“Chúng ta không chỉ đạt mục tiêu có thêm 2.000 doanh nghiệp startup trong 2 năm tới mà nên xác định sẽ về đích trước bao lâu, từ đó đề ra những việc cụ thể làm cho được và sớm nhất”.

Đây là thông điệp được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong bài phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2017 (TechFest 2017). Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thắp sáng ngọn đuốc kết nối hành trình hệ sinh thái khởi nghiệp.

Techfest 2017 có quy mô lớn hơn so với năm 2016, với sự tham gia của nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong 6 lĩnh vực tiềm năng là: Cộng đồng tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; Nông nghiệp; Giáo dục; Du lịch và Dịch vụ ẩm thực; Y tế; Công nghệ mới. Đây là những lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng và cũng là lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời cảm ơn tới các startup, các nhà đầu tư đến từ các quốc gia đã quan tâm, ủng hộ cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Phó thủ tướng cũng nhắc lại những mong muốn mà các doanh nghiệp startup đã chia sẻ tại Techfest 2016 như xây dựng cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, phát triển sở hữu trí tuệ… Qua đó, Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng, ban hành cơ chế chính sách đã có những việc làm rất tốt và cụ thể. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng có nhiều việc mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu.

Đặc biệt Phó Thủ tướng nhấn mạnh, làm sao để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không thành phong trào vụt lên rồi lắng xuống đi mà phải liên tục và dài hơi.

“Đi một mình có thể đi nhanh nhưng đi xa thì phải đi cùng nhau. Chúng ta cần cộng đồng startup, cộng đồng các nhà đầu tư, nhà nghiên cứu lớn mạnh hơn nữa. Chúng ta không chỉ đạt mục tiêu có thêm 2.000 doanh nghiệp startup trong 2 năm tới mà nên xác định sẽ về đích trước bao lâu, từ đó đề ra những việc cụ thể làm cho được và sớm nhất”, Phó thủ tướng trăn trở.

Trong khi đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hơn 900 dự án startup được ươm tạo với 300 sản phẩm đã kết nối đến với cộng đồng và quỹ đầu tư. Đáng chú ý đã 5 thương vụ startup gọi vốn thành công với tổng giá trị lên đến hơn 40 triệu USD như: Momo – 28 triệu USD, F88 – 10 triệu USD, Got It! – hơn 9 triệu, Vntrip.vn – 3 triệu USD… Mới đây nhất là Foody – mạng xã hội về ẩm thực – đã được SEA mua lại hơn 82% cổ phần với giá hơn 64 triệu USD, được coi là khoản đầu tư lớn nhất trong năm 2017 tính đến thời điểm hiện tại.

Đến nay, Việt Nam đã có trên 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động (tăng 30% so với năm 2016), 24 cơ sở ươm tạo, 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Nhiều mạng lưới hỗ trợ startup được hình thành. Nhiều tập đoàn, DN, ngân hàng lớn ở Việt Nam đã tham gia thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm. Nhân lực hỗ trợ startup, huấn luyện viên, cố vấn được ghi nhận phát triển về số lượng và gia tăng liên kết, hợp tác ngày càng chặt chẽ.

Những con số ấn tượng này đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Đây là kết quả của sự chủ động, vào cuộc tích cực của Bộ KH&CN và sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội cũng như các hiệp hội trên cả nước sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động Năm Quốc gia khởi nghiệp.

Đây cũng là kết quả đáng khích lệ sau một năm triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 mà Thủ tướng đã giao Bộ KH&CN chủ trì nhằm thúc đẩy sự phát triển của phong trào khởi nghiệp sáng tạo.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tham quan một số gian hàng tại Techfest 2017.

Cho rằng khó khăn vẫn còn nhiều ở phía trước, song Bộ trưởng tin tưởng với sự chung tay của các bộ ngành, các tổ chức, nhà đầu tư và sự nỗ lực của các startup, chắc chắn hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam sẽ phát triển sôi động, mạnh mẽ và ấn tượng.

Cũng trong khuôn khổ của lễ khai mạc, Bộ KH&CN đã ra mắt Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại địa chỉ startup.gov.vn. Đây sẽ là nơi cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và là cầu nối hữu ích để bạn trẻ tìm kiếm cơ hội tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp, chia sẻ các tấm gương khởi nghiệp trên khắp cả nước.

Đây là năm thứ 3 Bộ KH&CN tổ chức Techfest – Ngày hội kết nối cộng đồng khởi nghiệp của quốc gia với quy mô quốc tế. Nếu như ở lần đầu tổ chức vào năm 2015, TechFest thu hút được hơn 1.000 lượt khách tham dự, trong đó có hơn 50 nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm và các cơ sở ươm tạo danh tiếng trong nước và quốc tế, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp, thì năm 2016, TECHFEST được tổ chức với quy mô lớn hơn, gấp đôi cả về số cá nhân và quỹ đầu tư tham gia.

“TechFest 2017 dự kiến sẽ thu hút từ 4.000 đến 4.500 người tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tê lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Quy mô ngày càng lớn của sự kiện đã chứng tỏ TechFest đã thực sự trở thành ngày hội và mang đến những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà đầu tư, quỹ dầu tư và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Liên Cơ – Báo Khám phá