Business Insider đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực khởi nghiệp và rút ra 6 kinh nghiệm để startup thành công tại Thung lũng Silicon.Sở hữu một chiếc xe hơi, đừng giữ kín ý tưởng khởi nghiệp và luôn sẵn sàng với những cuộc đối thoại là một số lời khuyên cho các startup.

Nhiều doanh nhân trẻ luôn khao khát có một sự nghiệp thành công tại “cái nôi” của ngành công nghệ thế giới – Thung lũng Silicon. Nhưng có rất ít người có đủ hành trang và kiến thức để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Có một mạng lưới các mối quan hệ tốt, được hỗ trợ tài chính một cách hợp lý và quan trọng là phải luôn mang trong mình một tư duy thuyết phục. Đó chính là những yếu tố mà phần lớn các nhà sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp còn thiếu ở giai đoạn ban đầu.

Dó đó, cho dù bạn là người có tầm ảnh hưởng lớn ở khu vực mà bạn đang sinh sống hoặc làm việc, thì ở Thung lũng Silicon, một nơi vốn nổi tiếng về sự khắc nghiệt, mọi thứ sẽ rất khác đối với cuộc sống hiện tại của bạn.

Điều gì quyết định kẻ thắng, người thua tại đây? Business Insider đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực khởi nghiệp. Họ đã nêu ra 6 bí quyết giúp bạn có thêm sự chuẩn bị tốt nhất để đạt được giấc mơ lớn của cuộc đời mình.

Thung lũng Silicon – nơi có nhiều startup công nghệ thành công

1. Hãy luôn sẵn sàng với những cuộc đối thoại

San Francisco là khu vực thu hút rất nhiều các nhà đầu tư. Khu vực này không chỉ là điểm đến của các nhà đầu tư mạo hiểm, những người luôn muốn đầu tư vào các ông lớn công nghệ như Facebook, Twitter và Uber, đây còn là nơi sản sinh ra rất nhiều các triệu phú giàu có và họ được coi là những nhà đầu tư “thiên thần”.

Điều đó có nghĩa rằng một cuộc trao đổi nhanh có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ở đâu. Có thể đó sẽ là một tiệm café, một nhà hàng nướng, hoặc thậm chí là ngay trong thang máy. “Hãy tận dụng các cơ hội để có thể trình bày ý tưởng của bạn mọi lúc, mọi nơi”, theo Steffen Bartschat, một chuyên gia tư vấn đầu tư. Các cơ hội này có thể đến bất thình lình và điều bạn cần là luôn phải có sự chuẩn bị trước. “Về nguyên tắc, bạn nên có sẵn trong đầu những gì bạn cần nói, nếu không bạn sẽ cảm thấy tiếc nuối khi đã bỏ lỡ vô số cơ hội ở Thung lũng Silicon đó”, theo doanh nhân Katrin Schmidt.

2. Hãy nghĩ lớn và đừng quá tiểu tiết

Các nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon luôn tìm kiếm những ý tưởng tỷ đô. Nhưng có một điều mà họ không bao giờ muốn gặp phải, đó là: sự rụt rè. “Khi trao đổi với các nhà đầu tư, các bạn phải nhanh chóng đi vào các trọng tâm vấn đề chính. Hãy tỏ ra tự tin về chính bản thân bạn và sản phẩm của bạn”, theo Schmidt.

Ông cũng khuyên các doanh nhân khởi nghiệp cần phải trang bị đầy đủ kiến thức và thông tin, ví dụ như các nhóm khách hàng mục tiêu, tiến độ thực hiện hoặc điều kiện kinh tế xã hội của từng thị trường cụ thể, trước mỗi cuộc gặp mặt hoặc buổi thuyết trình. Hãy khéo léo áp dụng những thông tin đó trong trường hợp cần thiết. Điều đó sẽ góp phần tăng hiệu quả của buổi trao đổi hôm đó.

Hãy tập luyện những gì bạn muốn chia sẻ càng nhiều càng tốt. “Hãy mở đầu và kết thúc cuộc trò chuyện của bạn bằng việc nêu ra tên công ty, một câu miêu tả ngắn gọn về nó và quan trong nhất là thông tin liên lạc của bạn”.

