Bytedance Ltd, startup trị giá lớn nhất thế giới đã không đạt được mục tiêu kinh doanh trong năm 2018.

Lần đầu tiên sau 6 năm, doanh thu của startup do Zhang Yiming sáng lập đã không đạt doanh thu như dự kiến. Ảnh: Bloomberg

Công ty mẹ của TikTok đưa ra dự báo doanh thu từ 7,5 tỷ – 8,1 tỷ USD trong năm 2018, một nhân vật giấu tên cung cấp thông tin này cho Bloomberg. Tuy nhiên doanh thu thực tế của Bytadance lại thấp hơn nhiều. Sau nhiều năm tăng trưởng liên tục, đây là lần đầu tiên startup này không đạt doanh thu như dự kiến.

Sự tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế Trung Quốc được cho là nguyên nhân của tình trạng trên. Kinh doanh khó khăn dẫn đến việc các khách hàng chủ chốt của Bytedance ít chi tiêu cho quảng cáo hơn. Đây lại là nguồn doanh thu chính của công ty.

Sau 6 năm phát triển, trong lần gọi vốn gần nhất Bytedance đã được định giá ở mức 75 tỷ USD, vượt qua Uber Technologies Inc để trở thành startup trị giá nhất thế giới. Các nhà đầu tư chủ chốt vào công ty khởi nghiệp Trung Quốc bao gồm SoftBank Group Corp, KKR & Co và General Atlantic.

Gã khổng lồ mới nổi trong lĩnh vực truyền thông xã hội này mang lại trải nghiệm Internet giao thoa giữa Facebook và Google với các ứng dụng nổi tiếng như nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok và dịch vụ tổng hợp tin tức Toutiao.

Qua email phản hồi với Bloomberg, Bytedance từ chối bình luận về thông tin nêu trên.

TikTok là ứng dụng làm nên cú định giá lịch sử của Bytedance. Ảnh: Money Control

Được thành lập bởi doanh nhân 35 tuổi Zhang Yiming, ban đầu Bytedance xây dựng ứng dụng chia sẻ những câu chuyện hài hước trên mạng xã hội trước khi tạo ra nền tảng tin tức Toutiao.

Bytedance dành nhiều năm sau đó để phát triển lượng người dùng và tối ưu hệ thống tương tác.

Thành công bước ngoặt của công ty là việc phát triển ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok (có tên Douyin tại thị trường Trung Quốc). Nền tảng này đã tạo nên làn sóng mới trên mạng xã hội, thu hút lượng lớn người dùng trẻ. Chỉ tính đến tháng 7/2018, TikTok và Douyin đã có tổng cộng 500 triệu người dùng.

Tuy nhiên, Bytedance vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng từ việc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phát triển chậm lại trong điều kiện phần lớn doanh thu của họ đến từ quảng cáo.

Bytedance đang thực hiện nhiều nỗ lực nhằm đưa thương hiệu của mình vượt xa khỏi thị trường Trung Quốc. Họ dán bảng quảng cáo trên tàu điện ngầm tại Nhật Bản, các tòa nhà trọc trời ở Dubai. Tháng 11/2018, công ty này tìm cách vay 500 triệu USD với điều khoản cho phép tăng lên 1 tỷ USD để mở rộng nguồn vốn kinh doanh.

Nguyễn Hiếu – Zing

Bài gốc