Đã qua rồi thời kỳ các doanh nghiệp Trung Quốc sao chép mô hình kinh doanh của các công ty phương Tây. Giờ đây Facebook đang có kế hoạch tích hợp cả dịch vụ thanh toán vào ứng dụng của mình, điều mà WeChat đang thực hiện hết sức thành công tại thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh việc giúp người dùng nhắn tin một cách an toàn và trò chuyện trên các nhóm tương tác, Facebook đang có kế hoạch tích hợp nền tảng mạng xã hội của mình với dịch vụ thanh toán. Điều này khiến nhiều người liên tưởng tới WeChat, một ứng dụng trò chuyện hết sức phổ biến tại Trung Quốc.

Thời đại của những công ty Trung Quốc sao chép mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp Silicon Valley dường như đang đến hồi kết. Các ứng dụng trên di động của Trung Quốc nay vượt trội hẳn các đối thủ đến từ phương Tây nếu xét trên các phương diện nội dung, xã hội và thương mại.

WeChat giúp người dùng có thể dễ dàng mua sắm, thanh toán và kết nối. Hiện siêu ứng dụng của Tencent đã có được một tỉ người dùng. Đáng chú ý là trong mười khách hàng của WeChat, có chín người sử dụng WeChat Pay, loại ví điện tử cho phép thanh toán các giao dịch mà không cần trả phí như ngân hàng truyền thống.

Các cửa hàng mini trực tuyến trên nền tảng này vô cùng khéo léo trong việc tích hợp nội dung với thương mại, mang đến các sản phẩm độc quyền chỉ có trên WeChat. Chỉ trong vòng hai năm kể từ ngày ra mắt, các cửa hàng này đã phục vụ cho 200 triệu người dùng. Thậm chí hãng xe điện Tesla và chuỗi bán lẻ Walmart của Mỹ cũng mở cả cửa hàng mini trên WeChat.

Tuy vậy, WeChat dường như vẫn chưa có ý định dòm ngó thị trường Mỹ. Các dịch vụ nhắn tin và gọi điện của doanh nghiệp này có thể được sử dụng trên đất Mỹ, nhưng chức năng thanh toán và mua hàng vẫn chưa thể hoạt động vì hệ thống yêu cầu người dùng phải có tài khoản tại Trung Quốc có liên kết với ngân hàng nơi đây.

Đó là lý do chỉ khoảng 2% người dùng tại Mỹ thỉnh thoảng dùng WeChat, dù những người Mỹ gốc Hoa làm việc trong lĩnh vực kinh doanh tại Mỹ đều đánh giá cao ứng dụng này vì tính tiện lợi. Điều này tạo ra một khoảng trống thị trường và Facebook đang nhanh tay bắt lấy cơ hội.

Được biết mạng xã hội lớn nhất thế giới đã cho thử nghiệm tính năng tặng quà tiền mặt, lấy cảm hứng từ sự kiện lì xì trực tuyến WeChat thực hiện mỗi dịp năm mới.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook “học hỏi” một doanh nghiệp Trung Quốc. Năm 2018, công ty của Mark Zuckerberg đã cho ra mắt Lasso, một ứng dụng tạo clip ngắn với nội dung giải trí rất giống với TikTok của kỳ lân Trung Quốc ByteDance. Có vẻ như đây là một diễn biến mới chưa ai lường tới trong cuộc đua công nghệ Mỹ – Trung vẫn đang diễn ra gay gắt từng ngày.

Theo Forbes Việt Nam

Bài gốc