Nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ Lucid Motors, cùng với các công ty lớn khác trong ngành, được gọi là «sát thủ Tesla», đã xây dựng một nhà máy ở sa mạc Arizona. Công ty nằm cách thành phố Phoenix lớn nhất của bang 80 km, diện tích 6,7 ha, Bloomberg viết.

Công ty khởi nghiệp của Mỹ được tài trợ bởi Quỹ đầu tư công (Public Investment Fund of Saudi Arabia ) PIF, đầu tư vào dự án lên tới 1 tỷ đô la. Peter Rawlinson, cựu nhân viên Tesla và kỹ sư trưởng dự án Tesla Model S, đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc công ty.  Phó chủ tịch của Lucid Motors – Peter Hochholdinger,  trước đây là phó chủ tịch sản xuất tại nhà máy Tesla ở California.

Công việc xây dựng nhà máy Lucid Motors đã hoàn thành, hiện đang lắp đặt thiết bị. Công ty sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên dưới tên Lucid Air trước cuối năm 2020. Giá bán sẽ vào khoảng 100 nghìn đô la. Việc cung cấp xe điện cho khách hàng sẽ bắt đầu vào năm 2021.

Ban đầu Lucid Motors dự định sẽ sản xuất hàng chục nghìn xe, nhưng họ có kế hoạch đưa công suất lên 380 nghìn chiếc mỗi năm, nhiều hơn Tesla. Nhà máy của Elon Musk tại California năm 2019 đã xuất xưởng và giao cho khách hàng khoảng 367,5 nghìn xe điện. Lucid Motors sẽ mở các phòng trưng bày ở California và Florida vào năm 2020, tại Chicago, New York, Washington, châu Âu vào năm 2021.

Lucid Motors cho biết họ sẽ trưng bày các thiết kế ngoại thất và nội thất, cũng như cung cấp các chi tiết mới về thông số kỹ thuật, cấu hình và giá cả của “Air” trong sự kiện trực tuyến ngày 9/9.

Nhưng khách hàng sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa để được sở hữu “Air” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Và lô xe đầu tiên ra khỏi dây chuyền sản xuất của Lucid Motors vào cuối năm nay sẽ không được bán, mà được đẩy lùi về đầu năm 2021.

Trước đó, chiếc xe này dự kiến ​​sẽ được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế New York 2020 (NYIAS) vào tháng Tư vừa qua. Nhưng giống như hầu hết các chương trình ô tô và sự kiện lớn khác, NYIAS đã bị hoãn lại do đại dịch. Tháng trước, ban tổ chức chương trình đã thông báo rằng NYIAS năm nay sẽ bị hủy bỏ hoàn toàn .

Thay vào đó, Lucid Motors đã dành thời gian để cập nhật những thông tin về tiến trình của “Air”. Công ty đã công bố một số hình ảnh của nhà máy đang xây dựng ở Casa Grande, Arizona và công bố các video về “Air” khi được đưa vào các giai đoạn thử nghiệm cũng như thực hiện một chuyến đi dài 400 dặm giữa San Francisco và Los Angeles chỉ trong một lần sạc.

Hệ thống truyền động của của Lucid Air gồm 2 mô tơ điện nằm trên cầu trước và sau. Khi kết hợp với nhau, 2 mô tơ điện này tạo ra công suất tối đa lên đến 1.000 mã lực. Theo nhà sản xuất, Lucid Air có 2 tùy chọn pin khác nhau với công suất 100 kWh và 130 kWh. Trong đó, cụm pin 130 kWh giúp Lucid Air có thể đi được quãng đường 560 km sau mỗi lần sạc đầy. Trên lý thuyết, Lucid Air có thể tăng tốc từ 0-97 km/giờ trong 2,5 giây.

Điểm nhấn trong thiết kế của Lucid Air chính là cụm đèn pha. Theo một số chuyên gia, Lucid Air sở hữu cụm đèn pha chưa từng có trong ngành công nghiệp ô tô từ trước đến nay. Trên thực tế, Lucid Air không sử dụng đèn pha bóng đơn thông thường. Thay vào đó, siêu xe điện này được trang bị 10 bóng đèn nhỏ, xếp theo chiều ngang.