Trong số 5 công ty khởi nghiệp (startup) gọi được nhiều vốn nhất, có tới 3 cái tên đứng đầu đến từ Singapore và 2 cái tên còn lại đến từ Indonesia.

Không chỉ thống trị những vị trí đầu danh sách, trong số 50 startup nhận được nhiều đầu tư nhất, Singapore vẫn là quốc gia chiếm số lượng áp đảo. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của một vài cái tên đến từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào top 50 startup gọi được nhiều vốn nhất là Tiki với mức 44 triệu USD.

Grab – Singapore

Theo thống kê từ Techinasia, số tiền mà Grab kêu gọi được đạt 4,8 tỷ USD. Mới nhất vào hồi giữa tháng 6, dịch vụ gọi xe này đã nhận khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD từ nhà sản xuất ô tô Toyota.

Grab gần như hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường sau thương vụ mua lại đối thủ tại Đông Nam Á là Uber nhưng niềm vui của Grab không kéo dài lâu khi doanh nghiệp này vướng phải các vấn đề liên quan đến luật cạnh tranh.

Không chỉ vậy, hồi cuối tháng 5, ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới, cạnh tranh trực tiếp với Grab. Riêng tại Việt Nam, Grab cũng phải đối mặt với những cái tên thay thế Uber như FastGo vừa mới đây.

Lazada – Singapore

Lazada là nền tảng thương mại điện tử hoạt động tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam với khoảng 560 triệu người tiêu dùng. Công ty của Alibaba tại khu vực Đông Nam Á này hiện đứng thứ hai trong danh sách các startup được đầu tư nhiều nhất với 3 tỷ USD.

Nửa cuối tháng 3 vừa qua, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào Lazada, thúc đẩy việc mở rộng tại khu vực cũng như cạnh tranh với các đối thủ tại Đông Nam Á như Amazon.

Sea (Garena) – Singapore

Tiền thân là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trò chơi điện tử, Garena hiện đổi tên thành Sea và mở rộng sang nhiều lĩnh vực. Năm 2014, Sea cho ra mắt dịch vụ thanh toán kỹ thuật số AirPay và 1 năm sau, ra mắ mảng kinh doanh thương mại điện tử Shopee.

Tuy vậy, mảng kinh doanh trò chơi điện tử vẫn chiếm khoảng 90% doanh thu của công ty này, theo Bloomberg. Tính đến nay, Sea đã gọi vốn được khoảng 2 tỷ USD.

Tokopedia – Indonesia

Với 1,1 tỷ USD đã gọi vốn thành công, Tokopedia hiện đứng vị trí thứ 4 trong số các startup được đầu tư nhiều nhất.

Năm 2014, cái tên này đã làm dậy sóng ngành thương mại điện tử nói riêng và truyền thông của Indonesia nói chung với vòng gọi vốn lớn nhất trong lịch sử startup nước này. SoftBank và Sequoia Capital, hai quỹ đầu tư tài chính đã rót vào đây khoảng 100 triệu USD lúc đó.

Sở hữu nền tảng thương mại điện tử kết nối người mua và người bán, Tokopedia mới đây đã nhận thêm 1,1 tỷ USD từ Alibaba trong tham vọng thống trị Đông Nam Á của gã khổng lồ Trung Quốc này.

Go-Jek – Indonesia

Là một trong những cái tên gây chú ý trong thị trường gọi xe khu vực Đông Nam Á, Go-Jek tiền thân là một startup với ứng dụng gọi taxi và xe ôm, sau đó mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như giao đồ ăn, thực phẩm và cả ví điện tử.

Không lâu sau khi Uber bị Grab thâu tóm, Go-Jek tiết lộ kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác là Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.

Tại Việt Nam, thay vì lấy tên Go-Jek nguyên bản, công ty này hợp tác cùng đội ngũ sáng lập người Việt, đưa ra ứng dụng GO-VIET. Dự kiến trong tháng này, sẽ bắt đầu phiên bản beta ứng dụng với chương trình “Tiên phong khám phá GO-VIET”.

Tính đến nay, Go-Jek đã gọi vốn được khoảng 585 triệu USD.

Linh Nguyễn – TheLeader

Bài gốc