Trăn trở với việc người đi ôtô quá khó khăn khi tìm bãi đỗ xe ở nơi không quen thuộc, hai người bạn thân sinh năm 1987 nghĩ tới việc tạo ứng dụng tìm bãi đỗ xe miễn phí.

Hai bạn trẻ đó là Triệu Khắc Thiệp và Đặng Đức Huy, từng học chung Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, khác khoa nhưng cùng tham gia đội công tác xã hội của trường nên quen biết, thân nhau từ năm 2005 đến nay.

Bỏ việc để theo đuổi đam mê

Triệu Khắc Thiệp chia sẻ: “Khi làm việc cho công ty của Nhật, sau đó là của Mỹ cũng chuyên về ôtô, tôi hiểu hơn về triết lý kinh doanh của mỗi nền văn hóa, như Nhật thì luôn đúng quy trình, Mỹ thì theo hướng kích cầu; đồng thời cũng hiểu hơn về thị trường ôtô Việt cùng câu chuyện sử dụng ôtô ở những thành phố lớn. Đó là, nhiều người khó khăn trong tìm bãi đỗ xe, rồi nhiều xe đỗ sai quy định bị phạt là thường xuyên”.

Nghĩ về cái khó của mọi người, trong đó có mình, Triệu Khắc Thiệp và Đặng Đức Huy – đồng sáng lập ứng dụng Pakme – giúp tìm kiếm bãi đỗ xe dễ dàng đã lý giải: “Thường khi không tìm được bãi đỗ,  người dùng ôtô phải mất từ 300-1.000m chạy tìm bãi đỗ trên đường, vừa hao nhiên liệu – gây ô nhiễm môi trường vừa tốn thời gian, tăng phương tiện lưu thông trên đường – góp phần gây kẹt xe… Rất có hại”.

Thêm nữa, đối với một bãi đỗ mới, người cần gửi không biết giá trông xe trong khoảng bao nhiêu, thời gian bãi giữ xe từ mấy giờ đến bao lâu cũng như không chắc về số chỗ trong bãi có còn không. Tất cả “trục trặc” ấy sẽ được Pakme giải quyết, làm hộ thông qua các thông tin được đội ngũ của nhóm thực hiện.

Mong muốn khởi nghiệp mang lại giá trị không chỉ cho mình mà còn cho người dùng, theo Thiệp thì lượng ôtô tiêu thụ tăng hằng năm với tỉ lệ cao hiện nay khiến phần mềm ứng dụng mà nhóm tạo ra sẽ đóng góp rất nhiều cho công việc kiếm bãi đỗ, tiết kiệm thời gian, giảm ô nhiễm và nguy cơ kẹt xe, nên dù đang có việc ổn định, lương cao nhưng bạn vẫn quyết định nghỉ, tập trung cho đam mê từ tháng 4-2017, khi dự án vào giai đoạn 2.

Gian nan đã qua

Đó là khẳng định của Thiệp – hiện là giám đốc dự án này. Thời gian đầu, Pakme tìm kiếm cộng tác viên là sinh viên tham gia đi thu thập thông tin các bãi giữ xe tại Hà Nội, TP.HCM, rải đều các quận huyện với chi tiết về số chỗ, giá cả chính xác. Sau đó, xác minh lại và đưa vào nguồn lưu trữ thông tin để bất kỳ ai có cài ứng dụng Pakme đều có thể tìm kiếm các bãi giữ xe gần nhất trước khi muốn đến địa điểm nào đó.

Hiện tại, theo Thiệp, chỉ cần gõ thông tin cài đặt Pakme là người dùng có thể tải miễn phí trên cả hai hệ điều hành (iOS và Android) với khoảng 1.400 điểm đậu xe ở cả hai thành phố lớn nói trên.

Pakme với thông điệp “kết nối công nghệ – đỗ xe thông minh” của hai người bạn đã dần chinh phục người dùng lẫn chuyên gia, thông qua sàn giao dịch đầu tư khởi nghiệp được tổ chức bởi BSSC (Business Startup Support Centre – Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp).

Đến nay đã có 10.000 người tin tưởng sử dụng Pakme (cài đặt miễn phí) và mới đây nhất, ngày 11-9-2017, Pakme là một trong những startup được giới thiệu tại Diễn đàn startup APEC 2017 trước hơn 300 nhà đầu tư và khách mời.

Những ứng dụng mang lại tiện dụng và sản phẩm tạo ra hợp xu hướng phát triển luôn là ý tưởng khởi nghiệp được chú ý. Có lẽ bắt được nhịp ấy mà Pakme của hai người bạn đã có những thành công bước đầu. Sắp tới, theo Huy và Thiệp, nhóm thực hiện dự án sẽ hoàn thiện hơn nữa để phục vụ tốt hơn.

Lưu Đình Long – Báo Tuổi trẻ

Bài gốc