Vị Giám đốc Grab Việt Nam nhấn mạnh tham vọng thay đổi cách thức đưa nông sản của người nông dân ra thị trường, thông qua việc phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm, rút ngắn chuỗi đường đi của nông sản thực phẩm lên bàn ăn.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019. Ảnh: BTC.

Gần 7 năm thành lập và 5 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, những gì mà Grab thực hiện đang thay đổi cách nhìn nhận của người dùng về ứng dụng này.

Nhắc đến Grab như một ứng dụng gọi xe đã nên trở nên lỗi thời, “gã khổng lồ” đang từng bước tấn công vào lĩnh vực giao đồ ăn, logistic, fintech, bảo hiểm … để thực hiện sứ mệnh trở thành siêu ứng dụng hằng ngày ở Đông Nam Á.

Tấn công vào lãnh địa cung ứng nông sản sạch

Các lĩnh vực mà Grab nhúng tay vào ngày càng mở rộng, đặc biệt khi công ty cho ra đời dự án hợp tác và đầu tư mạo hiểm Grab Ventures từ giữa năm 2018. Tại Việt Nam, dự án đầu tư vào giới stratup sẽ sớm được triển khai, theo thông tin từ công ty.

Để hiện thực hoá tham vọng phát triển hệ sinh thái của mình, Grab Ventures “chiêu mộ” các startup tham gia dự án, thử nghiệm dịch vụ của họ trên chính hệ sinh thái và tệp người dùng sẵn có. Có thể nhắc đến một trong những chương trình của dự án đầu tư mạo hiểm này là Grab Ventures Velocity, chương trình nhắm tới các startup giai đoạn phát triển.

Tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 diễn ra vào ngày 2/5, ông Jerry Lim, Giám đốc điều hành (CEO) Grab Việt Nam tiết lộ lĩnh vực “mới toanh” mà Grab nhăm nhe trong thời gian tới, chính là nông nghiệp.

Vị Giám đốc nhận định, hành trình của một mớ rau đến tay người dùng phải qua rất nhiều giai đoạn và khâu trung gian. Người Việt phải trả giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thực, bởi họ phải chịu cho tất cả khoản lợi nhuận của từng khâu trung gian.

Ông Jerry Lim nhấn mạnh tới tham vọng thay đổi cách thức đưa nông sản của người nông dân ra thị trường, thông qua việc phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm, rút ngắn chuỗi đường đi của nông sản thực phẩm lên bàn ăn. Ông khẳng định, sản phẩm tới tay người dùng thông qua cách vận hành mới sẽ “tươi hơn, nhanh hơn và giá cả rẻ hơn”.

‘Chiêu mộ’ startup trong lĩnh vực nông nghiệp

Như Giám đốc Grab Việt Nam tuyên bố, phía công ty thông báo chiêu mộ những startup có khả năng “tăng cường năng lực cho nông dân”, trong lần mở đơn đợt 2 (diễn ra từ tháng 6/2019 đến tháng 8/2019) thuộc chương trình Grab Ventures Velocity.

Grab tuyên bố họ sẽ đầu tư vào những startup có giải pháp sáng tạo, giúp nông dân cung cấp hàng hóa tươi sống có chất lượng cao và giá cả phải chăng đến với người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á.

“Gã khổng lồ” muốn nhắm tới 3-5 startup trong khu vực có thể tạo ra những phát triển đột phá trong chuỗi cung ứng hàng hóa tươi sống truyền thống, bao gồm thịt, trái cây và rau củ quả; hay những công ty đang cung cấp hàng hoá tươi sống cho các daonh nghiệp vừa và nhỏ (nhà hàng, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tạp hóa…) hoặc cho người dùng cuối cùng.

Bên cạnh đó, Grab cũng tập trung tìm những công ty khởi nghiệp tiên phong trong các giải pháp sáng tạo, giúp các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ có thể giảm chi phí, đơn giản hóa hoạt động vận hành và tăng doanh thu. Trước hết, startup khắp Đông Nam Á sẽ thử nghiệm giải pháp của mình tại Indonesia. Mục đích trọng tâm khi Grab rót vốn vào những “chiến binh” này là muốn tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ.

Tại thị trường Việt Nam, dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn của Grab đã tạo nên làn sóng tiêu dùng chưa từng có và xoay chuyển cục diện thị trường. Tính đến nay, Grab đã rót hơn 100 triệu USD cho Việt Nam, sở hữu hơn 190.000 đối tác tài xế và có tới 1/4 người Việt sử dụng dịch vụ của họ.

Và với tham vọng mới của “gã khổng lồ” Grab, lĩnh vực cung cấp thị trường nông sản Việt Nam dự kiến sẽ chứng kiến sự thay đổi không nhỏ.

Tuệ An – Vietnambiz

Bài gốc