“Có nên từ bỏ công việc ổn định với mức lương hấp dẫn để dấn thân vào con đường khởi nghiệp nhiều rủi ro?” là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Câu hỏi: Năm nay tôi 30 tuổi, có một công việc ổn định và mức lương khá hấp dẫn. Tôi có một số ý tưởng kinh doanh nhưng đang phân vân không biết có nên nghỉ việc để khởi nghiệp không. Xin mọi người cho tôi một vài lời khuyên?

Dưới đây là phần tư vấn của Kevin Tùng Nguyễn – Nhà sáng lập, CEO startup tuyển dụng JobHopin và Hải Nguyễn – Đồng sáng lập, Giám đốc tài chính công ty Flyer.vn và Genesi Creative. Cả Kevin Tùng Nguyễn và Hải Nguyễn đều từng được vinh danh trong Top 30 under 30 của Forbes châu Á.

Không nên mạo hiểm nếu chưa sẵn sàng hy sinh 2 năm tiếp theo của cuộc đời

Mỗi người sẽ có hoàn cảnh gia đình, trách nhiệm tài chính và khả năng chịu rủi ro khác nhau. Nếu bạn chưa sẵn sàng bỏ đi tất cả để hy sinh 2 năm tiếp theo của cuộc đời, 100% toàn tâm toàn ý với startup của mình thì tôi nghĩ bạn khoan hãy mạo hiểm. Hướng đi tốt nhất vẫn là làm việc thật tốt để đảm bảo KPI/OKR cho công việc hiện tại.

Bên cạnh đó, bạn nên khảo sát ý tưởng, thị trường, sản phẩm của mình. Cho đến khi có đủ khách hàng, gọi vốn thành công vòng hạt giống (Seed) thì có thể tự tin “take-the-leap-of-faith” – rời bỏ vùng an toàn để khởi nghiệp hết ga.

Không ai có thể đưa ra câu trả lời tốt hơn chính bạn

Tôi hiện cũng trạc tuổi 30 giống bạn, cũng từng đi làm thuê ở vị trí giám đốc điều hành ở một công ty được đầu tư từ Thụy Sĩ với mức lương cao hàng đầu trong ngành, nhưng tôi vẫn rời vị trí đó sau 6 tháng vì thấy mình không có niềm vui khi làm. Tôi cũng từng khởi nghiệp một số công ty, dù rất vui và đam mê, nhưng sau vài năm cũng phải ngưng vì nguồn thu không đủ để duy trì.

Vì vậy, với câu hỏi của bạn liệu có nên rời công ty đang làm thuê với thu nhập tốt, để đi khởi nghiệp hay không? Không ai trả lời tốt hơn chính bản thân bạn. Về cá nhân tôi, tôi có thể gợi ý cho bạn cách mà chính tôi đã áp dụng khi lựa chọn các công việc hiện tại cho mình. Bạn hãy sử dụng công thức Ikigai kết hợp của 4 điều gồm: (1)Điều mình thích; (2)Điều xã hội cần; (3)Điều mình giỏi và (4)Kiếm được tiền.

Tôi xin lấy ví dụ về trường hợp cụ thể của mình:

Hiện tại tôi cùng thành lập công ty Gene02si Creative chuyên sản xuất các bộ phim điện ảnh (như phim Ròm). Tôi đã sử dụng Ikigai để xác định được công việc phù hợp với mình.

Điều mình thích: Làm những bộ phim người Việt sản xuất đi ra được toàn cầu, để quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Điều xã hội cần: Những bộ phim chuyên môn tốt, có tính giải trí, giáo dục cao.

Điều mình giỏi: Bán hàng (Đi gọi đầu tư cho các bộ phim đó để đội ngũ sản xuất có thể tập trung làm phim).

Kiếm được tiền: Phim phát hành thành công sẽ có những khoản thu nhập rất tốt trong dài hạn cho công ty và các nhà đầu tư.

Công việc làm thuê hiện tại của bạn như tôi thấy có vẻ đã đáp ứng đủ hầu hết các tiêu chí, chỉ còn tiêu chí “điều mình thích” thì chưa đạt được, nên bạn mới đang có băn khoăn tìm hướng đi khởi nghiệp cho riêng mình. Còn nếu có đủ thì ‘xin chúc mừng bạn’.

Khi bạn xác định được 4 điều trên hợp nhất lại, bạn sẽ rất tập trung tìm kiếm những cơ hội đáp ứng đủ các tiêu chí đó và ra quyết định cho chính mình trên chặng đường nghề nghiệp, gia đình.

THEO DÂN VIỆT