Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Horizon Robotics đã huy động được 600 triệu đô la vào thứ Tư tuần này cho hoạt động kinh doanh sản xuất chip của mình, khi các nhà đầu tư mạo hiểm thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại chip sản xuất tại Trung Quốc.

Horizon Robotics, Nikkei Asian đưa tin, một trong những kỳ lân hàng đầu của Trung Quốc, trị giá 3 tỷ USD sau khi kết thúc chuỗi gây quỹ vòng B, dẫn đầu bởi SK Trung Quốc, SK Hynix hãng sản xuát chất bán dẫn của Hàn Quốc và một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không được tiết lộ.

Công ty khởi nghiệp mới ba tuổi này, do cựu giám đốc điều hành của Yu, Yu Kai thành lập, chuyên thiết kế chip trí tuệ nhân tạo. Công ty này không có nhà máy,chỉ gia công sản xuất cho Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan. Đợt gây quỹ 100 triệu đô la trong năm 2017 được dẫn dắt bởi gã khổng lồ của Mỹ, Intel.

Kể từ khi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 4 năm ngoái, Horizon Robotics đã “chuyển hàng trăm nghìn chipset” cho khách hàng, bao gồm các nhà sản xuất xe tự lái và nhà sản xuất thiết bị thông minh, người phát ngôn của công ty cho biết.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tăng quy mô sản xuất chip trong năm nay, với doanh số ước tính khoảng vài triệu đơn vị,” cô nói thêm rằng, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh dự kiến sẽ tung ra chip AI thế hệ thứ hai bắt đầu từ giữa năm 2019.

Khoản đầu tư mới vào Horizon Robotics như một lời nhắc nhở mới nhất rằng Trung Quốc đang tăng tốc nỗ lực tạo ra một ngành sản xuất chip trong nước để chống lại nguy cơ chèn ép nguồn cung của Mỹ khi Washington cố gắng kiềm chế tham vọng thống trị các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Vào tháng 1, Huawei Technologies, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã giới thiệu chipset bộ xử lý lõi mới thay thế cho các sản phẩm của Intel. Về phần mình, tập đoàn thương mại điện tử của Trung Quốc, Tập đoàn Alibaba , sẽ khởi động sản xuất hàng loạt chip AI tự phát triển đầu tiên vào nửa cuối năm nay.

Tại CES tháng 1, tại triển lãm thương mại điện tử ở Las Vegas, một giám đốc điều hành của Horizon Robotics đã nói đùa rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giúp thúc đẩy nhu cầu thị trường.

“Trước đây, các công ty Trung Quốc không quan tâm đến việc chip của họ đến từ đâu. Nhưng bây giờ, nếu có chip từ cả nhà cung cấp Trung Quốc và nhà sản xuất Mỹ, họ sẽ cố tình chọn Trung Quốc”, giám đốc điều hành cho biết lo ngại về những hạn chế tiềm tàng đối với Xuất khẩu của Mỹ.

Năm ngoái, lệnh cấm kinh doanh của Mỹ với ZTE gần như đã khiến nhà sản xuất thiết bị viễn thông có trụ sở tại Thâm Quyến này phá sản. Vài ngày sau khi Washington cấm ZTE sử dụng chip do Mỹ sản xuất, Alibaba, công ty cũng có điện toán đám mây, đã mua lại nhà sản xuất chip có trụ sở tại Hàng Châu C-SKY microsystems.

Giám đốc điều hành Horizon Robotics, người mô tả các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ZTE là “tin tốt cho các nhà sản xuất chip trong nước”, nói với Nikkei Asian Review rằng nhu cầu tăng cao đã chuyển sang mở rộng nhanh chóng cho công ty của ông.

Khi anh tham gia Horizon Robotics vào đầu năm 2018, startup này có khoảng 300 nhân viên và giờ là hơn 1.000. Giám đốc điều hành yêu cầu không được nêu tên vì ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Horizon Robotics cho biết khoản tài trợ mới sẽ được sử dụng để tài trợ cho các nỗ lực nghiên cứu và phát triển của mình, cũng như khám phá cách thương mại hóa các giải pháp AI được xây dựng trên chip của họ.

Xiaomi, được liệt kê ở Hồng Kông, gần đây, đã tiết lộ một chiếc loa thông minh được hỗ trợ bởi công nghệ nhận dạng giọng nói của Horizon Robotics. Công ty khởi nghiệp cũng cho biết họ đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả Audi, Bosch và SAIC Motor Corp. để phát triển xe tự lái.

Nguyên Hoàng – Thương gia và thị trường

Bài gốc