Nhận định sự tăng trưởng ngày càng mạnh của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra nhiều cơ hội và thử thách cho các công ty dịch vụ giao hàng, Founder & CEO Giao Hàng Nhanh (GHN) Lương Duy Hoài cùng các cộng sự đã đầu tư hàng loạt giải pháp công nghệ mới thông minh và hiện đại để cạnh tranh với hàng loạt đối thủ trong và ngoài nước.

Nhờ đó, họ đã khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực logistics (khâu trung gian để đưa hàng hóa từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng).

Kỳ vọng tạo nên sự thay đổi toàn diện

Không theo đuổi giấc mơ du học nước ngoài sau tốt nghiệp đại học, đúc kết từ những trải nghiệm nền tảng công nghệ và tư duy sáng tạo có được ở một số công ty công nghệ, tháng 7/2012, anh Lương Duy Hoài cùng các cộng sự đã thành lập Công ty cổ phần dịch vụ GHN với sứ mệnh đưa công nghệ cao vào giải quyết bài toán tối ưu chi phí logistics.

Là một “tay chơi” đi sau, GHN kỳ vọng có thể tạo nên sự thay đổi toàn diện trong ngành, với mục tiêu tỷ lệ giao hàng thành công phải cao, tốc độ giao hàng phải nhanh, phấn đấu trở thành nhà cung ứng logistics hàng đầu cho thị trường TMĐT tại Việt Nam. Theo lý giải của anh Lương Duy Hoài, nếu GHN không giao hàng nhanh nhất thị trường, sẽ khó giúp cho khách hàng bán được hàng và GHN cũng không thể trở thành tay đua dẫn đầu.
“Vì vậy, GHN được ra đời để phục vụ ngành TMĐT và nền kinh tế số đang tăng trưởng vượt bậc, là cầu nối giúp hàng hóa từ các nhà bán đến tay người tiêu dùng. Kỳ vọng của người bán và người mua trong TMĐT đang cao dần trong hai yếu tố: Tốc độ giao hàng nhanh và dịch vụ tin cậy. Đầu tư cho hệ thống phân loại hàng này giúp việc phân loại hàng không còn là nút cổ chai trong toàn trình vận hành. Đây là một trong nhiều khoản đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ và vận hành giúp GHN luôn giao nhanh và ổn định, đáp ứng nhu cầu của thị trường. GHN luôn nỗ lực để đảm bảo luôn giao nhanh hơn, nhanh hơn và nhanh hơn nữa”, Founder & CEO GHN chia sẻ.

CEO GHN – Lương Duy Hoài

Sau một năm hoạt động, GHN đã xây dựng mạng lưới 15 tỉnh thành với 825.000 đơn hàng, hơn 300 nhân viên. Năm tiếp theo, công ty tăng lên 2 triệu đơn hàng, 1.000 nhân viên.

Từ một startup vận chuyển nhỏ, năm 2015, GHN ra đời dịch vụ giao hàng nội thành siêu tốc AhaMove. Năm 2018, GHN cho ra đời dịch vụ vận tải hàng lớn và dịch vụ kho vận GHN logistics. Năm 2019, GHN kết hợp với chuỗi VinMart+ cho phép khách hàng đến gửi hàng tại hơn 1.000 cửa hàng VinMart+ toàn quốc. GHN đang xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ logistics cộng hưởng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của tập khách hàng lớn, góp phần tích cực thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số.

Hiện thực hóa ước mơ thành tay đua dẫn đầu

Hiện nay, GHN chính thức đưa hệ thống phân loại hoàn toàn tự động, có khả năng phân loại 30.000 đơn hàng/giờ tại kho GHN tại Long Biên, Hà Nội. Được biết, hệ thống phân loại hàng hoàn toàn tự động được hoạt động theo quy trình với 8 xe tải có thể nhập hàng một cùng lúc; rã hàng và scan hàng tại 3 khu phân loại hàng. Mỗi khu có năng suất scan 10.000 đơn hàng/1giờ. Hàng đã scan sẽ rơi vào từng ô tương ứng với tuyến hàng sẽ đi; hàng đã phân loại được đóng kiện và chạy thẳng vào từng xe tải xuất hàng.

“Hệ thống này giúp GHN tăng năng suất trong việc phân loại hàng, giảm sai sót, đảm bảo hàng hoá giao nhanh hơn và ổn định trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, giúp các đối tác kinh doanh thuận lợi hơn”, CEO GHN cho biết.

GHN có sẵn hơn 2.000 điểm gửi hàng trên toàn quốc, đội ngũ nhân viên giao nhận phủ sóng 63/63 tỉnh thành, 700/700 huyện đảo xa, mỗi ngày GHN phục vụ được hơn 300.000 đơn hàng trên khắp cả nước, thậm chí, có những đợt cao điểm, GHN có thể xử lý 500.000 – 600.000 đơn hàng. Đây là con số đáng mơ ước của bất cứ đơn vị giao hàng nào. Là một khoản đầu tư công nghệ táo bạo, hệ thống phân loại hàng hoàn toàn tự động, giúp tốc độ giao hàng của GHN sẽ càng ngày càng nhanh hơn nữa.

Sau 7 năm thành lập, hiện GHN với vị thế là tay đua dẫn đầu trong nội thành ở những TP lớn và phục vụ cho mảng TMĐT, bình quân tốc độ giao hàng của GHN khoảng từ 12 giờ đến 13 giờ, cam kết giao hàng trong ngày. Với các đơn hàng giao toàn quốc, GHN có thể giao hàng từ 24 giờ – 36 giờ.

GHN có nhiều đối tác TMĐT lớn như Lazada, Shopee, Sendo… cùng hơn 100.000 khách hàng vừa và nhỏ trên toàn quốc. Bên cạnh việc giữ vững cam kết và văn hóa phục vụ chất lượng tốt, GHN luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, cam kết đem tới cho quý khách hàng những trải nghiệm dịch vụ 5 sao qua thái độ phục vụ nhiệt tình, chuyên nghiệp, nhanh chóng và xử lý linh hoạt cho yêu cầu của khách hàng.

Chia sẻ về ngành giao hàng gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Founder & CEO GHN cho hay, công nghệ là một mắt xích quan trọng giúp GHN đột phá trong ngành giao nhận vốn được coi là khá truyền thống. Nếu trước đây, GHN phân loại thủ công với quy mô lớn, có thể phải mất 3 giờ để phân loại hàng, bây giờ, chỉ cần 30 phút cho cùng lượng đơn hàng tương tự, từ đó giúp hàng hóa tới các kho giao nhận và tới tay khách hàng trong ngày. Đây là tốc độ giao hàng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển nhất về TMĐT (Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc).

Qua thực tế, Founder & CEO GHN thấy, trong cùng thị trường thương mại, có nhiều DN cạnh tranh với nhau, trong các phân khúc cũng có sự cạnh tranh với nhau nên việc tìm ra đối thủ để đánh giá là khó. Bởi mỗi đối thủ đều có một thế mạnh khác nhau, với những mục tiêu khác nhau.
“Tuy nhiên, trong cuộc chơi này, các DN dẫn đầu chiếm 30 – 40% nên đây cũng là mục tiêu được GHN đặt ra trong thời gian tới. Bên cạnh đó, GHN cũng phấn đấu không tăng thêm chi phí; rút ngắn thời gian xử lý, thời gian phân loại… để tạo động lực cho các chiến binh đường phố GHN “xuất trận” mỗi ngày…”, Founder & CEO GHN Lương Duy Hoài cho hay.

Thảo Trần – Kinh tế đô thị

Bài gốc