UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP Đà Nẵng vừa ký kết với nhau chương trình phối hợp xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2018 – 2025.

Theo đó, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp triển khai các hình thức nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng, nhận thức về tầm quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tham gia các Chương trình khởi nghiệp quốc tế, quốc gia, địa phương và xây dựng chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tăng cường khả năng hiện thực hóa dự án khởi nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp của các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Lãnh đạo hai tỉnh thống nhất Chương trình phối hợp phải được cụ thể hóa bằng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện thường xuyên, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Định kỳ hàng năm, giai đoạn tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương trình, kịp thời đưa ra phương hướng, nhiệm vụ phù hợp đáp ứng yêu cầu.

Đà Nẵng và Quảng Nam thống nhất cùng nhau khai thác, trau dồi, giới thiệu các hoạt động trên các phương tiện thông tin đại chúng; được mời tham gia các diễn đàn trong nước và quốc tế có liên quan đến khởi nghiệp khi có đề nghị của mỗi địa phương. 2 địa phương sẽ tạo điều kiện hỗ trợ nhau tổ chức và tham gia Ngày hội khởi nghiệp, đào tạo và các sự kiện liên quan đến khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng  sẽ là đơn vị hỗ trợ tư vấn về chương trình đào tạo, tập huấn cho các vườn ươm của tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thúc đẩy khởi nghiệp của tỉnh Quảng Nam có bước muộn hơn so với thành phố Đà Nẵng. Qua hơn 1 năm bắt tay vào xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên vẫn còn cần bổ sung hoàn thiện rất nhiều.

Việc ký kết hợp tác với UBND TP Đà Nẵng tạo cơ hội, sân chơi lớn cho các thanh niên, học sinh, sinh viên có khát khao khởi nghiệp và giúp hoàn thiện hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh nhà, ông Thanh cho biết.

Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện để các dự án khởi nghiệp tỉnh Quảng Nam tham gia vào chương trình ươm tạo dự án tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng; hỗ trợ tư vấn để tỉnh Quảng Nam xây dựng không gian làm việc chung cho khởi nghiệp, Vườn ươm doanh nghiệp, Vườn ươm ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (tư vân xây dụng, vận hành, ..); tạo điều kiện, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo của tổ chức, cá nhân, nhất là sinh viên Quảng Nam hiện đang học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ tích cực hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của nhau trong nghiên cứu, đề xuất và hoàn thiện chính sách phát triển khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp, không gian làm việc chung cho khởi nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo của học sinh, sinh viên và thanh niên.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cũng thành lập Tổ công tác hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo làm đầu mối theo dõi, tham mưu với các cơ quan, đơn vị liên quan của hai địa phương để triển khai thực hiện các chương trình phối hợp.

Sự phối hợp này theo ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng “là 2 địa phương đầu tiên của cả nước tiên phong trong việc chủ động hợp tác, thúc đẩy xây dựng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo”. Theo ông Minh, đây cũng là cơ sở để mở rộng việc hợp tác ra các tỉnh khu vực miền Trung và cả nước.

“Chương trình phối hợp sẽ đảm bảo các nội dung hợp tác trên các trụ cột chính phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, nhằm xây dựng văn hóa khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng thanh niên, học sinh, sinh viên của địa phương”, ông Minh nói.

Được biết, việc phối hợp thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa UBND TP Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam cũng là hoạt động hiện thực hóa một trong những nội dung của chương trình hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã ký kết.

Kiều Vũ – khoinghiep.org.vn