, các nhà đầu tư đã thận trọng hơn trong giai đoạn khủng hoảng. Tuy nhiên, vài hợp đồng đầu tư vào startup sẽ hoàn tất trước khi dịch bệnh qua ngừng lây lan hoàn toàn.

Đa số hợp đồng đầu tư mà các doanh nghiệp công bố đều thuộc vòng gọi vốn Series A. Theo số liệu từ E27, ít nhất 8 startup gọi vốn thành công vòng này trong 6 tháng đầu năm.

Ngoài ra, vòng hạt giống cũng chứng kiến một số hợp đồng đầu tư ấn tượng như startup Ula gọi vốn 10,5 triệu USD. Đáng chú ý, Ula mới chỉ ra mắt nền tảng từ tháng 1.

Một số startup đáng chú ý khác tại Đông Nam Á công bố gọi vốn thành công vòng Series C trong 6 tháng đầu năm là Fabelio của Indonesia và SYNQA của Thái Lan.

Dịch bệnh khiến người dân thay đổi thói quen sinh hoạt. Do đó, nhu cầu về các dịch vụ trực tuyến tăng mạnh. Các công ty game hay ứng dụng phát video sẽ có cơ hội lớn trong và sau dịch. Từ những thuận lợi đó, các startup trong ngành thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư.

Sự kiện đáng chú ý nhất trong các thương vụ gọi vốn tại Đông Nam Á nửa đầu năm nay chắc chắn là việc Go-jek nhận đầu tư lớn từ Facebook, Paypal và các công ty công nghệ hàng đầu khác. Đây cũng là lần đầu tiên Facebook rót vốn vào thị trường Indonesia.

Go-Việt, đối tác của GoJek tại Việt Nam vẫn triển khai mảng thanh toán phi tiền mặt

Với khoản đầu tư này, mảng thanh toán của kì lân Indonesia được dự báo sẽ phát triển mạnh hơn. Thậm chí có khả năng Paypal sẽ tích hợp thẳng vào nền tảng Go-jek. Đối tác của Go-jek tại Việt Nam là Go-Viet hiện vẫn chưa triển khai mảng thanh toán phi tiền mặt.

Bất chấp việc hàng loạt startup tại Đông Nam Á gọi vốn thành công, theo nhận định của E27, lời khẳng định “COVID-19 không ảnh hưởng đến hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đông Nam Á” chưa chính xác. Khó khăn vẫn còn ở phía trước, và các nhà đầu tư sẽ cần cân nhắc kĩ hơn khi quyết định rót vốn.

6 tháng cuối năm 2020 sẽ là minh chứng rõ nét nhất cho việc đại dịch tác động ra sao tới các startup tại Đông Nam Á. Tuy nhiên với các startup đã chứng minh được sản phẩm và đội ngũ, họ có thể nhận khoản đầu tư lớn hơn.

Một điều đáng chú ý là việc một số ngành dọc sẽ nhận sự quan tâm lớn hơn từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các startup trong lĩnh vực khác không có cơ hội. Khi các nhà đầu tư quá chú tâm vào một lĩnh vực cụ thể, nhiều khả năng hoạt động đầu tư trong lĩnh vực ấy sẽ bão hòa.

Ở chiều ngược lại, những lĩnh vực mới mẻ sẽ ít cạnh tranh hơn và đây là nơi sự sáng tạo có thể phát huy tác dụng.

Theo Kinh tế và Tiêu dùng

Nguồn