Được biết đến với khá nhiều giải thưởng trong cộng đồng startup, AirIoT là một giải pháp tiết kiệm điện năng cho các chủ homestay. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch dường như đóng băng, để tồn tại founder Tuấn Trần lại tiếp tục với những giải pháp sáng tạo, hướng đến tệp khách hàng rộng lớn hơn là các hộ gia đình với sản phẩm AirWatt.

Tuấn Trần bắt tay vào AirWatt vào hồi tháng 4, khởi đầu với việc khảo sát hơn 200 người bằng cách gửi họ survey form, trong đó có 100 người đồng ý phỏng vấn online và từ 100 người đó anh đã bán được cho 50 người khi chưa có sản phẩm.

Đa phần vấn đề của mọi người nằm ở chỗ không kiểm soát được các thiết bị điện hoạt động như thế nào, có rò rỉ hay chập điện ở đâu không. Và sự không kiểm soát đó dẫn đến việc không có cơ sở để tối ưu điện năng. Các thiết bị đo lường trên thị trường không thể đo được chi tiết các thiết bị chỉ bằng việc gắn ở cầu dao tổng, hoặc muốn đo các thiết bị thì phải gắn ở từng thiết bị để đo.

AirWatt giải quyết được các vấn đề trên chỉ bằng một thiết bị gắn ở tổng. Thiết bị sẽ đo lường các tín hiệu điện năng gửi về server, sau đó được áp dụng trí tuệ nhân tạo vào để học các tín hiệu và đưa ra những report cho người dùng thông qua App.

Hiểu rõ thói quen sử dụng điện thông qua những dữ liệu mà Airwatt cung cấp, khách hàng có thể từng bước tối ưu hóa điện năng sử dụng và tiết kiệm tiền từ việc tắt đi các thiết bị không cần thiết.

Tuấn Trần đã kết thúc vòng gọi vốn crowdfunding với số tiền 1,4 tỷ đồng. Dự kiến sẽ được giao hàng đến tay người dùng vào 25/9/2020.

Sức công phá của virus Corona là rất mạnh đối với nền kinh tế và các startup còn non trẻ. Tuy vậy, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, bằng các đổi mới sáng tạo không ngừng, startup đã chứng minh sự thích nghi để tiếp tục phát triển.

Tú Oanh