Tại sự kiện kỷ niệm đánh dấu 20 năm ra mắt chức năng Tìm kiếm (Google Search), công ty đã tiết lộ một loạt các cập nhật sẽ thay đổi phương thức và giao diện hiển thị kết quả tìm kiếm.

Mặc dù đã có nhiều cải tiến, chức năng Google Tìm kiếm vẫn không thay đổi nhiều trong suốt 20 năm qua: Bạn gõ vài chữ vào ô tìm kiếm và có được 1 danh sách các trang web liên quan. Nhưng Google đã thông báo rằng, điều này sẽ thay đổi sớm thôi.

Tính năng nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa của Google, hiện được gọi là Discovery feed, sẽ được giới thiệu cho tất cả người dùng thiết bị di động và trang chủ trên máy tính để bàn. Nguồn cấp dữ liệu hiển thị nội dung dựa trên sở thích và lịch sử tìm kiếm của bạn. Bạn cũng có thể lưu nội dung từ nguồn cấp dữ liệu của mình vào “bộ sưu tập” dựa trên chủ đề.

Bên cạnh đó, stories sẽ bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm. Ngoài AMP stories, Google giờ đây sẽ sử dụng AI để tự động tạo stories chia sẻ về các chủ đề cụ thể, ví dụ như người nổi tiếng.

Google Images đang được sửa chữa tổng thể, đặc biệt, thuật toán xếp hạng mới sẽ nhấn mạnh “evergreen content” (content không bị lỗi thời), như công thức nấu ăn và DIY.

Hơn thế nữa, Google Lens sẽ được tích hợp trực tiếp vào Google Images để bạn có thể tìm kiếm các chi tiết trong ảnh.

Nói chung, khi khởi chạy phần mềm Google hoặc google.com, bạn sẽ thấy cùng một phong cách nội dung bạn nhìn thấy trên Snapchat, Instagram, Facebook và Pinterest. Thay vì nhận được một danh sách các links hoặc hình ảnh tĩnh liên quan trong kết quả tìm kiếm, bạn có thể thấy đoạn trích video, hình ảnh và các đoạn văn bản đi kèm.

Đó là một sự thay đổi đáng kể của Google. Công ty không cố gắng biến nền tảng của mình trở thành mạng xã hội. Nhưng họ đang cập nhật tính năng tìm kiếm để bạn có thể điều hướng các kết quả tìm kiếm dễ dàng như ở trên mạng xã hội.

Theo Cathy Edwards, người phụ trách Google Images, những thay đổi này được thực hiện để đáp ứng nguyện vọng của những người dùng trẻ. Cô cho biết: “Họ muốn nhận được nội dung tìm kiếm một cách trực quan hơn. Đối với họ, một loạt links màu xanh trong kết quả tìm kiếm truyền thống trông rất kỳ cục”.

Edwards thừa nhận rằng không phải tất cả nội dung đều phù hợp với định dạng mới của Google. Nhưng chúng ta đang ở giữa thời đại phải thay đổi mô hình, và câu trả lời hay nhất cho một câu hỏi là một bức ảnh hoặc video chứ không phải chỉ có một đống chữ.

“Sẽ có những chủ đề mà bạn cần phải tìm kiếm sâu hơn, nhưng câu trả lời trực quan bằng hình ảnh và video sẽ thật sự có ích”, Edwards nói. Đối với thế hệ trẻ – những người sống trong thời đại không thể thiếu mạng xã hội, họ sẽ không quen với kết quả tìm kiếm theo kiểu của 20 năm về trước.

Quyết định này giúp Google theo kịp các công ty truyền thông xã hội, những công ty đang từ từ lấn chiếm thị trường của Google trong mảng tìm kiếm thông tin. Điển hình là Snapchat đã liên tục bổ sung các tính năng tìm kiếm thân thiện với máy ảnh vào ứng dụng của mình, đồng thời công bố quan hệ đối tác mới với Amazon để tăng thêm khả năng tìm kiếm sản phẩm. Và Pinterest, có lẽ là nền tảng hình ảnh lớn nhất cho nội dung DIY, đã đầu tư vào tìm kiếm hình ảnh bằng AI trong hơn một năm vừa qua.

Google có thể không cần phải cạnh tranh với các công ty này như một mạng xã hội, nhưng nó cạnh tranh trong thị trường quảng cáo – phần lớn được thúc đẩy bởi tính năng tìm kiếm. Và khi các công ty này bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào tính năng tìm kiếm, Google không thể mạo hiểm để họ làm tốt hơn trong việc tạo các tính năng tìm kiếm di động đầu tiên.

Nhấn mạnh vào hình ảnh và video là rất khả thi, bởi thiết bị di động đã trở nên tiên tiến hơn, kết nối nhanh hơn và đáng tin cậy hơn; việc hiển thị kết quả tìm kiếm không còn là trải nghiệm khó chịu như vài năm trước.

Tất nhiên, những thay đổi này sẽ không thể diễn ra ngay được. Một số tính năng mới, như Discovery feed, sẽ ra mắt trong vài tuần tới, trong khi các tính năng khác, như AMP Stories mới, sẽ được cập nhật sau. Nhưng có một điều chắc chắn rằng: Đây là tương lai của Google tìm kiếm và nó sẽ trông giống như một ứng dụng mạng xã hội.

Linh Nguyễn Lê (Theo Mashable)