Cách đây 17 năm, Đại dịch SARS 2003 đã gây nên một cuộc suy thoái kinh tế lớn thiệt hại 40 tỷ USD toàn cầu. Nhưng dịch SARS cũng chính là bước ngoặt tạo động lực phát triển cho một số doanh nghiệp biết nắm bắt thời thế. Trong đó có Alibaba của Jack Ma. Nhờ mảng bán hàng trực tuyến B2B và sàn TMĐT C2C Taobao, dịch SARS thực sự tạo ra bước ngoặt đối với Alibaba trong hành trình trở thành một hãng TMĐT lớn mạnh nhất ở Trung Quốc và trên thế giới.

Cũng giống như khủng hoảng dịch SARS 2003, Dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến nhiều doanh nghiệp, khiến kinh tế suy thoái nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp biết nắm bắt và thích ứng. Jack Ma mới đây cũng nhận định rằng Covid-19 là một cơ hội để các doanh nghiệp tái định hình, đồng thời chuẩn bị cho đà tăng trưởng sẽ đến sau khi bệnh dịch lắng xuống.

Điều quan trọng là doanh nghiệp làm gì để biến các thách thức thành cơ hội? CEO của hearme.vn – Startup cung cấp giải pháp đo lường mức độ hài lòng của khách hàng – Ông Vũ Xuân Thức đưa ra một số giải pháp như sau:

1. Phát triển kênh bán hàng online:

Dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua hàng qua mạng bùng nổ. Với việc chính phủ khuyến khích ở nhà và tăng cường mua hàng trực tuyến, thì người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm qua mạng thực phẩm và các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Bên cạnh các cửa hàng offline truyền thống, các doanh nghiệp chủ động nên chú trọng phát triển các kênh bán hàng online với các biện pháp kích cầu mua sắm online như miễn phí vận chuyển, khuyến mại….sẽ giúp giữ vững doanh số.

Đây cũng là bước chuyển mình cần thiết cho tương lai khi thương mại điện tử ngày càng phát triển đè bẹp các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Dịch bệnh khiến thói quen mua hàng của người tiêu dùng thay đổi từ offline sang online và khi dịch bệnh qua đi, thói quen mua hàng online sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc chơi với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.

2. Phát triển dịch vụ giao hàng:

Giao hàng là dịch vụ không thể thiếu của thương mại điện tử. Các doanh nghiệp bán lẻ cóthể xây dựng dịch vụ vận chuyển của riêng mình hoặc tìm đối tác vận chuyển bên ngoài. Hiện tại, các startup trong lĩnh vực giao hàng cũng khá phong phú. Ngoài các ứng dụng giao hàng như Grab, Go Việt, Now, Foody thì còn các công ty logistics như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm…Xây dựng dịch vụ vận chuyển tốt, đáp ứng nhu cầu mua hàng online của khách chính là chắp thêm đôi cánh cho doanh nghiệp của bạn trong mùa dịch.

3. Thực hiện chuyển đổi số:

Hạn chế đi lại và gặp gỡ trực tiếp có nghĩa là con người sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ để giao tiếp, liên lạc và trao đổi công việc. Chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp sẽ giúp việc vận hành doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hay trong các tình huống khó khăn diễn ra mượt mà hơn.

Dịch bệnh kéo dài, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng trong mọi cuộc khủng hoảng luôn ẩn chứa những cơ hội cho những người nắm bắt và thích ứng với chúng. Hãy luôn tìm ra mặt tích cực trong mọi hoàn cảnh sẽ thành công.

Tú Oanh