UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và các chuyên gia trong và ngoài nước Dự thảo trình UBND Thành phố ban hành 02 Đề án về Khởi nghiệp.

Theo đó, Đề án thứ nhất “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố” sẽ tập trung vào các đối tượng là cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp, trong đó lấy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp là đối tượng trọng tâm của Đề án.

Mục tiêu của Đề án là hỗ trợ, khuyến khích thành lập doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 có Hà Nội 400.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động.

Dự thảo Đề án đưa ra những giải pháp cụ thể như đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận xã, phường; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp (phấn đấu thực hiện 100% đăng ký kinh doanh qua mạng), về giấy phép kinh doanh ngành nghề có điều kiện; hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí, công tác kế toán; hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn miễn phí về thủ tục, hồ sơ ĐKDN; hỗ trợ đào tạo kiến thức cho các Hộ kinh doanh và các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đặc biệt là tập trung tư vấn, hỗ trợ cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành lập doanh nghiệp (thực hiện theo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực từ ngày 01/01/2018)…

Đề án dự kiến đặt chỉ tiêu vận động hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp cho các quận, huyện, thị xã tối thiểu 10% số hộ kinh doanh và tính tốc độ tăng trưởng tự nhiên bình quân hằng năm để đạt con số 400.000 doanh nghiệp thành lập vào 2020. Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện Đề án và dự kiến trình UBND Thành phố ban hành trong tháng 12/2017.

Đề án thứ 2 dự kiến được xem xem xét và triển khai trong quý I đầu năm 2018 là “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố Hà Nội”. Từ quý III/2016, UBND Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin – Truyền thông, Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế – xã hội và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án. Tập thể UBND Thành phố đã nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo dự thảo Đề án trên 3 lần.

Đây là nội dung mới và rất khó, yêu cầu cao về tính công nghệ và sáng tạo trong khi Hà Nội. Để tránh tình trạng ban hành Đề án mang tính hình thức, không khả thi, hiệu quả, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, thành lập Tổ công tác (gồm các chuyên gia có trình độ cao) để xây dựng và hoàn thiện Đề án, đồng thời học tập kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp để nghiên cứu, vận dụng, xây dựng hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội.

Dự kiến Đề án Khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố sẽ ban hành và triển khai thực hiện vào quý I/2018.

Theo thông tin từ  Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội, kể từ khi chính thức khai trương vào ngày 10/10/2017, Cổng thông tin điện tử khởi nghiệp Thành phố (StartupCity.vn) tới nay đã có 800 startup tham gia. Đây là cơ sở tiền đề để xây dựng và phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp của Thành phố Hà Nội dự kiến được triển khai ngay trong quý I/2018.

Đây là hai đề án quan trọng nhằm góp phần phấn đấu đến năm 2020 thành phố Hà Nội hoàn thành mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu, trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo của cả nước và thành lập mới được 200.000 doanh nghiệp.

Minh Anh – VGPNews