Các công ty khởi nghiệp Mỹ đang nhanh chóng bước vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô tự hành và ô tô thế hệ tiếp theo khi ngành này đang ở trong một kỷ nguyên mới.

Các công ty khởi nghiệp Mỹ đang định hình lại ngành công nghiệp sản xuất ô tô tự hành, một quá trình được gọi là chuyên biệt hóa mà ngành công nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin Mỹ đã từng trải qua.

Thể hiện sự đóng góp của mình cho nỗ lực này, anh Austin Russell, CEO của Luminar Technologies giải thích về một màn hình có những điểm mô tả các khu vực xung quanh Triễn lãm Đồ điện tử tiêu dùng gần đây tại Las Vegas.

“Lần đầu tiên, chúng ta có thể nhìn thấy không chỉ một số loại vật thể mà còn tất cả các loại vật thể cách đó 200 m”, anh Russell cho biết. Công ty khởi nghiệp của anh đang phát triển “mắt” của những chiếc xe tự hành bằng lidar, một loại laser được sử dụng để đo phạm vi.

“200 mét ở đây đại diện cho khoảng 7 giây trên cao tốc với tốc độ 75 dặm/giờ”, anh Russell giải thích và cho rằng, bạn cần thời gian phản ứng và khoảng cách dừng đó có thể phản ứng một cách an toàn với bất kỳ tình huống nào trên đường.

Russell bắt đầu khởi nghiệp khi anh 17 tuổi sau khi rời Đại học Stanford, nơi anh nghiên cứu vật lý ứng dụng trong 3 tháng.

Russell đã phát triển phiên bản lidar của mình với sự hỗ trợ tài chính từ ông Peter Thiel, đồng sáng lập dịch vụ thanh toán điện PayPal.

“Tôi bắt đầu khi lĩnh vực xe tự hành chưa đến mức siêu nóng và đó là một sự đánh cược lớn,” anh Russell cho biết.

Russel đã dành 5 năm để tăng khoảng cách cảm biến từ khoảng 30-40 mét lên 200 mét, xây dựng hệ thống từ đầu. Một trong những chìa khóa thành công của anh là thay thế silicon bằng indium gallium arsenide để nâng cao khả năng cảm biến.

Công nghệ của công ty Luminar đã thu hút được sự quan tâm từ bốn công ty, trong đó có Toyota Motor, công ty sản xuất một mẫu xe tự hành thử nghiệm được trang bị công nghệ lidar của Luminar. Công ty Luminar dự định sẽ xây dựng thương hiệu các sản phẩm của mình như Intel làm với khẩu hiệu “Intel Inside”.

IHS Markit dự đoán rằng doanh số xe tự hành trên toàn thế giới sẽ vượt quá 33 triệu chiếc trong năm 2040. Tuy nhiên, các công ty ô tô truyền thống lớn vẫn chưa phát triển công nghệ cho loại phương tiện này, mở ra cơ hội cho những công ty khởi nghiệp.

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp đang huy động được những khoản vốn khổng lồ. Theo công ty tư vấn toàn cầu PwC, các công ty công nghệ ô tô mới đã nhận được vốn đầu tư mạo hiểm hơn 900 triệu USD trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 9 năm 2017, vượt qua con số 882 triệu USD trong năm 2016.

Một trong những nhà đầu tư này là Shakeel Avadhany, CEO của ClearMotion ở Massachusetts, người ghi nhận sự thay đổi cách tiếp cận đầu tư. “Sau Mobileye, Uber và DiDi, cách đầu tư đã thay đổi rất nhiều và rất nhanh”, ông Adadhany cho biết.

Tất cả các mảnh ghép để chuyên biệt hóa ngành công nghiệp ô tô – các doanh nhân trẻ, công nghệ, nguồn nhân lực và tài chính – hầu hết đều đã có.

Để hoàn thành quá trình này, các vấn đề liên quan đến tốc độ, sản xuất hàng loạt và mối quan hệ giữa các công ty ô tô và các công ty khởi nghiệp cần phải được giải quyết.

Các công ty khởi nghiệp thực hiện các dự án đòi hỏi sự phát triển và sản xuất nhanh chóng, một lĩnh vực mà các tập đoàn lớn hơn, lâu đời hơn không làm tốt bằng.

Chu kỳ kinh doanh trong ngành công nghiệp ô tô rơi vào khoảng 7 năm so với chu kỳ 1 năm của smartphone. Một nhà sản xuất chip, gần đây đã bắt đầu phát triển chip cho ô tô, cho biết sự khác biệt này rất lớn.

Sản xuất đại trà là một vấn đề. Các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng chỉ mới bắt đầu áp dụng các công nghệ mới vào xe thử nghiệm. Phát triển và sản xuất ô tô đòi hỏi những khả năng khác nhau, đây là một thực tế mà nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ phải trải qua.

Để giúp thu hẹp khoảng cách này, một nhà sản xuất ô tô lớn có thể cử các các kỹ sư của mình đến học hỏi tại trung tâm nghiên cứu ở Thung lũng Silicon ở California.

Mặc dù được các công ty lớn mua lại là một ý tưởng hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp, nhưng họ ngày càng muốn duy trì sự độc lập. Nguồn tài chính đủ dồi dào sẽ giúp duy trì xu hướng này. Điều này khiến việc các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các công ty khởi nghiệp phải tìm cách thiết lập mối quan hệ cùng có lợi trở nên đặc biệt quan trọng.

Cẩm Anh – Enternews

Bài gốc