Nếu Sachin và Binny học tốt hơn, có lẽ Flipkart đã không ra đời. Thật may mắn là họ không phải là những sinh viên giỏi.

Hai đồng sáng lập của Flipkart, Sachin Bansal và Binny Bansal

Trở lại thời điểm năm 2007, thương mại điện tử vẫn chưa phổ biến và hầu hết mọi người đều mua hàng trực tiếp. Hai kỹ sư phần mềm Ấn Độ, Sachin Bansal và Binny Bansal đã nhận thấy sự tiềm năng của lĩnh vực này dù thời điểm đó, quốc gia này mới chỉ có 50 triệu người dùng Internet. Họ muốn nhân cơ hội này để tạo ra một nền tảng mua sắm trực tuyến để đưa trải nghiệm của người dùng Ấn Độ lên tầm cao mới.

Ngày nay, Ấn Độ đã có hơn 570 triệu người dùng Internet. Cùng với đó, số lượng người mua sắm trực tuyến đã tăng lên đáng kể. Và công ty của họ đã trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu đất nước tỷ dân với danh mục hơn 80 triệu sản phẩm thuộc 80 danh mục phục vụ hơn 100 triệu khách hàng.

Cơ duyên gặp nhau

Nếu Sachin và Binny học tốt hơn, có lẽ Flipkart đã không ra đời. Nhưng thật may mắn là họ không phải là những sinh viên giỏi.

Năm 2005, Sachin và Binny học ngành công nghệ tại IIT Delhi. Trong khi hầu hết sinh viên đã về nhà để nghỉ hè, họ bị mắc kẹt lại trường vì không hoàn thành dự án đúng hạn. Họ gặp nhau lần đầu tiên khi làm việc tại cùng một phòng thí nghiệm của trường.

Tuy vậy, khi chuyển đến Bangalore, họ mới chính thức trở thành bạn bè. Lúc đó, Sachin làm việc cho một công ty có tên Techspan và Binny làm việc tại Sarnoff. Đến năm 2006, Sachin gia nhập Amazon và một năm sau, Binny cũng đầu quân cho công ty này.

Khởi nguồn của Flipkart

Không lâu sau, cả hai cảm thấy nhàm chán với công việc tại Amazon. Do yêu thích lĩnh vực thương mại điện tử, họ dự định tạo ra một trang web so sánh giá của sản phẩm ở những nơi bán khác nhau.

Khi xem các trang web thương mại điện tử khác, họ nhận ra rằng chúng thực sự tồi bởi thiết kế kém. Đó chính là lúc họ nghĩ đến việc xây dựng một trang bán hàng tốt hơn để đem lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.

Ngay sau đó, họ nghỉ việc ở Amazon, cùng nhau góp tiền để khởi nghiệp với Flipkart vào tháng 9/2007. Họ quyết định bán sách trên nền tảng của mình vì dễ để liệt kê, giao hàng và tìm nhà cung cấp so với các danh mục khác như điện tử hoặc thời trang.

Hành trình bắt đầu

Khi bắt đầu tìm kiếm các nhà cung cấp sách, hai người phát hiện rằng mọi việc không đơn giản như họ nghĩ bởi mọi người vẫn chưa hiểu nhiều về kinh doanh trên Internet. Do vậy, đa số các nhà cung cấp đều nghi ngờ và không tin tưởng vào mô hình kinh doanh của Flipkart. Tuy nhiên, Sachin và Binny vẫn kiên trì và thuyết phục được một số nhà cung cấp. Cuối cùng, họ ra mắt trang web vào tháng 10/2017.

Cuối tháng đó, họ nhận được đơn hàng đầu tiên. Trong năm 2007, Flipkart đã giao được 20 chuyến hàng. Mọi việc từ phát triển trang web đến giao sách đều do hai nhà sáng lập đảm nhiệm.

Đến năm 2008, công ty đã có lãi và chuyển đến một văn phòng khang trang hơn. Dần dần, việc kinh doanh của Flipkart bắt đầu phát triển. Đến cuối năm 2009, công ty bán được số sách trị giá 543.000 USD.

Các nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến Flipkart. Năm 2009, công ty nhận khoản đầu tư mạo hiểm đầu tiên trị giá 1 triệu USD từ Accel. Cuối năm đó, startup của Sachin và Binny có hơn 150 nhân viên và 3 văn phòng tại Ấn Độ. Sau khi nhận tiền đầu tư, Flipkart bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm. Năm 2012, công ty đạt trạng thái kỳ lân (định giá từ 1 tỷ USD trở lên).

Cạnh tranh với Amazon

Từ đó, Flipkart trở thành ông lớn thương mại điện tử hàng đầu tại Ấn Độ. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi Amazon xâm nhập thị trường quốc gia này năm 2013 và trở thành đối thủ đáng gờm của Flipkart.

Dù vậy, sự am hiểu thị trường cũng như nhiều năm kinh nghiệm của Sachin và Binny đã giúp công ty có lợi thế đáng kể để cạnh tranh và vượt mặt Amazon. Tính đến năm 2018, Flipkart vẫn là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Ấn Độ với thị phần 31,9% so với 31,2% của Amazon.

Thương vụ mua lại của Walmart

Bên cạnh thành công, Flipkart cũng có thời điểm gặp khó khăn nhưng hai nhà sáng lập đã vượt qua tất cả và biến nó thành một trong những startup thành công nhất Ấn Độ. Đến năm 2018, hành trình hơn một thập kỷ của Sachin và Binny tại Flipkart đã kết thúc sau khi Walmart mua lại công ty với giá 16 tỷ USD. Thời điểm đó, Flipkart được định giá trên 20 tỷ USD.

Sachin giữ vai trò CEO của Flipkart đến năm 2016. Sau đó, Binny tiếp quản vị trí này đến khi họ rời công ty năm 2018. Sachin thành lập Navi Technologies để tập trung vào lĩnh vực fintech đang phát triển tại Ấn Độ trong khi Binny sử dụng kinh nghiệm tại Flipkart để giúp các nhà sáng lập khác phát triển doanh nghiệp thông qua công ty xto10x Technologies của mình.

Theo Tổ Quốc