Facebook cho biết tính năng bảo mật xóa lịch sử được mong đợi từ lâu sẽ ra mắt vào năm nay – nhưng nó có thể gây vấn đề với hoạt động kinh doanh của họ.

Tháng 5 năm 2018, khi gã khổng lồ Facebook đang chiến đấu với hậu quả của vụ bê bối Cambridge Analytica, CEO Mark Zuckerberg tuyên bố công ty đang xây dựng tính năng xóa lịch sử (clear history) cho phép người dùng xóa thông tin về các ứng dụng và trang web họ đã tương tác ra khỏi tài khoản Facebook.

“Thậm chí bạn sẽ có thể dừng việc lưu trữ thông tin này trong tài khoản của mình”, Zuckerberg nói trong một bài đăng trên Facebook vào thời điểm đó.

Vào thứ ba vừa qua, tại hội nghị Morgan Stanley diễn ra tại San Francisco, giám đốc tài chính Dave Wehner đã xác nhận rằng tính năng này đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ ra mắt cuối năm nay.

Ông cũng nói thêm rằng nó có thể ảnh hưởng đến khả năng xác định các khách hàng mục tiêu cho việc chạy quảng cáo trên Facebook. “Vì vậy, nó sẽ mang lại cho chúng tôi một số khó khăn trong khả năng nhắm mục tiêu hiệu quả như trước đây.”

“Tôi nghĩ rằng cho đến nay, chúng tôi đã có nhiều hướng đi tương đối tốt, bên cạnh đó vẫn còn một số trắc trở… chúng tôi đã có thể làm tốt hơn mong đợi trong Q4, vì vậy tình hình sắp tới sẽ phát triển theo hướng khiến chúng tôi khó phát triển hơn và khiến chúng tôi khó dự đoán hơn” ông nói.

Nhận xét cho thấy việc ra mắt tính năng mới này giống như một canh bạc: Facebook đang đặt cược rằng thiện chí mà biện pháp bảo mật đang được thực hiện sẽ bù đắp cho bất kỳ thiệt hại nào đối với doanh thu của họ.

Nếu Facebook đã đánh giá thấp mức độ phổ biến của công cụ mới này, về tác hại của nó đối với khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của họ, thì đó có thể là một ‘hố đen’ do công ty tự tạo ra cho chính mình.

Linh Nguyễn Lê (theo Business Insider)