Người sống ở nước ô nhiễm như Trung Quốc phải trả 20 USD để hít 160 ‘ngụm’ khí sạch từ quốc gia được chọn là ‘Điểm đến của năm 2017’.

Nơi làm việc quen thuộc của Moses Lam và Troy Paquette là vườn quốc gia Banff, nơi có cảnh quan đẹp bậc nhất thế giới.

Tại đây, Lam dùng ống nhựa nối với hệ thống bình rỗng trên xe tải, đầu ống còn lại vắt trên cành cây. Khi Paquette nổ máy, chiếc ống hút đầy không khí từ khu rừng vào bình chứa.

“Đó là thứ trong lành nhất bạn muốn hít vào, thậm chí khi đã đựng trong chai”, Lam khẳng định.

Lam, 32 tuổi, và Paquette, 39 tuổi, đồng sở hữu Vitality Air, công ty đóng chai không khí từ vườn quốc gia Banff và phân phối khắp thế giới. Giá bán lẻ là 20 USD mỗi chai còn giá bán buôn có thể thấp hơn đáng kể. Năm ngoái, startup này bán 40.000 sản phẩm và hy vọng nhân đôi con số đó năm nay.

Khởi đầu như một trò đùa nhưng Vitality Air đang kiếm “tiền tươi thóc thật”. Cư dân từ Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Mỹ vẫn đang đặt lượng lớn chai khí sạch của họ. Đây không phải bình oxy phục vụ y tế. Khách hàng đơn thuần muốn bỏ tiền để đổi lấy vài hơi trong lành.

Lam và Paquette vốn đều làm ăn trong giới bất động sản, thị trường mà theo họ đang rớt nhẹ. Trong phòng đóng sản phẩm ở thành phố Edmonton, Lam kể: “Một ngày nọ, nhìn vào chai nước, chúng tôi chợt muốn thử điều mới mẻ và vui nhộn này: khí sạch đóng chai thay vì nước tinh khiết”.

Họ nghĩ rằng nếu có nước khoáng Fiji (đảo quốc thuộc châu Đại Dương) thì tại sao Canada không thể bán khí sạch.

Năm 2014, hai chàng trai làm thí nghiệm chào hàng một túi khí Canada trên Ebay, bán với giá chưa đến 1 USD. Nhưng mất khoảng 11 USD tiền ship cho lần đầu, họ lỗ 10 USD. Mặc dù vậy, bộ đôi không dừng lại.

Thí nghiệm lần hai được tiến hành, một công dân Mỹ đã mua sản phẩm với giá tận 168 USD. Paquette đã phải thốt lên: “Ôi chờ chút, chuyện này vui đấy, nhưng có khi lại thành một mặt hàng hẳn hoi, phải thử coi”.

Họ bắt tay xây dựng mô hình kinh doanh từ vài kỹ năng tự thân. Lam hiểu biết ít nhiều về thương mại điện tử. Đăng ký tài khoản Ebay từ năm 18 tuổi, anh bán trung gian những thứ như đèn pin cao cấp và từng kiếm 100.000 USD mỗi năm. Chàng trai phù hợp ngồi trước màn hình máy tính.

Trong khi đó, Paquette đam mê việc tay chân hơn bàn giấy. Anh chàng sở hữu khả năng lặn, xây dựng, cơ khí này thú thật: “Tôi không cần Wifi, điện thoại hay mấy thứ đại loại thế. Tôi đơn giản muốn sống giữa tự nhiên vì yêu nó”.

Năm 2015, 1 triệu USD, chủ yếu từ Lam, được rót vào để ra mắt Vitality Air. 74.000 USD dành để mua cỗ xe tải. Họ cũng thuê một cơ ngơi đàng hoàng, biến thành phòng vô trùng tối tân đóng chai không khí. Quá trình chỉnh trang kéo dài vài tháng trước khi bán ra chai đầu tiên.

Nhiều cơ quan nhà nước bắt đầu sờ gáy. Các công ty vận tải thì không biết xếp sản phẩm vào loại nào. Giới chức hải quan cũng lúng túng vì dường như đây là một phát minh mới cho khách hàng.

Sau cùng, hai người bị buộc tham gia khóa học thu lượm và vận chuyển khí, ngốn của họ tới 250.000 USD.

Đổi lại, mô hình thành công ngoài mong đợi. Tháng 6/2015, Vitality Air bán chai đầu tiên. Doanh thu ban đầu khoảng 30.000 USD. Năm sau đó, con số nhảy vọt lên 230.000 USD và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017. Hai chàng trai dự doán thu về 500.000 USD từ bán buôn và bán lẻ trong năm 2018.

Mỗi chai Vitality Air chứa khoảng 160 “ngụm” khí để hít qua một thiết bị nhỏ. Chúng được mô tả là trong lành, hơi ngọt và đem lại cảm giác Giáng sinh.

Lúc vừa ra mắt, công ty gây bão truyền thông và được săn đón bởi giới đầu tư. Nhiều người còn hỏi họ đã “lên sàn” chưa. Một nhà đầu tư từ Dubai rót vào tới 500.000 USD và người khác ngỏ ý trở thành đơn vị phân phối tại Ấn Độ.

Khó khăn lớn nhất với startup khí đóng chai này vẫn là được thừa nhận một cách nghiêm túc. Mặc dù vậy, Lam cho hay đối với những quốc gia ô nhiễm như Trung Quốc, đây hoàn toàn không phải trò đùa.

Châu Á trở thành thị trường lớn cho những thương vụ hợp tác của Vitality Air. Công ty đã mở chi nhánh có tên Jiri Air, bán khí đóng chai từ vùng núi phía nam bán đảo Triều Tiên.

Quốc Việt – Ngoisao.net

Bài gốc