3. Hãy chăm ra ngoài và trò chuyện với mọi người

Một sai lầm thường gặp ở rất nhiều các doanh nhân trẻ đó là họ quá cầu toàn, theo Han Jin, đồng sáng lập của Lucid VR. “Phần lớn các doanh nhân đều quá “say đắm” với sản phẩm hoặc công nghệ của họ. Nhưng đa số các công ty khởi nghiệp công nghệ lại thất bại vì họ không thể tìm được khách hàng và thị trường”.

Những ai chỉ chăm chăm phát triển công nghệ đằng sau các cánh cửa đóng kín sẽ không thể thấu hiểu những vấn đề của người dùng những như nhu cầu thực tế của họ. Do đó, tập trung phát triển và chăm sóc khách hàng mới là điều mà các doanh nghiệp nên chú trọng.

“Hãy ra khỏi văn phòng đi. Bạn sẽ không thể thành công nếu chỉ ngồi sau bàn giấy và nghe những lời khuyên từ các chuyên gia. Hãy nói chuyện với những khách hàng tiềm năng, hãy thấu hiểu nhu cầu của họ, hãy liên tục đưa ra các giả thiết cho họ và quan trọng nhất là hỏi ý kiến của họ về ý tưởng hoặc sản phẩm của mình”, theo chuyên gia tư vấn khởi nghiệp Bartschat.

4. Hãy tận dụng văn hóa “cho đi là nhận lại”

Sự cạnh tranh tại Thung lũng Silicon là vô cùng khốc liệt. Một mạng lưới các mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn trở nên nổi bật giữa đám đông.

Các mối quan hệ thường được xây dựng rất nhanh ở đây, Schimdt cho biết. “Là một người mới, bạn có thể được hưởng lợi rất nhiều từ văn hóa “cho đi là nhận lại”. Các nhà sáng lập doanh nghiệp dạn dày kinh nghiệm cũng như các nhà đầu tư luôn sẵn sàng chia sẻ với bạn những kiến thức của họ. Họ không bao giờ tỏ ra ngần ngại trước các mối quan hệ mới, vì họ biết rất rõ mình sẽ bắt đầu từ đâu, như thế nào”. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần có sự chuẩn bị trước cho mỗi cuộc gặp gỡ. Thêm vào đó, bạn cũng nên cân nhắc về việc bạn có thể làm gì để giúp đỡ những người khác trong tương lai.

Tuy nhiên, để xây dựng được các mối quan hệ tốt, bạn cần phải có một quá trình học hỏi.

“Các cuộc gặp gỡ với mục đích tăng cường các mối quan hệ không nên chỉ tập trung vào chủ đề kinh doanh. Trong suốt quá trình đó, hãy cố gắng tìm những điểm chung giữa bạn và người đối diện. Nếu như họ có ấn tượng tốt về bạn và đề xuất một cuộc gặp gỡ tiếp theo, điều đó sẽ thật có ích đối với bạn”.

9. Đừng bao giờ giữ khư khư những bí mật

Ngoài việc bạn phải tự tin, thứ gọi là “tư duy phát triển” là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà một chủ doanh nghiệp nên có. Cụm từ trên đề cập đến tâm thế sẵn sàng không ngừng hỏi hỏi và phát triển bản thân.

Tuy nhiên, để phát triển được chính bản thân mình, bạn cần phải luôn cởi mở với những người xung quanh.

“Đừng bao giờ giữ kín ý tưởng khởi nghiệp của bạn. Khi bạn chia sẻ với những người khác về ý tưởng của mình, hãy cố thu về những đánh giá của họ càng nhiều càng tốt, để bạn có thể hoàn thiện nó hơn””, theo Bartschat. Hãy nhớ rằng, bí mật là thứ không hề được tán thành tại Thung lũng Silicon.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải chia sẻ tất tần tật. Việc chia sẻ ở đây đơn thuần thiên về việc nhờ mọi người đánh giá về ý tưởng căn bản của bạn mà thôi.

6. Bạn cần phải có một chiếc xe hơi

“Bí kíp” cuối cùng này nghe có vẻ không liên quan cho lắm, nhưng tại Thung lũng Silicon, trái ngược hẳn với Berlin, London hay Stockholm, xe hơi là điều tối quan trọng để bạn có thể đến những cuộc hẹn đúng giờ.

“Phương tiện công cộng di chuyển quá chậm. Thậm chí chúng còn đắt nữa”, theo Bartchat. “Do đó bạn nên thuê cho mình một chiếc xe hơi nếu như bạn không muốn mình bỏ lỡ một cơ hội tiềm năng”.

Trọng Đại 

(Ndh.vn)