Ông Phùng Tuấn Đức – CEO Gojek Việt Nam khuyên startup chủ động “thử và sai”, không sợ thất bại mới tìm được đường thành công.

Thành lập từ năm 2010, Gojek xuất phát điểm là một startup với vài nhân viên, kết nối khoảng 20 bác tài xe ôm ở Indonesia. Năm 2015, Gojek triển khai ứng dụng công nghệ và nhanh chóng mở rộng ra hơn 200 thành phố trên khắp Đông Nam Á, trở thành một trong những “siêu kỳ lân” hiếm hoi trong khu vực được định giá hơn chục tỷ đô, nhận được sự quan tâm đầu tư của nhiều “ông lớn” như Google, Facebook, Paypal, Visa, Tencent, Mitsubishi… Gojek là một ví dụ truyền cảm hứng về những lần “thử và sai”.

Theo ông Phùng Đức Tuấn, startup muốn thành công cần phải hiểu mong muốn, nhu cầu khác nhau của từng nhóm khách hàng, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp. Có như vậy, sản phẩm của startup tạo ra mới đáp ứng thị hiếu người dùng và được đón nhận trên thị trường.

Ông Phùng Tuấn Đức – Tổng giám đốc Gojek Việt Nam. Ảnh: Gojek.

CEO Gojek đánh giá, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp hiện nay quá đặt nặng việc gọi vốn và cho rằng nếu không có tiền sẽ không thể làm gì được. Tuy nhiên trên thực tế, startup nào có sản phẩm tạo được giá trị sử dụng cho thị trường, startup đó sẽ tạo được vị trí riêng của mình.

“Trong hệ sinh thái khởi nghiệp, có thể có nhiều lý do để một startup không thành công nhưng giá trị bạn nghĩ ra cho thị trường sẽ luôn được ghi nhận”, ông Phùng Tuấn Đức nhận định.

Để xác định được đúng vai trò của các thang giá trị, CEO Gojek Việt Nam cho rằng startup cần dựa trên nguồn dữ liệu (data). Dữ liệu cũng là yếu tố cơ bản giúp doanh nghiệp thấu hiểu hành vi khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng văn hoá sử dụng và ứng xử với dữ liệu, xem dữ liệu là một môn thể thao đồng đội, các thành viên trong công ty phải hiểu luật chơi và có thể giao tiếp với nhau bằng “ngôn ngữ dữ liệu”. Ông Đức nhận định dữ liệu như nguồn dầu thô, việc biến nguồn dầu thô thành năng lượng là vấn đề “sống còn” với tất cả doanh nghiệp hiện nay.

“Đặc biệt là trong giai đoạn bình thường mới, khi mọi thứ đều được phát triển trên nền tảng số, trên online, chúng ta càng không thể để dữ liệu trở thành mặt hàng xa xỉ của thiểu số”, CEO Gojek Việt Nam nói.

Đại diện Gojek khẳng định điều này đúng không chỉ với Gojek hay các startup mới tham gia vào thị trường, mà còn đúng với tất cả các doanh nghiệp lớn trong thời kỳ chuyển đổi số. Hiện siêu ứng dụng Gojek đang sở hữu một lượng dữ liệu khổng lồ với hai triệu tài khoản tài xế, khoảng 900.000 đối tác nhà hàng. Mỗi ngày, hãng gọi xe này có hàng triệu giao dịch, tương đương với hàng trăm giao dịch mỗi giây. Gojek sử dụng nguồn dữ liệu khổng lồ để tạo lợi thế cạnh tranh, đưa ra chiến lược “Dữ liệu hoặc không gì cả – It’s data or nothing” dựa trên phân tích data, giúp dẫn dắt các cấp quản lý đưa ra các quyết định chính xác, đảm bảo sự thấu hiểu khách hàng.

“Nắm bắt, thấu hiểu dữ liệu và sử dụng dữ liệu như một môn thể thao đồng đội sẽ giúp startup chèo lái hoạt động kinh doanh hiệu quả”, ông Phùng Đức Tuấn nhấn mạnh.

Tài xế Gojek giao hàng cho khách. Ảnh: Gojek.

Theo ông Tuấn Đức, một người lãnh đạo giỏi sẽ xây dựng được một đội ngũ mạnh gồm những người giỏi hơn mình, tuyển được người giỏi hơn mình. Như thế, tổ chức sẽ luôn có những người rất giỏi, từ đó dễ dàng truyền cảm hứng cho nhau.

Tuy nhiên, việc tuyển được người giỏi hơn mình đòi hỏi nhà lãnh đạo phải là người có tinh thần cầu thị, ham học hỏi và biết nắm bắt các xu hướng phát triển mới. Nhà lãnh đạo nên là người có tầm nhìn sáng suốt, thấu đáo, linh hoạt trong ứng xử để tất cả nhân sự có cùng mục tiêu, hướng đến giá trị cốt lõi của công ty. Những người giỏi thay vì đối đầu sẽ cùng nhìn về một hướng và cùng nhau vì mục tiêu chung của tập thể.

Tại Việt Nam, Gojek có hoạt động từ tháng 8 năm 2018 dưới thương hiệu GoViet và chính thức đổi thành Gojek từ tháng 8 năm 2020. Trong hơn hai năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Gojek hiện đã kết nối 150.000 đối tác tài xế, 80.000 nhà hàng với hàng triệu khách hàng.

Đại diện Gojek đánh giá Việt Nam là thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng quốc tế của siêu ứng dụng này, khẳng định cam kết mạnh mẽ của tập đoàn về đầu tư dài hạn vào Việt Nam, nhằm tạo ra và nhân rộng tác động tích cực về mặt kinh tế – xã hội cho hệ sinh thái các khách hàng, đối tác tài xế, nhà hàng và doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ. Gojek cũng mong muốn mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng startup Việt Nam thông qua việc hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm.

Theo Vnexpress