Hãng hàng không khổng lồ Boeing vừa công bố khoản đầu tư 10 triệu đô la vào công ty startup công nghệ truyền dữ liệu bằng laser không gian BridgeSat. Đây là một startup về không gian vũ trụ có trụ sở tại Denver. Với số tiền này, BridgeSat có thể mở rộng mạng lưới trạm quang học trên mặt đất để truyền khối lượng lớn dữ liệu vào không gian.

BridgeSat sử dụng công nghệ laser để truyền dữ liệu nhanh chóng vào không gian thông qua các trạm quang học trên mặt đất. Tia laser có thể kết nối được với những vật thể bay trong không gian. Tia laser truyền được khối lượng dữ liệu lớn hơn so với những tia khác có cùng tần số.

Không chỉ vậy, giá cả của việc sử dụng tia laser so với những thiết bị truyền thống chỉ xấp xỉ hoặc thậm chí thấp hơn. Đây được xem là tương lai cho sự kết nối trong không gian.

Khoản đầu tư của Boeing nhằm vào việc phát triển hệ thống trạm quang học mặt đất. Với thương vụ này, Boeing đặt mục tiêu dẫn đầu việc truyền dữ liệu số mức vệ tinh, từ đó cung cấp những tiềm năng trong tương lai cho khách hàng của họ.

Theo Rick Sanford, phó chủ tịch chiến lược và phát triển kinh doanh của công ty, hệ thống trạm quang học của BridgeSat là độc nhất vô nhị trên toàn thế giới. Đó cũng chính là lý do giúp startup này nhận được khoản đầu tư cực mạnh từ ông lớn trong ngành công nghiệp không gian –  Boeing.

Theo CEO của BridgeSat, khoản đầu tư từ Boeing sẽ giúp công ty xây dựng được thêm nhiều trạm mặt đất trên toàn thế giới. Đây chính là tiền đề cho việc truyền dữ liệu một cách bảo mật từ mặt đất đến vệ tinh với tốc độ nhanh hơn và chi phí thấp hơn so với những phương pháp truyền thống.

Trạm mặt đất đầu tiên của BridgeSat tại núi Sierra Nevada, bắc California,  dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trực tuyến trong năm nay. Theo kế hoạch, sẽ có thêm 9 trạm mặt đất nữa được lắp đặt trên toàn thế giới.

Hải Vy (Theo Bizjournals)