Blockchain, với tiềm năng ứng dụng vô hạn và tính năng bảo mật ưu việt đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đã nhận ra lợi thế dẫn đầu khi sử dụng công nghệ cao vào hoạt động kinh doanh. Từ đó dấy lên xu hướng tìm kiếm sử dụng dịch vụ cho thuê blockchain để tăng doanh thu. Thị trường này được dự đoán sẽ đạt 30,6 tỉ USD vào năm 2024, với CAGR ở mức 85%.

Tuy được nhìn nhận là công nghệ giúp vận hành, kiểm soát dữ liệu an toàn và hiệu quả nhưng việc xây dựng và duy trì hoạt động của blockchain là rất phức tạp, tốn kém. Đây chính là rào cản lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể “tận hưởng” lợi ích từ công nghệ đột phá này.

Mô hình BaaS cho phép các công ty “thuê” một dịch vụ blockchain để phục vụ cho hoạt động của mình, bao gồm phát triển ứng dụng (app), hợp đồng thông minh (smart contract) và nhiều các tính năng khác. Các công ty cho thuê sẽ giúp tư vấn, triển khai dịch vụ, hướng dẫn thao tác cần thiết trong khi đảm trách toàn bộ các khía cạnh kỹ thuật “nền” rắc rối. Do vậy, doanh nghiệp có thể yên tâm chú trọng vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi với sức mạnh cộng hưởng từ dịch vụ được phát triển trên nền tảng blockchain.

Trang mới cho công nghệ chuỗi khối

Bản chất của công nghệ này chính là tính minh bạch và tiềm năng cắt giảm chi phí hoạt động một cách đáng kể. Điển hình, một báo cáo của Santander, ngân hàng lớn thứ 5 của Châu Âu, cho biết công nghệ chuỗi khối này có thể giúp ngành tài chính cắt giảm 20 tỉ USD chi phí vào năm 2022. Cùng ý kiến, ngân hàng đầu tư Accenture cũng cho rằng blockchain sẽ cắt giảm 70% các chi phí liên quan đến báo cáo và 50% chi phí hoạt động của các tổ chức tài chính.

Các báo cáo này cùng giữ một thái độ rất lạc quan về tính ứng dụng của blockchain. Điều này chỉ ra, tính ứng dụng của công nghệ này đã đến giai đoạn trưởng thành khi thu hút được đông đảo sự chú ý và quan tâm của các tổ chức tài chính lớn.

Theo báo cáo của Zion Market, dịch vụ cho thuê blockchain (Blockchain as a Service – BaaS) đang là một trong những xu hướng lớn nhất của công nghệ này. Báo cáo này dự đoán tổng giá trị thị trường của BaaS sẽ đạt 30,6 tỉ USD vào năm 2024, từ mức dưới 1 tỉ USD trong năm vừa qua. Các hoạt động liên quan đến BaaS sẽ bùng nổ trong 5 năm tiếp theo với CAGR ở mức hơn 85% mỗi năm.

Ứng dụng mô hình BaaS tại Việt Nam sẽ có thể tập trung nhiều vào các lĩnh vực như logistics, bán lẻ và cung ứng nông sản. Công nghệ chuỗi khối này sẽ mang lại tính minh bạch cho quy trình hoạt động kinh doanh, vì đặc tính phi tập trung và không thể sửa đổi một khi dữ liệu đã ghi lại dưới dạng chuỗi khối.

Từ đó, các doanh nghiệp sử dụng BaaS sẽ có thể gia tăng độ tin cậy và dùng đó làm bàn đạp cho việc phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, mô hình BaaS cũng giúp việc quản lý hệ thống của doanh nghiệp được tối ưu hoá và giảm thiểu chi phí (thông qua việc rút ngắn thời gian vận hành hay việc chỉ phải sử dụng số lượng nhân công ít hơn).

Đã có những dự án thử nghiệm với blockchain thông qua mô hình BaaS gây được tiếng vang tại Việt Nam, như quy trình truy xuất nguồn gốc nông sản áp dụng với xoài Mỹ Xương (Đồng Tháp).

