10 năm qua, Tobey và Richmond đã đem 250 triệu bữa ăn lành mạnh đến khắp nước Mỹ, giúp học sinh bớt những bữa tẻ nhạt ở trường.

Tình trạng béo phì ở trẻ em Mỹ tăng nhanh trong ba thập kỷ qua. Một trong số 5 trẻ thuộc độ tuổi 6-19 bị béo phì, gấp ba lần con số thống kê thập niên 1970. Ảnh hưởng của nó tới việc học hành đã thúc đẩy Kirsten Saenz Tobey và Kristin Groos Richmond bắt đầu sứ mệnh biến đổi cách thức học sinh ăn uống ở trường, bằng startup Revolution Foods.

Ăn uống ảnh hưởng đến kết quả học hành

Tobey và Richmond gặp nhau khi cùng học MBA tại Đại học California, Berkeley. Trong lớp marketing, cả hai đều thuyết trình ý tưởng đem bữa ăn lành mạnh cho học sinh khắp nơi. Họ chung khao khát biến đổi hệ dinh dưỡng của người Mỹ, bắt đầu từ nhà trường, nơi trẻ con thường dùng đồ hâm nóng lại, nghèo dinh dưỡng và không ngon miệng.

Đều là người làm giáo dục trước khi đi học kinh doanh, Tobey và Richmond chứng kiến đám trẻ ăn uống hàng ngày và nhận thấy khác biệt rõ ràng giữa những đứa được chăm sóc dinh dưỡng tử tế với nhóm ngược lại. Họ phát hiện rằng học sinh ăn gì và ra sao có quan hệ trực tiếp tới thành tích trường lớp.

Cụ thể, hai người có quan điểm hành trình cho một trí não minh mẫn bắt đầu từ việc thức ăn đưa vào cơ thể phải lành mạnh.

Thực tế, một nghiên cứu năm 2017 của Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ đã chỉ ra mối quan hệ giữa chất lượng bữa ăn trường học với điểm số của học sinh. Và lãnh đạo nhà trường và phụ huynh ngày càng hiểu biết hơn về mối liên hệ trực tiếp giữa dinh dưỡng và giáo dục.

Từ tâm huyết đó, Tobey và Richmond đồng sáng lập Revolution Foods năm 2006. Họ đến nói chuyện với giám hiệu các trường, giáo viên và phụ huynh nhằm đưa ra giải pháp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuẩn mực cho học sinh.

Hai người bắt đầu hành trình thay thế bằng những bữa ăn “nhãn sạch” (có thành phần hoàn toàn hữu cơ và tự nhiên, không hóa chất gây hại như phẩm màu, hương liệu, chất bảo quản hay tạo ngọt), nấu bởi đầu bếp chuyên nghiệp và chủ yếu sử dụng nguyên liệu địa phương.

Bữa ăn sạch nhưng phải ngon

Năm đầu vận hành, Revolution Foods gồm 6 người nấu nướng, đóng gói rồi tự ship đến các ngôi trường trong thành phố Oakland, California, nơi công ty đóng trụ sở.

Một năm sau, nhờ khách hàng truyền miệng, các bữa ăn của họ vươn sang thành phố Los Angeles, rồi dần đến các cơ sở giáo dục ở bang khác như Washington DC, Colorado, New Orleans, New Jersey và Texas.

Chìa khóa giúp Revolution Foods thành công nhanh là biết đầu tư vào khẩu vị. Thức ăn sạch sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu người ta không nuốt nổi. Tobey và Richmond đặt vấn đề hương vị lên hàng đầu. Họ làm đi làm lại và năng tiếp nhận phản hồi.

Khác biệt của công ty là đầu bếp sẽ ngồi xuống lắng nghe các học sinh và xây dựng thực đơn theo nhu cầu cụ thể, riêng cho mỗi vùng. Thực đơn Revolution Foods phủ nhiều món đa dạng từ kinh điển cho đến đặc sản địa phương. Sau đó, họ đảm bảo sử dụng nguyên liệu sạch để thực hiện.

Khởi đầu với bữa trưa cho trường học, Revolution Foods giờ cung cấp cả bữa sáng và tối, với các chương trình dành cho từ tuổi ấu thơ đến sau phổ thông rộng khắp đất nước.

Theo thống kê của công ty, hiện tại mỗi tuần họ phục vụ 3 triệu bữa ăn “thật” cho học sinh khắp 15 bang của Mỹ. Đa số là dành cho con cái những gia đình có thu nhập thấp. Trong quá trình gây dựng, Tobey và Richmond lần lượt làm mẹ và luôn hiểu lên thực đơn bữa tối cho gia đình mỗi ngày khó đến thế nào.

Đến năm 2016, Revolution Foods đã có khoảng 1700 nhân viên. Doanh thu hàng năm đã vượt 100 triệu USD, với mức tăng trưởng đều đặn 30%. Công ty dự định chạm mốc doanh nghiệp 150 triệu USD trong năm nay.

Cả Tobey và Richmond đều được Diễn đàn Kinh tế thế giới chọn là Nhà khởi nghiệp xã hội của năm 2015 và nằm trong danh sách Fortune 40 under 40 năm 2013.

Xây dựng những cá nhân ăn uống lành mạnh

Tham vọng của hai phụ nữ vượt xa mong muốn đơn thuần cải tiến chuyện ăn trưa ở trường. Biện pháp họ đưa ra nhằm góp phần cải thiện giáo dục và tạo biến đổi lâu dài trong các gia đình.

Richmond chia sẻ tâm huyết: “Công ty đang xây dựng những cá nhân ăn uống lành mạnh cả đời, bằng cách đem bữa ăn tươi ngon, hữu cơ mà vừa túi tiền đến gần tất cả”.

Vì mục tiêu quan trọng đó, Revolution Foods còn dựng nên những gian bếp di động, kéo học sinh và gia đình tham gia vào các lớp nấu ăn. Nhà sáng lập của nó cho rằng việc cam kết tầm nhìn cho sự thay đổi bền vững của cuộc sống nhiều người là nhân tố chính giúp công ty tăng trưởng nhanh.

Hãng đồ ăn sạch từ lâu đã mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài cơ sở giáo dục, đến các chuỗi bán lẻ. Revolution Foods lên kệ tạp hóa năm 2013, với mục tiêu cung cấp cho học sinh và các gia đình giải pháp ăn uống lành mạnh cả ở ngoài căng tin trường học.

Bữa ăn của họ có mặt tại hơn 4000 cửa hàng thuộc nhiều bang (bao gồm những siêu thị lớn như Target, Whole Foods và Amazon). Công ty trích 1% doanh thu bán lẻ để tài trợ kinh phí trang thiết bị cho các trường muốn triển khai bữa ăn lành mạnh. Một cách trực tiếp, khách hàng mua sản phẩm của Revolution Foods đang giúp đỡ học sinh cả nước.

Quốc Việt – Ngoisao.net

Bài gốc