Qutoutiao do Eric Tan đồng sáng lập năm 2016 được rót vốn 100 triệu USD, vừa IPO thành công, giúp ông có tài sản 1,7 tỷ USD.

Ngày 14/9, startup Qutoutiao, ứng dụng tổng hợp tin tức lớn thứ hai tại Trung Quốc, phát hành thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại sàn giao dịch chứng khoán New York (Mỹ). Qutoutiao đã huy động được 84 triệu USD, đưa định giá công ty lên 9 tỷ USD. Thành công này giúp nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Qutoutiao – Eric Tan, bước chân vào hàng ngũ những tỷ phú thế giới.

Trước khi thành công với Qutoutiao, Eric Tan từng startup nhiều dự án và nổi tiếng trong giới công nghệ. Ông tốt nghiệp ngành kỹ sư tự động hóa tại Đại học Thanh Hoa, ngôi trường nổi tiếng nhất Trung Quốc và nằm trong top 10 trường đại học hàng đầu châu Á. Ngoài ra, Eric còn có bằng thạc sĩ chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo của Viện Khoa học Trung Quốc năm 2006.

Sau khi ra trường, Eric Tan từng làm việc tại Yahoo Trung Quốc, rồi chuyển sang quản lý mảng quảng cáo của Shanda, nhà phát triển video game trước khi bị Tencent thâu tóm.

Khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, Eric Tan tự xây dựng nền tảng trực tuyến. Năm 2013, Eric Tan gây tiếng vang trong cộng đồng công nghệ khi xây dựng nền tảng công nghệ quảng cáo AdIn Media có trụ sở tại Thượng Hải. Năm 2015, AdIn Media được Wutong Holding Group mua lại và Eric Tan bỏ túi khoảng 31 triệu USD sau thương vụ này. Hiện Eric vẫn là CEO của AdIn, thuộc tập đoàn Wutong.

Chưa bằng lòng với thành công hiện tại, Eric Tan tiếp tục startup ứng dụng di động Qutoutiao năm 2016. Ứng dụng này chuyên tổng hợp các tin tức, video ngắn và hiển thị trên bảng tin của người dùng dựa theo hồ sơ cá nhân, hoạt động và các mối quan hệ xã hội của họ. Qutoutiao chủ yếu tập trung vào những thông tin giải trí, đời sống giúp người dùng cập nhật thông tin mà bản thân quan tâm nhất.

Tháng 3/2018, Qutoutiao nhận được số vốn đầu từ trị giá 100 triệu USD từ hãng công nghệ khổng lồ Tencent. Nhờ sự đỡ đầu của Tencent, Qutoutiao phát triển nhanh chóng và mở rộng mạng lưới người dùng hàng tháng lên 62 triệu người. Hiện Tencent nắm giữ 7,7% cổ phần của Qutoutiao.

Đối thủ lớn nhất của Qutoutiao là Jinritoutiao, startup được đánh giá thành công nhất tại thị trường Trung Quốc với định giá hơn 20 tỷ USD theo vòng gọi vốn gần nhất. Theo thông tin từ Qutoutiao, hiện Jinritoutiao nắm giữ 20,3% thị trường tổng hợp tin tức hàng ngày của Trung Quốc, trong khi Qutoutiao chỉ có 4,2%.

“Mục tiêu của Qutoutiao luôn là vị trí số một. Chúng tôi luôn làm việc tốt nhất, phát huy năng lực tối ưu để giành lấy vị trí tiên phong”, Eric Tan cho biết.

Qutoutiao, Pinduoduo và Kuai được đánh giá là 3 startup có tốc độ tăng trưởng thần kỳ nhất tại Trung Quốc. Chỉ mất 27 tháng để Qutoutiao IPO thành công và người sáng lập của hãng trở thành tỷ phú. Qutoutiao đã chính thức phá kỷ lục của nền tảng mua sắm trực tuyến Pinduoduo được thành lập bởi cựu nhân viên Google Colin Huang khi IPO thành công sau 36 tháng thành lập.

Tuy vậy, Qutoutiao vẫn đang chịu lỗ để mở rộng thị trường. Trong nửa đầu năm 2018, công ty này lỗ 77,7 triệu USD dù đạt tốc độ tăng trưởng 128% và doanh thu không ngừng tăng lên. Năm 2016, khi mới thành lập, Qutoutiao có doanh thu chỉ 8,8 triệu USD, năm 2017 đạt 78,1 triệu USD và 6 tháng đầu năm nay thu về 108,5 triệu USD.

Sơn Nam – Ngoisao.net

Bài gốc