Những nội dung ấn tượng gây sốt cộng đồng mạng không được tạo nên một cách ngẫu nhiên hoặc chỉ nhờ sự hiện diện của người nổi tiếng, mà tất cả đều nhờ vào những kỹ thuật và tính toán nhất định. Nếu bạn đang loay hoay để biến nội dung của mình trở thành một hiện tượng, một trào lưu mới trên mạng xã hội, đừng nên bỏ qua những bí quyết sau đây.

 

1. Nội dung đơn giản, sát với thực tế

 

Ray Chan, người sáng lập trang mạng xã hội nổi tiếng 9GAG, chia sẻ rằng bí quyết chính là sự đơn giản và đi thẳng vào vấn đề của nội dung. Theo ông, những chủ đề cho các video vui nhộn và các meme nổi tiếng trong cộng đồng mạng đều đến từ chính bản thân khán giả. Những chủ đề chính thu hút được nhiều sự chú ý nhất chính là những vấn đề đơn giản và gắn liền với cuộc sống hằng ngày, chẳng hạn như World Cup, trò chơi truyền hình, hoặc động vật.

Tương tự như vậy, Jay Shetty, một người có tầm ảnh hưởng đến nội dung số với hơn 10 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, cho rằng nội dung được sáng tạo ra cần có sự kết nối với người đọc. Vì vậy, những video của anh đều tập trung vào vấn đề trong đời sống hằng ngày của con người. Tuy đơn giản là thế, nhưng tất cả chúng đều là những nội dung ‘hot’ nhất trên mạng xã hội.

Với Jay Shetty, việc có được 9 triệu lượt theo dõi trên YouTube không phải là chuyện dễ dàng hay ngẫu nhiên. Những video của anh đều đề cập đến các sự thật đã được khoa học chứng minh Điều then chốt là anh ấy biết kết nối những lý luận khoa học này để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày và trình diễn cho mọi người thấy.

2. Chú ý đến văn hóa của từng đối tượng

Với 9gag, việc đạt được 2 triệu lượt xem mỗi ngày đối với một video chỉ là chuyện nhỏ. Thế nhưng bằng cách nào họ làm được điều đó?

Bí quyết chính là thấu hiểu sự khác nhau trong nét văn hóa của từng đối tượng khán giả. Một khi bạn đã hiểu văn hóa của họ, thì nội dung video bạn sáng tạo ra sẽ phù hợp với nét văn hóa đó, từ đó giúp người xem dễ dàng ‘thấm’ được những điều thú vị, những trò gây cười trong video.

3. Những kỹ thuật “nhỏ nhưng có võ”

Ngoài chất lượng của nội dung, cách thức trình bày cũng góp phần rất quan trọng trong việc biến chúng trở thành hiện tượng mạng xã hội. Chẳng hạn, bạn nên đặt tiêu đề có chứa chữ số, sử dụng các hiệu ứng hình ảnh ấn tượng đẹp mặt. Chủ đề và những từ khóa chính của bài viết cũng nên rõ ràng để người đọc dễ dàng nắm bắt. Thời gian đăng bài cũng cần được chú ý rất nhiều. Theo các chuyên gia, khoảng từ 8 đến 12 giờ đêm chính là thời gian lý tưởng nhất.

Cuối cùng, ngoài việc áp dụng những kỹ thuật kể trên để khiến nội dung của bạn gây sốt, đem đến những hiệu quả tiếp thị nhất định cho công ty, thì việc tạo một trang wikipedia cho công ty cũng rất cần thiết. Trang wiki này sẽ giúp nâng tầm vị thế, khẳng định được tính xác thực và tính đáng tin cậy của công ty. Từ đó, việc tiếp thị và phát triển thương hiệu cũng thuận lợi và hiệu quả hơn.

Hải Vy (theo Entrepreneur)