Công nghệ tài chính (FinTech) đang là một lĩnh vực rất phát triển với những ứng dụng công nghệ đắc lực như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây hay blockchain. Theo ghi nhận, fintech đã được đầu tư đến 122 tỷ đô-la trong vòng ba năm qua. Nếu muốn thử sức ở lĩnh vực này, bạn nhất định không nên bỏ qua những lời khuyên sau đây.

 

1. Chú trọng đến trải nghiệm của người dùng

 

Với những người trong nghề, trải nghiệm của người dùng luôn là ưu tiên hàng đầu, dù cho sản phẩm của họ hướng đến những mục tiêu khác nhau như đầu tư, ngân hàng hay giao dịch. Vậy nên, sản phẩm cần được thiết kế thông minh, kết hợp với những công nghệ hiện đại nhất để người dùng có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Ở khía cạnh này, những công ty mới khởi nghiệp sẽ yếu thế hơn những ông lớn lâu năm. Các ông lớn sẵn sàng bỏ ra những món tiền để có được những gì giúp họ có được cảm tình của người dùng. Và hiển nhiên trong trường hợp này, “gan làm giàu” của những công ty khởi nghiệp sẽ chẳng có ích gì cho lắm.

2. Hướng đến sự đơn giản

Rõ ràng những vấn đề dính đến tiền bạc đều chẳng đơn giản tí nào. Bạn cần hiểu rằng người dùng của mình đều sẽ có cảm giác căng thẳng khi sử dụng phần mềm để giao dịch tiền bạc. Vậy nên hãy cố gắng định hướng sản phẩm của bạn thật đơn giản. Vì khi người dùng cảm thấy sản phẩm của bạn dễ hiểu, họ cũng sẽ tin tưởng vào nó hơn.

3. Tự động hóa đúng nơi đúng lúc

Bạn cần phải chấp nhận rằng, trong lĩnh vực công nghệ tài chính, công nghệ – tự động hóa không phải lúc nào cũng là tối ưu nhất. Thay vào đó, yếu tố con người luôn phải được duy trì và triển khai.

Theo Michael Finkelstein, giám đốc điều hành công ty The Credit Junction, những khách hàng (ở đây là người đi vay) của họ đều có những câu chuyện riêng mà không bất kì công nghệ nào có thể phân tích hết được. Vậy nên công ty của ông luôn có đội ngũ để tiếp xúc với khách hàng. Theo ông, việc thay thế yếu tố con người bằng công nghệ sẽ ngăn cản quá trình xây dựng lòng tin và mối quan hệ làm ăn lâu dài với khách hàng.

4. Thúc đẩy nhân viên bằng những mục tiêu lớn lao

Đội ngũ nhân viên cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của những công ty công nghệ tài chính. Với Steve Barha, giám đốc điều hành công ty Instant Financial, những mục tiêu to lớn là chìa khóa để thúc đẩy nhân viên của mình.

Cá nhân tài giỏi sẽ luôn thích làm việc cho những công ty hướng đến những điều to lớn, chẳng hạn thay đổi thói quen chi trả của hàng triệu người trên thế giới, thay vì những mục tiêu trước mắt, như bán một ứng dụng mới nào đấy.

5. Tiết kiệm thời gian cho người dùng

Ngoài việc đáp ứng những nhu cầu, một sản phẩm công nghệ tài chính thành công còn nên tiết kiệm thời gian cho người dùng. Điều này đồng nghĩa với bạn phải thiết kế sản phẩm (trang web, ứng dụng) sao cho thời gian để người dùng đạt được mục đích là ngắn nhất, với ít nhất số lần click chuột.

Với tình hình phát triển hiện nay, công nghệ tài chính thực sự là một lĩnh vực nằm trong tầm ngắm của rất nhiều nhà đầu tư. Do đó, sự cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Vậy nên chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước và tự rút ra bài học cho chính bản thân mình chẳng bao giờ là thừa để có thể tạo dựng thành công ở lĩnh vực này.

Hải Vy (theo Forbes)