Google vừa tuyên bố sẽ hạn chế quảng cáo tiền mã hóa và các cuộc gọi vốn đầu tư khởi nghiệp bằng tiền mã hóa -ICO – trên nền tảng của mình. Động thái trên xuất hiện chỉ sau vài tháng khi Facebook và Instagram tuyên bố cấm các quảng cáo liên quan đến tiền điện tử hoặc ICO.

Điều đó có nghĩa là ngay cả các công ty cung cấp tiền mã hóa hợp pháp cũng sẽ không được phép đăng tải quảng cáo thông qua bất kỳ sản phẩm quảng cáo nào của Google, bao gồm cả việc đặt quảng cáo trên các trang web của riêng mình cũng như trang web của bên thứ ba nếu như có kết nối tới hệ thống quảng cáo của Google.

Tuyên bố này của Google ngay lập tức đã kích thích cuộc tranh cãi khi các công ty kinh doanh tiền điện tử và những nhà đầu tư mảng này cho rằng đây là một sự bất công. Nhiều công ty liên quan tới ICO cho biết số lượng quảng cáo của họ đã bị giảm đáng kể.

Một công ty giấu tên gần đây đã đưa ra bảng thống kê hiệu suất để chứng minh việc mình bị giảm 99% số lần nhấp chuột chỉ trong hai ngày sau khi chiến dịch hạn chế của Google được phát động.

Trong bối cảnh các đồng tiền mã hóa đang thiếu thông tin hỗ trợ, động thái của Google có thể sẽ gây áp lực lên thị trường tiền mã hóa, dẫn đến việc làm giảm giá trị đồng tiền.

Chiều ngày 13/3 theo giờ Việt Nam, giá đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap là gần 9.200 USD, giảm 2,2% so với cách đó 24 tiếng. Giá đồng Ethereum giảm 2,3% còn gần 693 USD. Giá đồng Pipple giảm 1,3%, còn hơn 0,79 USD.

Uyên NT (The Verge)