Ít ai biết, CEO Edu2Review Hồ Đức Hoàn từng bị loại 2 lần khi đăng ký Shark Tank trước khi gọi vốn thành công 200.000 USD trong chương trình mới đây nhất. Anh cũng từng mưu sinh bằng nghề giao báo trước khi trở thành vị CEO có khả năng “bán tương lai” của Edu2Review như hiện nay.

Chia sẻ về những ngày đầu lập nghiệp, Hồ Đức Hoàn nói: “Để có thể đứng đây ngày hôm nay với các Shark, 7 năm về trước, bàn tay này đã phải hốt phân chó kiếm sống. Tôi phải đạp xe hàng chục km, giao từng tờ báo giữa mùa đông tê tái -35 độ ở Phần Lan để mưu sinh”.

CEO Hồ Đức Hoàn (bìa phải) và đồng sáng lập Austin Carter của Edu2Review

Khởi nghiệp với mong muốn là nền tảng đánh giá tín nhiệm cá nhân và tổ chức trên nhiều lĩnh vực tuy nhiên sau 1 năm vận hành, Hồ Đức Hoàn và người bạn Austin Carter quyết định thu hẹp vào một lĩnh vực là giáo dục vì anh đánh giá các đơn vị giáo dục sẽ tăng trưởng mạnh khi quy mô thị trường giáo dục tư nhân tại Việt Nam đạt 5 tỷ USD.

Chỉ sau 2 năm thành lập, Edu2Review – nền tảng đánh giá các đơn vị giáo dục, giúp người dùng tìm kiếm, so sánh chất lượng giữa các khóa đào tạo đã 2 lần gọi vốn thành công  với tổng số vốn lên 750.000 USD. Tháng 12/2018, trong lần gọi vốn gần đây đã gọi vốn thành công với một quỹ đầu tư Hong Kong và Singapore thì định giá công ty theo Edu2Review chia sẻ đã đạt 4,5 triệu USD. CEO Hồ Đức Hoàn cũng tự tin khẳng định từ tháng 12/2018 cho đến nay họ đã chứng kiến sự tăng trưởng 2,5 lần và doanh thu trong tháng gần nhất Edu2Review đạt 20.000 USD. Mới đây anh cũng thành công khi gọi vốn được 200.000 USD trong chương trình Shark Tank.

Nói về bí quyết thành công, Hồ Đức Hoàn cho rằng: “người sáng lập phải là người có khả năng bán tương lai không chỉ cho các nhà đầu tư mà cho cả các nhân viên công ty”. Trong giai đoạn đầu, khi công ty bạn chưa có tên tuổi, nếu muốn kéo nhân sự có năng lực, bạn không thể cạnh tranh bằng cách trả lương cao hơn để thu hút họ mà cái bạn cần là thuyết phục họ cùng bạn xây dựng tương lai.

“Hiện tại, trong Edu2review, không hiếm nhân sự có kinh nghiệm làm việc từ 5 đến 7 năm chỉ nhận lương được khoảng 75% so với mặt bằng chung của thị trường, tất nhiên là có kèm với cổ phần công ty. Có thể nói, với nguồn lực hữu hạn của startup, sở dĩ Edu2review có thể tồn tại đến tận bây giờ đều nhờ những quyết định sáng tạo và táo bạo như trên.

Về cơ bản, tôi luôn tiếp cận với các ứng viên theo cách, họ đến với Edu2review không phải để kiếm tiền mà cùng tôi xây dựng nên tương lai cho bản thân. Thế nên, Edu2review đang có một đội ngũ đoàn kết, luôn chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung: tương lai tươi sáng của Edu2review và cũng là tương lai cho mọi người.” – Hoàn cho biết.

Hoàn cũng cho biết đến nay công ty đã đạt điểm hòa vốn và đang gọi vốn để đầu tư trên các phân khúc ngôn ngữ khác.

Hàn Mai