Trong kinh doanh, vốn có vai trò vô cùng quan trọng, vốn là hơi thở, là máu của doanh nghiệp. Đối với startup, nguồn vốn lại đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong việc phát triển dự án, doanh nghiệp. Có được nguồn vốn đầu tư đã không hề dễ dàng, để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đó lại là điều khó hơn. Startup cần có kế hoạch cụ thể và bài bản trước khi gọi vốn để có thể sử dụng tốt nguồn vốn đó.

Hai đồng sáng lập của Abivin, Phạm Nam Long và Nguyễn Hoàng Anh

Tuy nhiên, nhiều startup mặc dù gọi vốn thành công nhưng vẫn không thể tồn tại lâu dài. Có nhiều startup dù đã có 5-10 năm phát triển vẫn chưa có lãi.

Các khó khăn khi gọi vốn thì nhiều: có thể sản phẩm chưa phù hợp với thị trường, cách tiếp cận của founder chưa tốt, ý tưởng tốt nhưng kế hoạch kinh doanh chưa bài bản…Là đồng sáng lập của Abivin, một doanh nghiệp cung cấp phần mềm giải toán trong lĩnh vực logistic giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành nền tảng, Nguyễn Hoàng Anh cho rằng: “Khi gọi vốn, các startup nên thành thật với các nhà đầu tư và đừng làm mọi giá để lấy được tiền của họ. Để sử dụng vốn hiệu quả và có thể đạt được kết quả như mong muốn, trước khi gọi vốn, các startup phải chuẩn bị kế hoạch kinh doanh và làm thế nào để thương mại hóa kế hoạch kinh doanh đó.

Bạn phải đặt ra và trả lời các câu hỏi, khách hàng của bạn là ai, làm thế nào để đưa sản phẩm đến tay khách hàng, nguồn nhân lực sẽ đến từ những kênh nào, chi phí để vận hành là bao nhiêu.

Tương tự như thế, trước khi gọi vốn, Abivin cũng đã có một thời gian chuẩn bị dài và kỹ lưỡng. Vì thế, đến thời điểm này, chúng tôi gần như không gặp rắc rối trong vấn đề sử dụng nguồn vốn”.

Tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Phần Lan, với kinh nghiệm tại Third Party Logistic (3PL – Dịch vụ cung ứng trọn gói) và công ty về phần mềm Sixth Gear Studios, Nguyễn Hoàng Anh đã cùng chồng là Phạm Nam Long sáng lập ra Abivin phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm lên tới 30% chi phí logistics.

Là startup giành giải vô địch tại chương trình Startup Worldcup 2019 và nhận được vốn đầu tư 1 triệu đô, Abivin hiện có 10 khách hàng lớn, đều là các khách hàng tên tuổi.

Abivin hiện đã mở rộng ở 3 quốc gia. Trong những năm tới, Abivin đặt mục tiêu tập trung phát triển ở thị trường Việt Nam, bên cạnh việc mở rộng sang một số quốc gia Đông Nam Á khác.

Nhiều người cho rằng, đối với các startup thì gọi được càng nhiều vốn thì càng tốt. Tuy nhiên, đối với nhiều startup điều đó lại mang đến những hậu quả đáng quan ngại.

Chẳng hạn như thời điểm bắt đầu, nếu định giá doanh nghiệp thấp và gọi nhiều tiền thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ có cổ phần lớn trong công ty. Đôi khi có những nhà đầu tư không theo sát startup mà chiếm cổ phần lớn thì động lực của founder (người sáng lập) sẽ mất đi và dẫn đến việc vận hành doanh nghiệp bị chệch đi so với ban đầu.

Vì vậy, nếu bạn gọi được nhiều vốn và có một kế hoạch vận hành và tận dụng vốn hiệu quả thì khả năng thành công của bạn chắc chắn cao hơn. Tùy thuộc vào doanh nghiệp và các startup phải tính toán để biết được cần dùng bao nhiêu tiền. Nhưng nếu không có kế hoạch thì dù nhiều hay ít đều không hiệu quả một chút nào. Điều này sẽ rất nguy hiểm.

Theo Hoàng Anh, việc gọi được nhiều vốn hay ít đều không quá quan trọng, quan trọng là startup lập kế hoạch và sử dụng nguồn vốn đó như thế nào để mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp.

Hàn Mai