Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, một quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư nguồn vốn cố định hàng năm cho các dự án startup mà không cần xem xét, hay đánh giá khả năng thành công của dự án. Startup chỉ cần đạt một điều kiện duy nhất là tốt nghiệp chương trình huấn Iuyện khởi nghiệp TFI.

Chiều ngày 16/1, Chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder Institute (TFI) và Insignia Partner Ventures đã ký kết hợp tác đầu tư. Theo đó, 2 bên cam kết sẽ đầu tư vào các startup tốt nghiệp từ TFI với số tiền lên tới 1,16 tỷ đồng, với mức quỹ tối thiểu 11,6 tỷ đồng (500.000 USD) cho mỗi khoá từ Insignia Ventures Parters.

Đây là lần đầu tiên một Quỹ đầu tư mạo hiểm sẵn sàng cam kết đầu tư một nguồn vốn cố định hàng năm cho các dự án startup mà không cần xem xét, hay đánh giá khả năng thành công của dự án tại Khu vực Đông Nam Á. Startup chỉ cần đạt điều kiện duy nhất là tốt nghiệp chương trình huấn luyện khởi nghiệp TFI.

Ông Mai Duy Quang, đồng sáng lập TFI cho biết, Chương trình huấn luyện này được thực hiện hoàn toàn vì thế hệ người trẻ Việt Nam với mong muốn giúp họ tránh được các va vấp trên con đường khởi nghiệp. Hiện TFI đã huấn luyện được 7 khoá, trong đó, đã đào tạo được 70 startup. Các startup tốt nghiệp này đã gọi được vốn lên tới hơn 30 triệu USD.

Điều kiện để tham gia chương trình này, đó là tất cả sáng lập viên của startup đều phải test, sau khi vượt qua bài test sẽ vào vòng xem xét hồ sơ: đã làm gì, đang làm gì, làm ra sao… Một khoá đào tạo thông thường sẽ nhận 35 bạn. Thông qua khoá đào tạo 14 tuần, Chương trình sẽ loại bỏ các bạn chưa phù hơp.

Theo ông Mai Duy Quang, quan tâm lớn nhất của Chương trình này là sáng lập viên. Ông Quang cho rằng, sáng lập viên phải có tố chất, nếu sáng lập viên không tốt thì không thể làm được gì. Việc lựa chọn sáng lập viên sẽ dựa vào bài kiểm tra. Bài kiểm tra này được thực hiện sau khi nghiên cứu đặc điểm chung của 22.000 sáng lập viên trên toàn thế giới để tìm ra những sáng lập viên có tố chất tốt nhất.

Trong khi đó, nhà sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Parters, Yingtan Lan đánh giá, Việt Nam có dân số trẻ, với lối sống năng động, giới trẻ sáng tạo, phù hợp đối với việc phát triển startup.

“Thông qua TFI, chúng tôi sẽ loại bỏ được bớt các rủi ro, từ việc các sáng lập viên của các Startup lạc lối. Thông qua TFI, chúng tôi sẽ chia sẻ các kinh nghiệm để giúp các sáng lập viên này tránh được các va vấp, như vậy sẽ giảm được rất nhiều rủi ro”, ông Yingtan Lan chia sẻ.

Trong buổi ký kết, TFI cũng công bố Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư vào startup Việt Nam năm 2018.

Theo đó, năm 2017 Việt Nam tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư startup với tổng số vốn hơn 291 triệu USD, tăng gần gấp đôi về mặt số lượng thương vụ và gần 50% về mặt tổng số vốn đầu tư so với năm 2016 (50 thương vụ với 205 triệu USD).

Năm 2018, tổng số vốn đầu tư vào startup Việt lên đến 889 triệu USD, gấp 3 lần so với năm trước. Từ báo cáo có thể thấy 2018 là năm của những thương vụ đầu tư lớn, cùng tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư trong đó 10 giao dịch hàng đầu đã mang về 734 triệu USD, chiếm 83% tổng giá trị thỏa thuận, gồm những giao dịch trên 30 triệu USD đầu tư vào Yeah1, Sendo và Topica cùng 7 thương vụ không được tiết lộ khác.

Vân Ly – Khampha.vn

Bài gốc