Việt Nam hiện đang được đánh giá là có môi trường khởi nghiệp công nghệ ở Việt Nam phát triển vượt bậc, chỉ đứng thứ hai sau Indonesia về số tiền đầu tư đổ vào các công ty khởi nghiệp. Ngoài ra, với dân số lớn thứ 14 trên thế giới, tăng trưởng GDP 6-7% hàng năm, tăng trưởng kinh tế số trên 20.5% mỗi năm, Việt Nam trở thành môi trường hấp dẫn cho các quỹ đầu tư.

Các sáng lập viên của FEBE (từ trái sang): Nick Hoàng, Eric Merlin, Olivier Raussin, Jean-Marc Merlin

Quỹ đầu tư FEBE được sáng lập bởi 3 doanh nhân, trong đó Eric VÀ Jean-Marc Merlin là hai nhà sáng lập của AppleTree Group, một công ty được thành lập tại Việt Nam năm 1993. Từ một văn phòng với 3 nhân viên, công ty đã nhanh chóng lớn mạnh và trở thành một tập đoàn đa ngành hoạt động tại hơn 21 nước với hơn 4500 nhân viên làm việc tại 20 công ty thành viên như Annam Fine Food, EXO Travel, Archetype, The Warehouse. Trước khi sáng lập ra FEBE, nhóm 5 người của quỹ đã đầu tư vào hơn 31 công ty.

Yếu tố quan trọng của startup là nhà sáng lập và đội ngũ vận hành. Sứ mệnh của FEBE Ventures là giúp cho các nhà sáng lập đạt được thành công, với kinh nghiệm kinh doanh và mạng lưới quan hệ rộng của quỹ.

FEBE hoạt động với một phương châm đề cao việc phục vụ các nhà sáng lập, giúp đỡ họ bằng cách đưa ra những điều khoản đầu tư công bằng, quy trình thẩm định và quản trị tinh gọn, và luôn sẵn sàng giải quyết những vấn đề startup gặp phải.

“Cũng từng là doanh nhân khởi nghiệp nên chúng tôi hiểu rõ những khó khăn mà các nhà sáng lập thường gặp phải khi xây dựng công ty. Mục đích lớn nhất của chúng tôi là giúp các nhà sáng lập giải quyết các bài toán vận hành bằng cách chia sẻ những bài học đắt giá chúng tôi đã có được từ những thành công và thất bại của mình trong quá khứ,” ông Olivier Raussin cho biết.

Mới đây, quỹ FEBE Ventures đã tham gia rót vốn vào Zenyum trong vòng gọi vốn series A cùng với Sequoia Capital và các quỹ đầu tư khác trong khu vực.

“Chúng tôi lựa chọn FEBE Ventures là nhà đầu tư trong vòng gọi vốn lần này vì bề dày kinh nghiệm tại Việt Nam của họ sẽ giúp Zenyum mở rộng hoạt động kinh doanh sang nước này,” ông Julian Artope, CEO của Zenyum chia sẻ.

“Chúng tôi muốn đầu tư vào các startup có tham vọng thống lĩnh khu vực với 2 hướng tiếp cận: một là các startup ở khu vực Đông Nam Á muốn vào thị trường Việt Nam, và hai là các startup Việt muốn mở rộng sang khu vực Đông Nam Á,” ông Olivier Raussin chia sẻ thêm.

FEBE Ventures đầu tư vào tất cả các ngành nghề và loại hình doanh nghiệp (B2B, B2C, giáo dục, y tế, vận tải, tài chính, tiêu dùng), và thường đầu tư vào các startup có tiềm năng tăng trưởng lớn và có thể sớm chiếm lĩnh thị trường. Đối với giai đoạn đầu tư, quỹ FEBE tập trung vào các giai đoạn đầu như giai đoạn ý tưởng, xây dựng sản phẩm, hoặc giai đoạn hạt giống (“angel”, “pre-seed”, “seed”). Mặc dù tập trung vào các vòng gọi vốn đầu đầu, quỹ cũng có thể tham gia vào các vòng gọi vốn sau như pre-series A hoặc series A.

Hàn Mai
Nguồn