Ông Đỗ Văn Long, Giám đốc chiến lược vùng của Infinity Blockchain Labs, doanh nghiệp cung cấp giải pháp BaaS cho Hợp tác xã Mỹ Xương thông qua dự án Fruitchain, cho biết xoài Mỹ Xương “không đủ để bán” sau khi các thông tin liên quan đến vòng đời nông sản được lưu trữ minh bạch trên blockchain.

Qua đây có thể thấy rằng, BaaS không chỉ giúp xây dựng các hệ thống hạ tầng quy mô (ví dụ hệ sinh thái chuỗi bán lẻ, chuỗi cung ứng, sàn thương mại điện tử…) mà còn có thể cung cấp giải pháp cụ thể cho nhiều vấn đề ở cấp độ nhỏ hơn. Trường hợp xoài Mỹ Xương bên trên là minh chứng cho việc áp dụng blockchain vào hoạt động của một hợp tác xã ở quy mô vừa phải.

Hay ông Long cũng dẫn một ví dụ khác là IBL mới đây cũng đã dùng ứng dụng Smart Ballot cho hoạt động bầu chọn tại một sự kiện. Như vậy, không nhất thiết phải là một chuỗi cửa hàng thực phẩm có mặt ở nhiều thành phố lớn hay một hệ thống đặt phòng khách sạn quy mô mà ngay cả một hợp tác xã nông nghiệp hoặc một buổi hội thảo cũng có thể thuê một ứng dụng blockchain để thu về các giá trị cộng thêm rất đáng kể.

Sàn thương mại điện tử phi tập trung với BaaS

Thương mại điện tử đang lấn sân vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau cùng với sự khai sinh của các hệ sinh thái B2B2C (business to business to consumer). Đây là mô hình kết hợp giữa B2B và B2C với mục đích là tạo ra lợi ích chung cho tất cả các bên tham gia. Các sàn thương mại điện tử hoặc các “siêu ứng dụng” (như Grab) có thể được xem là ví dụ. Một báo cáo của McKinsey đã nêu bật tầm quan trọng của các hệ sinh thái trong tương lai gần và doanh thu mà chúng đem lại có thể lên đến 50.000 tỉ USD vào năm 2025.

Hình dung rằng bằng việc xây dựng trên nền tảng blockchain, một sàn giao dịch điện tử sẽ hoạt động “phi tập trung”, cho phép các giao dịch trực tiếp (peer to peer) được diễn ra mà không cần thông qua trung gian. Sàn giao dịch dạng này cũng cho phép các doanh nghiệp “đối thủ” bắt tay với nhau ở các khâu thuộc vòng đời một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ở thị trường trong nước, Infinito, đối tác phát triển của Infinity Blockchain Labs là một trong số các hệ sinh thái cung cấp mô hình BaaS.

Ông Thắng Nguyễn, Project Director của Infinito, cho biết: “Các giải pháp của Infinito có tiềm năng được sử dụng rộng rãi cho các mục đích như bộ API/SDK cho lập trình viên, quản lý danh tính (know your customer – KYC), phòng chống rửa tiền (anti money laundering – AML) hay quản lý các chương trình thưởng, khuyến mãi nhằm gia tăng mức độ trung thành của khách hàng”.

Tuy mọi thứ vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu nhưng quy luật là nếu “miếng bánh” đủ lớn, thị trường sẽ sớm trở nên chật chội.

Ngoài Infinity Blockchain Labs, cũng đang có vài công ty cung cấp dịch vụ BaaS và số lượng các công ty tương tự đang tăng nhanh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, mô hình này vẫn đang ở trong giai đoạn phát triển ban đầu, và được nhiều chuyên gia dự đoán là sẽ thay đổi nhiều cho phù hợp với nhu cầu thực tế.

Ngọc Bảo – Nhịp cầu đầu tư

Bài gốc